Đường nát rồi mới đề xuất hướng xử lý!

Thứ sáu - 16/01/2015 08:59
Đường nát rồi mới đề xuất hướng xử lý! Đường nát rồi mới đề xuất hướng xử lý!

Dân trí “Xe quá tải đã băm nát các tuyến đường nối ra đường Võ Nguyên Giáp và QL 51, thậm chí người dân không chịu được buộc phải dựng chốt để tự bảo vệ mình. Song bây giờ Thanh tra giao thông mới báo cáo và đề xuất thành lập tổ liên ngành để chốt chặn”.

Đó là nhận xét của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông TrầnVăn Vĩnh - tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan của tỉnh Đồng Nai để tìmhướng xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải đang diễn ra trên địa bàn diễn ravào ngày 14/1.

"Nhìn bằngmắt thường cũng thấy xe quá tải"

Đường nát rồi mới đề xuất hướng xử lý! 1
Nhiều tuyến đường bị xe quá tải băm nát

Ngày 14/1, tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan củatỉnh Đồng Nai để tìm hướng xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải đang diễn ratrên địa bàn khi Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai kiếnnghị cho thành lập tổ liên ngành xử lý ngay tại các đường ra.

Theo ông Dương Mạnh Hùng, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh ĐồngNai, hiện trên địa bàn tỉnh có 3 khu vực đang tổ chức khai thác đá, gồm: TânCang, Sóc Lu và Thiện Tân. Trong đó, khu vực Sóc Lu và Thiện Tân thì khá ổnđinh, riêng khu Tân Cang rất phức tạp. Tại đây có 13doanh nghiệp được cấp phépkhai thác với 178 xe.

Trong số này, xe chở đá của 5 mỏ vận chuyển đá qua đường VõNguyên Giáp (đường tránh thành phố Biên Hòa), các mỏ khác xe chạy ra Quốc lộ51, sau đó về các điểm tập kết. Xe chở đá dù chạy trên đường Võ Nguyên Giáp hayquốc lộ 51 đều thường xuyên vi phạm tải trọng, chở vượt quá thùng xe, không chechắn cẩn thận khiến đá rơi vãi ra đường; xe chạy với tốc độ cao gây mất an toàngiao thông gây bức xúc trong dư luận.

Riêng năm 2014, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh ĐồngNai đã ra quyết định xử phạt 12.176 vụ vi phạm hành chính, trong đó xử lý12.114 trường hợp, nộp ngân sách nhà nước gần 34 tỷ đồng.

Trong khi đó, Trung tá Đỗ Hữu Tuyến, Phó phòng Cảnh sát giaothông (Công an tỉnh Đồng Nai) cho biết, thời gian qua, lực lượng liên ngành đãbố trí các chốt, trạm nhằm kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ bằngcân lưu động, nhờ đó hiện tượng vi phạm trên quốc lộ đã giảm đi rõ rệt. Trongnăm 2014, lực lượng này đã xử lý 1.047 trường hợp, thu phạt nộp ngân sách trên5 tỷ đồng. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm chủ yếu là trên các tuyến tỉnh lộvà đường huyện, nơi không bố trí các trạm cân lưu động.

“Riêng tuyến đường Võ Nguyên Giáp, do có nhiều đường nhánhthông ra, nên các phương tiện ở mỏ đá Tân Cang vận chuyển ra rất khó khăn trongviệc kiểm soát tải trọng” - Ông Tuyến khẳng định.

Đường nát rồi mới đề xuất hướng xử lý! 2
Do quá bức xúc trước việc các xe tải ben chở đá cày nát đường dân sinh, ngày 28/9/2014, hàng trăm người dân ấp Hương Phước, xã Phước Tân, Tp Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đã rào đường, chăn xe ben chở đá lưu thông

Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnhĐồng Nai, vấn đề nóng nhất hiện nay là siết tải trọng. Khu vực mỏ đá Tân Cangđã bố trí lực lượng và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm, nhưng nhìn chung chưathực sự tốt.

