Cuộc họp bí mật tiết lộ nội tình của phiến quân IS

Chủ nhật - 19/08/2018 14:33
Cuộc họp bí mật tiết lộ nội tình của phiến quân IS Cuộc họp bí mật tiết lộ nội tình của phiến quân IS

Dân trí Cuộc họp bí mật của thủ lĩnh tối cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), kẻ bị truy nã gắt gao nhất, diễn ra tại một địa điểm bí mật ở miền đông Syria vào tháng 5/2017 đã cho thấy phần nào nội bộ lục đục của IS cùng với sự suy yếu của tổ chức này.

Cuộc họp bí mật tiết lộ nội tình của phiến quân IS 1

Tên Abu Bakr al-Baghdadi (Ảnh: Reuters)

Ismail al-Eithawi, một thành viên của IS bị bắt sống trong một chiến dịch phối hợp giữa tình báo Mỹ, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái, đã có những tiết lộ hiếm hoi về nội tình của IS qua thông tin về một cuộc họp bí mật của thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi.

Đó là một cuộc họp mà chỉ những thủ lĩnh cấp cao của IS mới được tham dự. Trước khi bước vào phòng họp, tất cả thành viên đều bị thu giữ đồng hồ, bút viết và các vật dụng khả nghi khác có thể là thiết bị nghe lén.

Nhiều thủ lĩnh của IS phải mất 2 ngày đường di chuyển bằng ô tô để tới nơi diễn ra cuộc họp giữa sa mạc ngoại ô thị trấn Mayadin của Syria.

Chia sẻ với Thời báo Phố Wall, Eithawi cho biết, nội bộ IS đã xuất hiện những rạn nứt. Cuộc họp bí mật trên diễn ra trong bối cảnh IS để mất quyền kiểm soát nhiều lãnh địa mà chúng chiếm được trước đó ở Iraq và Syria.

Theo Eithawi, trong cuộc họp, Baghdadi đã giận dữ chỉ trích hai nhân vật có vai trò giống "chánh văn phòng nội các" của IS. Tên Baghdadi cho rằng, hai thủ lĩnh cấp dưới này không đủ năng lực sau hàng loạt thất bại của IS. Sau cuộc họp, hai nhân vật này bị cách chức. Một điều khiến cũng Eithawi chú ý là khi đó Baghdadi trông đã rất ốm yếu.

Sự thất thế của IS khiến nhiều thành viên của tổ chức này, trong đó có Eithawi, có ý định “đào tẩu” cùng với gia đình. Do vậy, mâu thuẫn nội bộ IS ngày càng tăng. Vài tuần sau cuộc họp, Eithawi cùng vợ con tìm đường sang Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, sau khi vượt qua biên giới, Eithawi bị bắt giữ và sau đó bị dẫn độ tới Iraq.

Một quan chức an ninh cấp cao của Iraq cho biết, các thông tin thu thập được từ Eithawi tuy không thể kiểm chứng độc lập, song khá logic với thông tin từ các nguồn khác và đã giúp giới chức an ninh nước này nắm rõ hơn về nội tình của IS.

"Chúng tôi đã có thông tin về tình hình sức khỏe suy giảm của Baghdadi, nhưng lời khai của Eithawi có thể coi là lời xác nhận", quan chức an ninh trên của Iraq cho biết.

Theo thông tin của giới chức Iraq, tháng 6 năm ngoái, không lâu sau cuộc họp bí mật của các thủ lĩnh IS, các máy bay chiến đấu của Iraq đã không kích vào trong lãnh thổ Syria nhằm vào một cuộc họp khác của các thủ lĩnh IS, trong đó có Baghdadi.

Nguồn tin cho hay, cuộc không kích khiến tên Baghdadi bị thương nặng, nằm liệt giường và không thể tiếp tục công việc điều hành tổ chức khủng bố IS. Cuộc không kích cũng khiến nhiều thủ lĩnh cấp dưới của IS bị thương hoặc thiệt mạng. Do vậy, các lãnh đạo của IS đã nhất trí chọn tên Abu Othman al-Tunisi kế nhiệm Baghdadi. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm al-Tunisi khiến nội bộ IS càng thêm rạn nứt.

Minh Phương

Theo WSJ, Iraq News

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 444
  •   Máy chủ tìm kiếm 153
  •   Khách viếng thăm 291
 
  •   Hôm nay 49,073
  •   Tháng hiện tại 1,040,656
  •   Tổng lượt truy cập 127,432,860