Báo chí là kênh quan trọng nhưng phải nói đúng

Thứ tư - 11/02/2015 11:10
Báo chí là kênh quan trọng nhưng phải nói đúng Báo chí là kênh quan trọng nhưng phải nói đúng

Báo chí có vai trò quan trọng trong giám sát và phản biện xã hội, nhưng trước hết phải nói đúng, phản ánh đúng thực tiễn.

Báo chí là kênh quan trọng nhưng phải nói đúng 1
Phó TổngGiám đốc Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Biên tập Báo điện tử Chính phủ Vi Quang Đạohướng dẫn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thăm giantrưng bày của Cổng TTĐT Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đây là khẳngđịnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam NguyễnThiện Nhân khi đi thăm Hội báo Xuân Ất Mùi 2015 sáng 10/2. Tại đây, ông NguyễnThiện Nhân cùng đại diện Hội Nhà báo Việt Nam đã tham quan các gian trưng bày củanhiều cơ quan báo chí.

Ông NguyễnThiện Nhân khẳng định, báo chí luôn đồng hành cùng dân tộc từ những năm 30 đếnCách mạng tháng 8, kháng chiến chống Mỹ và bây giờ trong thời kỳ phát triểnkinh tế thị trường, hội nhập quốc tế.

Cùng với tốcđộ phát triển kinh tế thì nhu cầu và khả năng trao đổi thông tin cũng tăng vọt.Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với báo chí. Nhờ đó, thông tin đượctruyền tải với nhiều hình thức, với nội dung theo từng chuyên đề nhằm phục vụnhu cầu của từng đối tượng khác nhau. Tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng đượcphản ánh, truyền tải kịp thời đến Đảng, Nhà nước và các cơ quan quản lý.

Bên cạnh Quốchội, Hội đồng Nhân dân, MTTQ Việt Nam có trách nhiệm phản ánh tiếng nói củanhân dân. Hệ thống báo chí của MTTQ không nhiều nên phải dựa vào lực lượng báochí trong toàn quốc để ghi nhận tiếng nói cũng như truyền tải những vấn đề muốngửi gắm đến nhân dân.

Ông NguyễnThiện Nhân cho rằng để thực hiện tốt “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”thì vai trò của báo chí rất quan trọng. Nhưng dân muốn biết thì phải thông quabáo chí. Nội dung bàn thảo đó cần phải được phản ánh qua báo chí từ địa phươngđến Trung ương. Ngoài ra, ý kiến của người dân trên báo chí cũng là một hình thứcgiám sát, kiểm tra.

Nhấn mạnh đếnbáo vai trò của báo chí trong giám sát và phản biện xã hội, người đứng đầu MTTQViệt Nam cho biết, Hiến pháp 2013 có quy định về giám sát và phản biện xã hội.Trong đó, giám sát để quan sát thực tiễn, đánh giá sự phù hợp với đường lối,chính sách phát triển hay chưa để còn phản biện.

Báo chí làkênh quan trọng nhưng để làm được điều đó, trước hết phải nói đúng. Ông NguyễnThiện Nhân mong muốn báo chí phải nói đúng, phản ánh đúng thực tiễn để trên cơsở đó, cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý vấn đề.

Báo chí là kênh quan trọng nhưng phải nói đúng 2
Ông NguyễnThiện Nhân tham quan các sản phẩm báo chí gian trưng bày tại Hội báo xuân. Ảnh:VGP/Quang Hiếu

Phản biện làgóp ý xây dựng dự thảo chính sách, trong đó quá trình thu thập ý kiến nhân dânlà rất cần thiết. Mỗi khi có chính sách lớn, quan trọng, báo chí là kênh thu thậpý kiến nhân dân hiệu quả, là diễn đàn để người dân bày tỏ sự ủng hộ hay nhữngbăn khoăn của mình. Đây là chức năng quan trọng và không một ai có thể thay thếđược báo chí.

Nhân dịp nàyChủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chúc đội ngũ báo chícó nhiều sáng tạo, gắn bó thật sâu sắc với thực tiễn để phản ánh những mặt tốtcũng như những yếu kém để khắc phục.

Năm 2015cũng là dịp kỷ niệm 90 năm báo chí cách mạng Việt Nam. Với tinh thần đổi mới,sáng tạo, báo chí Việt Nam phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa để cùng đưa đất nướcphát triển hơn.

Nhân dịpnày, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã dành thờigian tới thăm gian trưng bày và động viên cán bộ công chức, viên chức, biên tậpviên, phóng viên của Báo Điện tử Chính phủ - Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tạiHội báo Xuân Ất Mùi.

Ông NguyễnThiện Nhân tin tưởng rằng, với vai trò là kênh cung cấp thông tin chính thống củaChính phủ trên mạng Internet, Báo Điện tử Chính phủ - Cổng Thông tin điện tửChính phủ trong năm 2015 sẽ có những đóng góp quan trọng cho Đại hội Đảng bộcác cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng.

Theo Từ Lương

Chinhphu.vn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 194
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 192
 
  •   Hôm nay 5,108
  •   Tháng hiện tại 414,586
  •   Tổng lượt truy cập 133,498,334