Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá

Thứ tư - 11/02/2015 14:16
Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá

Thả cá chép tiễn Táo quân về trời cầu chúc về một năm mới tốt lành, vạn sự như ý, mọi nhà được ấm no, hạnh phúc.

Đúng ngày cúng ông Công ông Táo, 23 tháng Chạp, thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội Thả cá phóng sinh nhằm bảo tồn bản sắc văn hóa, tâm linh lâu đời của dân tộc.

Theo Ban tổ chức, trước đây, thả cá phóng sinh nhân ngày lễ ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp) ở thành phố Lào Cai diễn ra tự phát, gây mất an toàn, đặc biệt là ô nhiễm môi trường, mỹ quan đô thị.

Do đó, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Ủy ban nhân dân TP. Lào Cai tổ chức lễ hội này giúp mọi người hiểu thêm ý nghĩa của ngày hội và bảo đảm môi trường.

Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 1 Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 2Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 3
Người dân phóng sinh cá chép trong ngày 23 tháng Chạp

Tại ngày hội, nhân dân được nghe lại nguồn gốc sự tích, ý nghĩa tâm linh của phong tục thả cá gắn với ý nghĩa phóng sinh muôn loài.

Đại đức Thích Chân Tấn, trụ trì chùa Tân Bảo, Lào Cai, người trực tiếp phát động lễ thả cá, phóng sinh cho biết thả cá chép tiễn Táo quân về trời cầu chúc về một năm mới tốt lành, vạn sự như ý, mọi nhà được ấm no. Chính vì thế, phong tục này vẫn đang được phát huy và lưu truyền lại.

Theo tục lệ, người Việt tin rằng, cứ đến ngày 23 tháng Chạp hằng năm, Táo quân lại cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Đến đêm Giao thừa, Táo quân mới trở lại trần gian để tiếp tục công việc xung quanh bếp lửa.

Ngoài ý nghĩa là cá chép vượt vũ môn hóa rồng, cá chép làm phương tiện cho Táo quân cưỡi về trời, phong tục thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp còn thể hiện sự từ bi quý báu của người Việt.

Theo quan sát của phóng viên, có hàng nghìn người dân Lào Cai và các địa phương khác đến tham dự Lễ hội Thả cá sáng 23 tháng Chạp. Trong không khí trang nghiêm, mọi người đều thể hiện lòng tôn kính với phong tục tâm linh lâu đời của dân tộc.

May mắn được đến Lào Cai tham dự lễ hội thả cá, anh Nguyễn Trường Thành (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy lễ hội thả cá ở đây rất trang trọng và ý nghĩa. Chứng kiến hành động phóng sinh, thả cá, chắc chắn sẽ giúp tôi hướng thiện”.

Cùng tâm trạng với anh Thành, anh Phan Văn Hiệu (Hưng Yên) cũng vui mừng khi tham dự Lễ hội thả cá. Anh hi vọng một năm mới tốt lành, vạn sự như ý.

Một số hình ảnh ghi nhận tại Lễ hội thả cá tại Lào Cai sáng 11/2:

Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 1 Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 2Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 6
Các nhà sư của chùa Tân Bảo, Lào Cai thực hiện nghi thức phóng sinh

Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 1 Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 2Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 9
Đông đảo người dân địa phương đến đọc kinh và làm lễ cho buổi phóng sinh

Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 1 Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 2Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 12
Người dân chọn cá, chuẩn bị phóng sinh

Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 1 Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 2Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 15
 
Đông đảo người dân mang cá chép xuống bờ sông để thả cá phóng sinh, cầu mong một năm mới tốt lành.

Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 1 Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 2Hàng nghìn người phóng sinh cá chép trong hội thả cá 18
Thả cá, người dân không vứt túi ni-lon xuống hồ nhằm bảo vệ môi trường

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 110
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 109
 
  •   Hôm nay 2,418
  •   Tháng hiện tại 79,857
  •   Tổng lượt truy cập 128,678,035