Ông Trump và ông Putin nhất trí Iran phải rút khỏi Syria

Thứ sáu - 17/08/2018 11:44
Ông Trump và ông Putin nhất trí Iran phải rút khỏi Syria Ông Trump và ông Putin nhất trí Iran phải rút khỏi Syria

Dân trí Tại hội nghị thượng đỉnh cuối tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã thống nhất trên nguyên tắc rằng Iran phải rút lực lượng khỏi Syria, Bloomberg dẫn lời một quan chức thạo tin của Mỹ cho biết ngày 16/8.

Ông Trump và ông Putin nhất trí Iran phải rút khỏi Syria 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

Bloomberg dẫn lời quan chức giấu tên trên cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh hôm 16/7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã thảo luận hàng loạt vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Syria cũng như vai trò của Iran trong cuộc khủng hoảng này.

Tuy nhiên, giới chức Nga cũng nhấn mạnh, việc buộc Iran rút khỏi Syria không hề dễ dàng. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận chiến dịch chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tình hình căng thẳng ở Cao nguyên Golan và tình hình nhân đạo ở Syria.

Sự hiện diện của Iran ở Syria khiến Israel - một đồng minh của Mỹ -lo ngại rằng Iran dường như đang biến Syria thành một mặt trận, tương tự như miền nam Lebanon, vừa hỗ trợ tấn công và phòng thủ cho Tehran. Israel nhiều lần cáo buộc Iran đang xây dựng quan hệ với lực lượng đồng minh Shiite ở Iraq và Hezbollah ở Lebanon nhằm tạo nên một lực lượng liên quân gây bất lợi cho Israel. Tuy nhiên, Iran khẳng định sự hiện diện quân sự của họ ở Syria chỉ dừng lại ở một số cố vấn quân sự.

Thông tin trên được đưa ra ngay trước cuộc gặp của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton với giới chức Nga tại Geneva dự kiến vào tuần tới. Đây là một trong những hoạt động nối tiếp cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng trước giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Hai bên được cho là sẽ tập trung thảo luận vấn đề Syria cũng như hiệp ước kiểm soát vũ khí.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 224
  •   Máy chủ tìm kiếm 26
  •   Khách viếng thăm 198
 
  •   Hôm nay 29,666
  •   Tháng hiện tại 784,809
  •   Tổng lượt truy cập 128,403,048