Tình cảm đặc biệt Bác Hồ dành cho Lào Cai

Thứ ba - 03/02/2015 16:25
Tình cảm đặc biệt Bác Hồ dành cho Lào Cai Tình cảm đặc biệt Bác Hồ dành cho Lào Cai

Dân trí Lào Cai luôn tự hào vì được một trong những địa phương vùng Tây Bắc được Bác Hồ quan tâm, dành nhiều tình cảm đặc biệt, qua dịp Bác lên thăm tỉnh hồi tháng 9/1958 cùng các bức thư, bài báo mà Bác đã viết biểu dương, định hướng cho quân và dân tỉnh Lào Cai.

Làm ruộng bậc thang theo lời Bác dạy

Nhân dịp kỷniệm 110 năm du lịch Sa Pa (1903 - 2013) vùng du lịch nổi tiếng Việt Nam cóvinh dự đặc biệt được Bộ Văn hóa -Thể thao -Du lịch công nhận “Ruộng bậc thangSa Pa là “Danh thắng cấp quốc gia”.

Trước đó, đầunăm 2009, tạp chí du lịch danh tiếng Traveland Leisure (Mỹ) cũng bình chọn ruộng bậc thang Sa Pa nằm trong top 7 ruộngbậc thang đẹp, kỳ vỹ nhất châu Á và thế giới.

Tình cảm đặc biệt Bác Hồ dành cho Lào Cai 1
Ruộng bậc thang Sa Pa hôm nay đã trở thành Danh thắng quốc gia và là điểm du lịch nổi tiếng của vùng Tây Bắc. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển)

Thung lũngruộng bậc thang Mường Hoa gồm các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào, Sử Pán cũng làđịa danh nổi tiếng thế giới sau khi tạp chí du lịch Lonely Planet (Anh) năm 2011 đánh giá “Sa Pa là 1 trong 10 địa điểmtuyệt vời trên thế giới cho môn du lịch đi bộ”.

Một số cán bộlão thành ở Sa Pa cho rằng, địa phương mình có niềm vinh dự đó chính là nhờ ơnĐảng và Bác Hồ dạy phải tích cực làm ruộng bậc thang.

Nhiều ngườidân cao tuổi ở xã Lao Chải (huyện Sa Pa) còn nhớ mãi hình ảnh ngày 16/11/1963,xã có vinh dự được đón Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Bí thư Trung ương Đảng phụtrách nông nghiệp. Đại tướng lội rừng xuống thăm đồng bào xã Lao Chải đang hănghái làm ruộng bậc thang để định canh,định cư lâu dài theo lời huấn thị của HồChủ tịch khi Người lên thăm tỉnh Lào Cai ngày 24/9/1958.

Trong chuyếnthăm này, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã khen ngợi cán bộ, đảng viên và nhân dânxã Lao Chải giỏi làm ruộng bậc thang nhất huyện Sa Pa và tặng địa phương tấm ảnhchân dung Hồ Chủ tịch cùng 17 chiếc Huy hiệu Bác Hồ để xã làm giải thưởng tặngcho những xã viên có thành tích xuất sắc trong khai phá ruộng bậc thang.

Năm 1963 và các năm tiếp theo, xã Lao Chải luôn là lá cờ đầulàm ruộng bậc thang của huyện Sa Pa và cả tỉnh Lào Cai.

Từ kinh nghiệmhay của xã Lao Chải, đầu tháng 11/1964, Tỉnh ủy Lào Cai đã ra chỉ thị “Quy địnhmột số điểm cụ thể khuyến khích nhân dân các dân tộc đẩy mạnh phong trào làm ruộngbậc thang”.

Kết quả làngày nay, không chỉ huyện Sa Pa mà các huyện vùng cao khác như Bát Xát, MườngKhương, Bắc Hà, Si Ma Cai đã có thêm hàng ngàn héc ta ruộng bậc thang, tạo ra vẻđẹp mới cho quê hương, thu hút ngày càngđông khách du lịch tới thăm và làm nên sự trù phú cho nhiều làng bản vùng cao.

Bác Hồ khen người tốt việc tốt trên báo LàoCai

Sinh thời BácHồ rất hay đọc báo Lào Cai đổi mới - tiền thân của báo Lào Cai hiện nay. Quathông tin từ báo, Bác Hồ đã quyết định tăng thưởng Huy hiệu mang tên Người chohàng chục gương người tốt, việc tốt của tỉnh.

Điển hìnhnhư qua bản tin trên báo ngày 14/11/1958, Bác tặng Huy hiệu cho chị Triệu ThịSinh có thành tích trong thực hiện sạch làng, tốt ruộng. Anh bộ đội phục viênLìu Dín Phù thâm canh lúa mùa cao nhất tỉnh Lào Cai (ngày 21/11/ 1958). Ông TrầnĐức Thảo - giáo viên miền xuôi lên dạy học ở xã Mường Vi (Bát Xát) có thànhtích tổ chức và dạy học tốt, đặc biệt là cõng em học sinh bị tê liệt đi họcròng rã mấy tháng liền (5/8/1964). Ông Nùng A Ly mù hai mắt nhưng khắc phục khókhăn chăn nuôi trâu cho hợp tác xã béo khỏe. Hai em Mùi và Ngữ dũng cảm, mưutrí cứu bạn khỏi chết đuối...

Cuốn sách “Nhữngdòng hồi ức cách mạng” phát hành năm 2005 có tái bản nhiều bài viết từng đăngbáo Lào Cai đổi mới, báo Hoàng Liên Sơn, báo Lào Cai về những tình cảm đặc biệtcủa Hồ Chủ tịch đối với quân và dân tỉnh Lào Cai và nghĩa tình sâu nặng của cánbộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc Lào Cai với Đảng, Bác Hồ.

Tình cảm đặc biệt Bác Hồ dành cho Lào Cai 2
Bác Hồ với đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai trong dịp Người lên thăm tỉnh ngày 23/9/1958. (Ảnh tư liệu Báo Lào Cai).

Trong cuốn “LàoCai làm theo lời Bác” (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản, phát hành năm1999) có nêu: Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký quyết định khen thưởngnhiều Huân chương, Huy chương và Bằng khen tặng các đơn vị tập thể và cá nhân củatỉnh Lào Cai lập chiến công trong tiễu phí bảo vệ quê hương và vượt qua nhiềukhó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựngcuộc sống mới.

Ngoài ra HồChủ tịch còn tặng thưởng 86 Huy hiệu mang tên Người cho các cá nhân trong tỉnh.Trong số đó tiêu biểu là dòng họ Lục của người dân tộc Giáy ở xã Bản Lầu, có tới5 người của ba thế hệ được Bác Hồ tặng thưởng Huy hiệu. Đó là cụ Lục Vĩnh Tườngcùng các con Lục Bình Quyền, Lục Bình Thủy, Lục Bình Lợi và cháu gái Lục ThịKim Hồng. Đặc biệt ông Lục Bình Quyền có hai lần vinh dự được gặp Bác Hồ và 4 lầnđược Bác tặng Huy hiệu.

Phạm Ngọc Triển

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: si ma cai
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 83
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 82
 
  •   Hôm nay 24,214
  •   Tháng hiện tại 196,737
  •   Tổng lượt truy cập 128,794,915