Kim Jong-un không rời Triều Tiên, sẽ gặp Trump ở đâu?

Thứ sáu - 09/03/2018 18:51
Kim Jong-un không rời Triều Tiên, sẽ gặp Trump ở đâu? Kim Jong-un không rời Triều Tiên, sẽ gặp Trump ở đâu?

Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra trước tháng 5.

Kim Jong-un không rời Triều Tiên, sẽ gặp Trump ở đâu? 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo CNN, đây được coi là động thái đầy bất ngờ bởi chỉ mới năm ngoái, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên còn “khẩu chiến”, khiến các chuyên gia nghĩ đến viễn cảnh chiến tranh hạt nhân.

Các chuyên gia về Triều Tiên nói họ không quá trông đợi cuộc gặp lịch sử này giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và lãnh đạo Triều Tiên.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và Bill Clinton từng gặp thành viên gia tộc họ Kim nhưng chỉ khi đã rời nhiệm sở.

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong-un ở đâu?

Triều Tiên nhiều khả năng sẽ cố gắng thuyết phục phía Mỹ để ông Trump đến thủ đô Bình Nhưỡng, nhưng khả năng này gần như là “bất khả thi”, Adam Mount, chuyên gia thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ nói trên CNN.

“Nhưng Kim Jong-un cũng chưa từng rời quốc gia kể từ khi lên nắm quyền. Rất khó để nghĩ đến viễn cảnh cuộc gặp diễn ra ở châu Âu, cũng rất khó có thể là ở Bắc Kinh, Trung Quốc”, ông Mount nói. “Nhiều khả năng cuộc gặp sẽ được ấn định tại Bàn Môn Điếm, tòa nhà nằm giữa Khu phi quân sự Triều Tiên (DMZ).

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng ấn định cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim jong-un vào tháng 4 tại địa điểm này. Đây là khu vực biên giới được canh phòng gắt gao nhất của hai quốc gia trên thế giới.

Kim Jong-un không rời Triều Tiên, sẽ gặp Trump ở đâu? 2

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay với Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hiện chưa rõ có ai tham gia vào cuộc gặp hay không, ngoại trừ ông Trump và ông Kim.

Hôm 7.3, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc đến việc nhờ các chuyên gia về Triều Tiên cùng tham gia đàm phán. Nhà ngoại giao hàng đầu Joseph Yun của Mỹ đã thông báo nghỉ hưu từ đầu tháng này.

Triều Tiên mong muốn điều gì?

Đối với Triều Tiên, đây rõ ràng là một chiến thắng lớn bởi lần đầu tiên có một Tổng thống Mỹ đương nhiệm đồng ý gặp Kim Jong-un.

“Triều Tiên rất mong muốn có phái đoàn cấp cao Mỹ kể từ thời Bill Clinton đến thăm, đây rõ ràng là ưu tiên ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên trong những năm qua”, Jeffrey Lewis, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middleburry ở Monterey, California, Mỹ.

“Ở Triều Tiên, người ta thậm chí còn làm phim về một Tổng thống Mỹ đến thăm Bình Nhưỡng”, ông Lewis nói.

Kim Jong-un không rời Triều Tiên, sẽ gặp Trump ở đâu? 3

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chuyển lời đề nghị gặp mặt ông Trump qua quan chức Hàn Quốc.

Bất cứ cuộc gặp nào với một nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho thấy Triều Tiên là một quốc gia có vị thế trên trường quốc tế. Một khái niệm cho thấy Bình Nhưỡng “được đối xử công bằng” bởi Washington, ông Lewis phân tích.

Bằng cách đề nghị đàm phán, Triều Tiên cũng khai thác mối quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn Quốc. Nếu ông Trump từ chối, phía Hàn Quốc có thể cảm thấy đơn độc trong việc theo đuổi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Nếu cuộc gặp không diễn ra, Bình Nhưỡng hoàn toàn có thể lấy cớ để chỉ trích Mỹ ngăn cản tiến trình hòa bình trong khu vực.

“Bình Nhưỡng có thể nói rằng họ đã cố gắng, nhưng phía Mỹ không đồng ý nên họ sẽ tiếp tục thử hạt nhân và chế tạo tên lửa”, ông Mount phân tích.

Mỹ mong đợi điều gì từ cuộc gặp?

Mỹ nhiều lần nhấn mạnh mong muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói rằng, ông muốn xem “bước đi mạnh mẽ” của Triều Tiên về phi hạt nhân hóa trước khi đàm phán diễn ra.

Nhưng các chuyên gia cho rằng, chính quyền của ông Trump phải giảm bớt mong muốn, vì có thể dù gặp Tổng thống Mỹ nhưng nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn không từ bỏ hạt nhân.

Kim Jong-un không rời Triều Tiên, sẽ gặp Trump ở đâu? 4

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đích thân đón tiếp các quan chức cấp cao Hàn Quốc.

“Đến đàm phán rồi rời đi ngay lập tức không phải là bước đi khôn ngoan. Tôi cho rằng, ông Trump sẽ hướng đến cách tiếp cận chậm rãi và từng bước với nhà lãnh đạo Kim Jong-un”, ông Mount nói.

Mỹ có thể đặt mức giới hạn cho kho vũ khí hạt nhân và tên lửa Triều Tiên, hoặc yêu cầu Triều Tiên tạm ngừng các hoạt động.

Các chuyên gia không mấy kỳ vọng vào kết quả của cuộc gặp lịch sử này, nếu nó thực sự diễn ra.

Chuyên gia Lewis nói cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim có thể giống như chuyến thăm Trung Quốc của cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon năm 1972.

Tất cả các chuyên gia Mỹ về Triều Tiên đồng ý rằng Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân.

“Kim Jong-un không thể đơn giản cho phép các quan sát viên quốc tế đến chứng kiến Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân trong vài tháng tới”, ông Mount nói.

Kim Jong-un không rời Triều Tiên, sẽ gặp Trump ở đâu? 5
Chưa từng có: Ông Trump đồng ý, sắp gặp ông Kim Jong-un

Ông Trump cười rất tươi tại phòng Bầu Dục và nói rằng “Chúng ta hãy chờ xem sao”.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 158
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 155
 
  •   Hôm nay 21,929
  •   Tháng hiện tại 915,607
  •   Tổng lượt truy cập 128,533,846