“Xe quá tải chỉ nhìn bằng mắt thường đã thấy chứ chưa cầncân tải trọng, nhất là các xe chở đất đá có chóp bu phía trên. Việc xử lý tảitrọng đã có chỉ đạo từ Chính phủ đến các Bộ, ngành, địa phương nên chúng ta phảilàm quyết liệt. Từ nay đến cuối năm chúng ta có quyết tâm chấm tình trạng xequá tải hay không?” - Ông Điệp nêu vấn đề.

Tất cả phải tham giaký cam kết về tải trọng

Hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 135 đơn vị kinh doanh vậntải, trong đó 130 đơn vị đã ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quátải trọng cho phép khi tham gia giao thông. 5 đơn vị còn lại là những đơn vị vậntải mới cấp phép. Hiện sở đang đề nghị các đơn vị này ký cam kết. Đối với các mỏkhai thác vận liệu xây dựng, hiện trên địa bàn có tổng cộng 22 mỏ thì 18 mỏ đãký cam kết, 4 mỏ còn lại chưa ký dù đã ngành giao thông đã có văn bản nhắc nhởvà đề nghị.

Đường nát rồi mới đề xuất hướng xử lý! 3
Xe tải ben chở đá lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp, Tp Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai

Tuy nhiên theo ông Hùng, để xử lý triệt để tình trạng xe quátải đòi hỏi phải thực hiện đồng bộ, tận gốc trong đó những chủ mỏ phải chấphành đầu tiên. “Tất cả hầm mỏ đều có cân, nếu chủ mỏ chấp hành thì giải quyếtđược ngay”, ông Hùng nói.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết,thời gian tới, tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung kiểm tra, xử lý mạnh tay để giải quyếttận gốc vấn đề xe quá tải. Các doanh nghiệp vận tải, chủ mỏ khai thác vật liệuxây dựng không ký cam kết không xếp hàng quá tải hoặc đã ký kết nhưng cố tìnhvi phạm nhiều lần tỉnh Đồng Nai sẽ tạm dừng hoạt động.

Ông Vĩnh cũng cho rằng, kiểm soát tải trọng là vấn đề rất cấpthiết hiện nay và phải xem đây là vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Tỉnh Đồng Nailà đầu mối giao thông lớn, nên vấn đề tải trọng phải tập trung thực hiện. Để xửlý tình trạng này, lãnh đạo tỉnh đề nghị Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh và SởTài nguyên – Môi trường ra các văn bản về kiểm soát tải trọng. Các địa phươngcũng phải có kế hoạch tổ chức thực hiện vấn đề này.

Đồng thời, ông Vĩnh cũng đề nghị Sở Tài nguyên – môi trườngtổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp, chủ mỏ khai thác khoáng sản. Tất cảcác chủ bến bãi, chủ các mỏ khai thác khoáng sản, doanh nghiệp vận tải và cơ sởsản xuất cũng phải tham gia ký cam kết về tải trọng

Các doanh nghiệp vận tải buộc phải ký cam kết về tải trọngnhằm tuân thủ các quy định về an toàn giao thông. Ngoài ra, các chủ bến bãi, chủcác mỏ khai thác khoáng sản và cơ sở sản xuất cũng phải tham gia ký cam kết vềtải trọng. Nếu doanh nghiệp, đơn vị sản xuất nào cố tình vi phạm sẽ đề nghị rútgiấy phép, nếu cứ để tình trạng xe quá khổ, quá tải vi phạm nhiều lần sẽ tạo dưluận không tốt trong nhân dân, ông Vĩnh cho biết.

Trong hai ngày 15 và28/9/2014, do quá bức xúc trước việc các xe tải ben chở đá từ các mỏ đá trongkhu vực Tân Cang cày nát đường dân sinh, phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàngiao thông, hàng trăm người dân ấp Hương Phước, xã Phước Tân, Tp Biên Hoà, tỉnhĐồng Nai đã rào đường, chăn xe ben chở đá lưu thông.

Vĩnh Thuỷ

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: thiện tân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 129
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 124
 
  •   Hôm nay 12,403
  •   Tháng hiện tại 641,989
  •   Tổng lượt truy cập 129,240,167