Giảm số lượng “giặc lái”, tăng số lượng “bác tài”

Thứ bảy - 07/02/2015 11:34
Giảm số lượng “giặc lái”, tăng số lượng “bác tài” Giảm số lượng “giặc lái”, tăng số lượng “bác tài”

Dân trí Đó là ý kiến của ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - tại buổi nói chuyện với hàng trăm tài xế taxi, xe buýt, xe xích lô được tổ chức ngày 6/2 nhân dịp hưởng ứng năm “văn hoá, văn minh đô thị 2015”.

Bí thư Đà Nẵng đã dành khá nhiều thời gian để tâm sự với lực lượng những người cầm vô lăng về chủ trương của Đà Nẵng lấy năm 2015 là năm “văn hóa, văn minh đô thị”, hướng đến mục tiêu tăng cường đầu tư cho văn hóa, xây dựng kỷ cương trật tự và nếp sống văn minh đô thị...

Bí thư Trần Thọ cho rằng, lái xe là một nghề nguy hiểm, cực nhọc vì nắm giữ sinh mạng của những hành khách đang ngồi trên xe, chỉ cần họ chểnh mảng trong một giây thì có thể xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó những người làm nghề này được cả xã hội kính trọng gọi là “bác tài”.

Giảm số lượng “giặc lái”, tăng số lượng “bác tài” 1
Bí thư Trần Thọ tại buổi nói chuyện với hàng trăm lái xe taxi, xe buýt, xích lô

Ngược lại, những tài xế chạy ẩu, lấn đường, giành giật khách thì bị coi là “giặc lái”. Vấn đề là cần làm sao để số lượng “giặc lái” ngày càng ít đi. Để minh chứng cho điều mà người dân gọi là “giặc lái”, ông Trần Thọ đưa một số hình ảnh mà ông “thu thập” được về tình trạng giành khách, lấn đường, phóng nhanh vượt ẩu, đậu đỗ không đúng quy định... để nói về hành động thiếu văn minh của một số tài xế taxi, xe buýt, xích lô khi đội ngũ này chèo kéo khách, đi dàn hàng ngang trên phố… Hành vi này là không nên và cần phải dẹp bỏ.

Theo Bí thư Đà Nẵng, trong những năm qua, TP Đà Nẵng đã có những bước phát triển đáng ghi nhận về kinh tế, hạ tầng đô thị, đời sống người dân ngày một tốt hơn. Tuy nhiên, sự đầu tư về văn hóa vẫn chưa thật sự xứng tầm; do đó lãnh đạo thành phố quyết định chọn năm 2015 là năm văn hóa, văn minh đô thị với quyết tâm xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố phát triển bền vững, văn minh và là một “thành phố đáng sống”.

Giảm số lượng “giặc lái”, tăng số lượng “bác tài” 2
Đội ngũ tài xế taxi là “bộ mặt” của TP Đà Nẵng đối với du khách đặt chân đến vùng đất này

Bí thư Trần Thọ cho rằng, để thực hiện tốt điều này đòi hỏi sự chung tay, góp sức của chính quyền các cấp, toàn thể người dân thành phố, từ già tới trẻ, từ thành thị tới nông thôn, trong đó có vai trò đặc biệt của những người làm trong ngành giao thông vận tải; đó là những người lái taxi, xe buýt, xe xích lô.

Cũng tại buổi nói chuyện, Bí thư Đà Nẵng tuyên dương hành động đẹp của một số tài xế taxi tham gia bắt tội phạm như anh Trần Văn Thành (hãng taxi Tiên Sa) cùng 2 đồng nghiệp đã mưu trí, dũng cảm bắt gọn tên trộm giao cho công an xử lý; tài xế Nguyễn Kim Tấn (hãng Mai Linh) trả lại hơn 50 triệu đồng và 10 thẻ tín dụng cho hai hành khách người nước ngoài để quên trên xe...

Bí thư Trần Thọ mong muốn các hãng vận tải, các tài xế phải tuân thủ luật giao thông đường bộ, đi đúng tốc độ, làn đường, đón trả khách đúng nơi quy định, có nụ cười thân thiện và hướng dẫn du khách chu đáo, khi làm việc phải đeo thẻ nhân viên...

Ngoài ra, các tài xế cũng cần nghiêm túc thực hiện một số yêu cầu tham gia giao thông như không lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, không uống rượu bia, không tranh giành chèo kéo khách; đối với xe buýt cần chấm dứt việc chạy nhanh, lấn đường, chạy ẩu, sử dụng còi quá to, nhồi nhét khách, thu tiền thêm đối với người nước ngoài...

Bí thư Trần Thọ kết luận: “Ấn tượng của du khách đến với Đà Nẵng tốt đẹp hay không phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ lái xe taxi, xe buýt, xích lô. Có những hành động rất nhỏ như cố tình “câu giờ”, “không muốn” thối lại tiền lẻ cho khách cũng gây phản cảm ít nhiều. Do các tài xế taxi, xe buýt, xích lô là một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng tạo nên bộ mặt của TP Đà Nẵng, quyết định sự thành công của năm “văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Công Bính

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: giặc lái
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 126
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 125
 
  •   Hôm nay 9,172
  •   Tháng hiện tại 326,474
  •   Tổng lượt truy cập 133,410,222