Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Đổi mới giáo dục khó nhất là đổi mới con người

Thứ tư - 04/02/2015 17:28
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Đổi mới giáo dục khó nhất là đổi mới con người Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Đổi mới giáo dục khó nhất là đổi mới con người

Dân trí “Đổi mới giáo dục khó nhất là đổi mới con người. Mỗi cán bộ quản lý, giảng viên trước hết phải tự có nhận thức thay đổi chính mình trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như năng lực sư phạm”.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh trong phát biểu tại hội thảo “Nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý của các trường sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông” vừa khai mạc sáng 4/2 tại Đà Nẵng.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Đổi mới giáo dục khó nhất là đổi mới con người 1
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo do Bộ GD-ĐT tổ chức với sự tham dự của Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, đại diện Vụ Giáo dục và Đào tạo, dạy nghề; Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước, cùng đại diện các trường đại học sư phạm, các cơ sở giáo dục trong cả nước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển: Đổi mới giáo dục khó nhất là đổi mới con người 2
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nêu ra những vấn đề quan trọng trong công tác nâng cao năng lực đào tạo của đội ngũ giáo dục trong thời kỳ đổi mới giáo dục phổ thông. Đồng thời khuyến khích các cán bộ giảng dạy không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ và tích cực sáng tạo.

“Đổi mới giáo dục trước hết và khó nhất là đổi mới chính con người. Mỗi cán bộ quản lý, giảng viên tự có nhận thức thay đổi chính mình trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như năng lực sư phạm. Các giảng viên phải nêu cao tinh thần tự học đầu tiên. Và các trường học phải tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên học tập suốt đời” - Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh.

Ông Michel J. Welmond, chuyên gia giáo dục của Ngân hàng Thế giới trong bài phát biểu của mình tại hội thảo có cùng quan điểm với Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trong nhận định yếu tố con người là quan trọng nhất trong cải cách giáo dục.

Với việc quan sát ngành giáo dục của nhiều nước trong quá trình công tác, chuyên gia giáo dục của Ngân hàng Thế giới cho rằng ở bất cứ đâu, một giảng viên hay cán bộ quản lý giáo dục được công nhận là giỏi trước hết là họ thể hiện sự chuyên nghiệp trong khi làm việc độc lập, và hơn nữa là chuyên nghiệp trong việc hợp tác làm việc nhóm.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, bà Nguyễn Thúy Hồng - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục thẳng thắn nhín nhận thực tế rằng bên cạnh những thành tựu cơ bản , trước những yêu cầu về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, hệ thống các trường/khoa Sư phạm đang đối mặt với một số thách thức, hay nói đúng hơn là các bài toán cần giải quyết để nâng cao chất lượng công tác đào tạo và bồi dưỡng giảng viên, cán bộ quản lý cho ngành giáo dục.

Những “bài toán” cần lời giải để đổi mới giáo dục theo bà Nguyễn Thúy Hồng là bài toán về cân đối cung cầu trước tình trạng nhiều sinh viên sư phạm ra trường khó kiếm được việc làm; thứ hai là làm thế nào để sắp xếp lại mạng lưới các trường sư phạm để tăng cường năng lực và tạo sự kết nối chặt chẽ giữa các trường sư phạm với nhau và với các đơn vị liên quan; thứ ba là bài toán nâng cao năng lực cho chính các trường sư phạm. Bên cạnh đó, ảnh hưởng mặt trái của cơ chế thị trường, sự cạnh tranh mạnh mẽ của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, tâm lí hướng ngoại trong đào tạo nghề và sự thờ ơ của một bộ phận thanh niên với nghề sư phạm… cũng là những thách thức với ngành.

Hội thảo thu hút nhiều bài tham luận của đại diện các trường đại học sư phạm, các cơ sở giáo dục và dự kiến tiếp diễn đến hết ngày 5/2.

Đoàn Sơn - Thái Xuân
 

 

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp về các vấn đề giáo dục, quý độc giả có thể gửi đến ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ email giaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 152
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 145
 
  •   Hôm nay 19,423
  •   Tháng hiện tại 913,101
  •   Tổng lượt truy cập 128,531,340