Người phụ nữ xây dựng tương lai cho thanh niên khuyết tật

Thứ bảy - 07/03/2015 15:08
Người phụ nữ xây dựng tương lai cho thanh niên khuyết tật Người phụ nữ xây dựng tương lai cho thanh niên khuyết tật

Dân trí Với khát khao góp 1 phần công sức bé nhỏ của mình để giúp những thanh niên khuyết tật, mồ côi, tự kỷ có thể hòa nhập với cộng đồng, tự lao động phù hợp với khả năng của mình, chị Thu đã mở cơ sở Thổ cẩm Phương Thu để đào tạo nghề và hướng nghiệp cho nhiều thanh niên khuyết tật.

Đưa thanh niên khuyết tật đến với nghề

Chị Trần ThịPhương Thu (43 tuổi, ngụ 141/2 Y Ngông, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đến với hàngthủ công mỹ nghệ như 1 cái duyên trời định. Tốt nghiệp khoa Ngữ Văn (ĐH Đà Lạt),chị làm chuyên viên tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Nông. Năm2009, chị chuyển về Đắk Lắk công tác tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Tại đây, mỗikhi cuối tuần hay vào những ngày nghỉ lễ, chị Thu đều lặn lội đến vùng sâu vùngxa để tìm hiểu về nguồn gốc các loại vải đặc trưng của các dân tộc trên mảnh đấtĐắk Lắk đầy nắng gió.

Khi tiếp xúcvới đồng bào dân tộc, được nhìn ngắm các trang phục, các loại vải mà họ tự dệtthủ công, chị Thu đã nảy ra ý định sử dụng các loại vải của người dân tộc đểlàm đồ thủ công mỹ nghệ, trang sức bán cho khách du lịch gần, xa, vừa quảng bádu lịch, để mọi người hiểu thêm về văn hóa đặc trưng của các dân tộc, vừa manglại thu nhập cho bà con.

Người phụ nữ xây dựng tương lai cho thanh niên khuyết tật 1
Chị Thu (áo đen) và những thanh niên thiệt thòi trong cơ sở.

“Các hoa vănin trên vải của mỗi dân tộc đều có nét đặc trưng riêng, không lẫn với các dân tộckhác, các họa tiết của dân tộc Mông, Thái, Chăm đều rất tinh xảo và lôi cuốntôi từ cái nhìn đầu tiên”, chị Thu cho biết.

Nghĩ là làm,chị đã tìm hiểu, học hỏi để gây dựng nên cơ sở Thổ cẩm Phương Thu. Về nguồnnhân công, chị Thu quyết định nhờ người quen tìm kiếm các em khuyết tật có hoàncảnh khó khăn để chị có thể giúp các em có nghề kiếm sống, vượt qua mặc cảm, hòanhập với xã hội.

Vào tháng7/2013, Cơ sở thổ cẩm Phương Thu chính thức được thành lập với 80% là thanhniên khuyết tật bị khiếm thính, tự kỷ, thiểu năng trí tuệ…

“Thời gian đầurất vất vả, khi tôi nói thì các em không hiểu và các em muốn nói gì thì tôicũng không tài nào hiểu được”, chị Thu tâm sự.

Để khắc phục,chị Thu dành thời gian để học ngôn ngữ của các em, kiên nhẫn viết ra từng câu từngchữ để giao tiếp với các em. Từ đó hướng dẫn tỉ mỉ nghề thủ công, cho các em cócơ hội để cởi mở bản thân so với sống kép kín như trước đây.

“Các em ởđây đã học được tính tự lập, có thể tự đi chợ, nấu nướng, quét dọn nhà cửa. Tôiđể các em làm những công việc nhẹ và những việc lặt vặt để các em học dần, đểsau này khi các em rời cơ sở quay về cuộc sống có thể giúp đỡ được gia đình nhiềuhơn, bởi những công việc như vậy các em hoàn toàn có thể tự làm được”, chị Thunói thêm.

Người phụ nữ xây dựng tương lai cho thanh niên khuyết tật 2
Làm vòng tay, túi xách thổ cẩm.

Hiện nay cơsở của chị có tất cả 15 thành viên (trong đó 9 em khuyết tật), ngoài ra có 2 họcviên đã tốt nghiệp cơ sở và lập gia đình, được đào tạo nghề nên đã có công việctại nhà.

Chị Thu hướngdẫn các em quan tâm tới chất lượng chứ không nặng về số lượng sản phẩm. Vì thế nhữngsản phẩm của cơ sở chị Thu đều được khách hàng ưa chuộng. Hàng năm, cơ sở Thổ cẩmPhương Thu đều có gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các Hội chợ của TP Buôn MaThuột, Đà Lạt, Phú Yên… Tại đây các em được hòa nhập với xã hội bên ngoài và đượctự tay bán những sản phẩm do chính mình làm ra.

Các học viênkhuyết tật được chị Thu nhận vào ngoài việc đào tạo nghề miễn phí, còn được trảlương hàng tháng từ 2 - 4 triệu đồng.

Để người khuyết tật trở thành người có ích

Tại cơ sở cónhiều trường hợp tưởng chừng không thể hòa nhập với cuộc sống, nhưng từ khi vàotrung tâm đã thay đổi rất nhanh. Như trường hợp của em Phạm Thị My (SN 1994, ngụTP Buôn Ma Thuột) bị thiểu năng trí tuệ và khiếm thính, rất ít giao tiếp vớingười lạ. Sau khi vào trung tâm, được hướng dẫn nghề, hiện nay em đã là 1 trongnhững học viên có tay nghề giỏi nhất.

Người phụ nữ xây dựng tương lai cho thanh niên khuyết tật 3
Em My (phải) đi giới thiệu sản phẩm tại hội chợ.

Hay như trườnghợp em Hoàng Đăng Tuấn (SN 1988, ngụ phường Tân An), trước đây khi đang là sinhviên khoa công nghệ thông tin của 1 trường Cao đẳng, Tuấn không may bị tai nạndẫn đến tai biến xuất huyết não, tứ chi co quắp nên vận động tay chân rất chậmvà yếu. Được nhận vào trung tâm học nghề, qua 1 thời gian em vừa biết được nghềthủ công, vừa quản lý được cả trang web của cơ sở để giới thiệu các sản phẩm.

“Ngày đượcnhận tháng lương đầu tiên em đã khóc và cảm ơn cô Thu rất nhiều, em đã chiến thắngđược bản thân, những điều em nghĩ em không thể làm nay em đã có thể làm được,em không còn là người vô dụng và nỗi lo lắng của bố mẹ nữa”, Tuấn nghẹn ngàonói.

Tại cơ sở,các em vừa được học may cơ bản vừa được học làm túi xách, móc khóa, ví tiền,thú nhồi bông… mỗi học viên sau khi đã thành thạo nghề, được lựa chọn về nhà mởtiệm may hoặc tiếp tục làm tại cơ sở.

Sắp tới chị Thusẽ tập trung vốn cho các em xuống các tỉnh miền Tây học thêm nghề thêu ren hỗtrợ các sản phẩm thủ công.

Ông TrầnXuân Tiến, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tậttỉnh Đắk Lắk, cho biết, việc đào tạo người khuyết tật thành một thợ lành nghề mấtrất nhiều thời gian, công sức nên nhiều cơ sở sản xuất ái ngại. Chị Thu với quyếttâm cao và lòng nhân ái, đã làm được điều đó.

Trương Nguyễn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 84
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 80
 
  •   Hôm nay 16,806
  •   Tháng hiện tại 796,765
  •   Tổng lượt truy cập 129,394,943