Những tâm thư gửi Bộ trưởng Giáo dục nhiều tranh luận

Thứ hai - 27/04/2015 05:57

Thủ khoa Đỗ Duy Hiếu viết, sự thay đổi của Bộ GD&ĐT đang trong vòng luẩn quẩn. Cô gái Việt ở Nepal cho rằng, sách giáo khoa dạy tiếng Anh lạc hậu.

Thủ khoa viết về sự thay đổi luẩn quẩn

Ngày 24/4, thủ khoa đầu ra Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội)
Đỗ Duy Hiếu viết tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT. Anh chỉ ra hàng loạt thay đổi về hình thức thi của 10 năm qua.

“Năm 2001 trở về trước, mỗi trường có phương án tuyển riêng. Năm 2002, phương án tuyển chung. Năm 2013 lại phương án tuyển riêng. Sự thay đổi là vòng luẩn quẩn khi sau đó lại về vạch xuất phát. Vậy thay đổi để làm gì?", Đỗ Duy Hiếu viết.

Theo thủ khoa này, "năm 2006 trở về trước thi tự luận. Năm 2007 thi trắc nghiệm. Cháu đã xây dựng nhiều công thức giải nhanh Vật lý, Hóa học để đối phó cách thi mới đến nỗi nhiều học sinh không hiểu gì, học như vẹt vẫn thi được 7 điểm Vật lý".

"Năm 2012, có quá nhiều thay đổi khi thi liên thông phải chung với đại học. Vậy mà năm nay, thi liên thông lại tách riêng. Có lẽ, khả năng của cháu có hạn. Cháu không thể cập nhật nhanh và thấu đáo những thay đổi đó. Cho đến tận bây giờ, cháu vẫn chưa hiểu được hình thức thi đại học và xét tuyển như thế nào”.

Duy Hiếu đề xuất với Bộ trưởng GD&ĐT: “Tại sao bác không có chính sách thu hút nhân tài? Những sinh viên sư phạm là thủ khoa, có giải quốc gia, quốc tế nếu có khả năng sư phạm tốt nên tuyển thẳng. Theo cháu, nếu làm điều đó thì 10 năm nữa, nền giáo dục Việt Nam sẽ tự đi lên".

Ngay sau khi đăng tải, bức thư nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều bạn đọc đồng tình suy nghĩ của thủ khoa, nhưng cũng có những ý kiến khác trao đổi lại.

Những tâm thư gửi Bộ trưởng Giáo dục nhiều tranh luận 1
Thủ khoa Đỗ Duy Hiếu được Bộ trưởng GD&ĐT tặng hoa khen ngợi.
Cô gái Việt ở Nepal và sách dạy tiếng Anh

Tháng 11/2014, Võ Thị Mỹ Linh (sinh năm 1989) chia sẻ về học tiếng Anh từ "góc nhìn Nepal". Ngay sau khi đăng tải, bức thư nhận được hơn 7.500 lượt thích, hơn 3.300 chia sẻ cùng 730 bình luận.

Trong thư, cô thẳng thắn: “Bài học đầu tiên của sách giáo khoa (SGK) 1 dạy Hello. Bài học của SGK 2 dạy Where are you from? Bài học của SGK 3 lại Hello. Bài học đầu tiên của SGK 4 là How're you? Bài học đầu tiên của SGK 5 vẫn Where're you from?... Cháu không biết vì nghi ngờ trình độ của học sinh Việt Nam quá kém nên có mỗi 3 câu mà phải học đi học lại suốt 5 năm? Hay tại chúng ta quan niệm, 5 năm, học được 3 câu đó là đã quá nhiều rồi?”. 

So sánh với Nepal, Mỹ Linh mong muốn có cuốn sách dành riêng cho người Việt: “Chúng ta tự hào về văn hoá Việt, nên cần học tiếng Anh để nói cho thế giới biết về văn hoá của chúng ta đẹp như thế nào". Người Nepal đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ chính, vì họ muốn kể câu chuyện văn hoá của đất nước họ cho thế giới biết".

Những tâm thư gửi Bộ trưởng Giáo dục nhiều tranh luận 2
Mỹ Linh và những em nhỏ ở Nepal.
Trao đổi sau bức thư, một giáo sư có nhiều năm kinh nghiệm viết SGK tiếng Anh cho biết, rất trân trọng điều Mỹ Linh viết, nhưng cô bạn chưa hiểu SGK Việt Nam đang dạy trò những gì. Cô nêu những điều cũ, hiện tại mọi thứ đã thay đổi. Trong khi đó, giáo sư, nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng cho rằng: “Bức thư của cô gái Việt gửi từ Nepal rất đáng gửi đến Bộ trưởng”.

Không muốn là chuột bạch

Tháng 8/2014, một bạn sinh năm 1997 viết thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT với những lời chân thật. Học sinh này cho biết, kỳ thi THPT quốc gia khiến em và bạn bè hoang mang, bức xúc.

“Môn Toán, chẳng hiểu sao chúng em phải học quá nhiều về lượng giác, tích phân, vi phân, đạo hàm, đường cao, các định lý Pitago…, vừa nhức đầu vừa chẳng giúp ích gì cho chúng em sau này.

Môn Hóa lại còn nặng nề lý thuyết hơn nữa. Chúng em được dạy đủ các chất, dạng phương trình, cách nhận biết chất, nhưng khi chỉ vào chất đó và hỏi đó là chất gì thì em dám khẳng định chẳng mấy học sinh có thể nói ngay và luôn được.

Tiếng Anh đáng lý phải chú trọng nhiều vào kỹ năng nghe và nói thì lại dạy nhiều ngữ pháp. Thử hỏi, một học sinh giỏi ngữ pháp chắc gì đã giỏi tiếng Anh. Bạn nào giỏi ngữ pháp liệu có thể giao tiếp với người Mỹ hay chí ít là hiểu được tất cả những gì họ nói không?”.

Không mong muốn mình là chuột bạch, học sinh này nêu: "Các nước tổ chức World Cup còn phải mất 4 năm chuẩn bị, chúng em đã được cha mẹ đầu tư cho đến thời điểm này cũng mất cả 12 năm, chừng ấy năm dồn biết bao nhiêu tâm huyết, nỗ lực để được bước vào cánh cửa đại học. Chúng em không phải chuột bạch cho những hình thức thi cải cách...".

Đề xuất bỏ thi tốt nghiệp

Cùng trong thời gian tháng 8/2014, Hồ Ái Linh, sinh viên năm thứ nhất khoa Ngữ văn, Đại học Sài Gòn gửi tâm thư đến Bộ trưởng.

Tâm thư 'nhức nhối' của học trò gửi cô dạy Văn

Xưa nay, cái gốc của học Văn, chính là học làm người. Nhưng cuộc đua về điểm số, trường lớp hiện nay đã góp phần khiến cho việc giảng dạy và học Văn cũng như thước đo cho sự trưởng thành về tâm hồn của học sinh bị lùi một quãng khá xa so với thực tế.

Nữ sinh bộc bạch: "Việc tổ chức thi cử như hiện nay có đảm bảo rằng chất lượng giáo dục tốt hơn không? Cháu xin thẳng thắn trả lời là KHÔNG... Các bác bàn những phương án thi cử là đúng, và đổi mới quả không sai..., nhưng phải nhìn trên nhiều phương diện... Không những học sinh mà cả giáo viên cũng phải chịu những ảnh hưởng không nhỏ".

"Cháu xin đề xuất phương án xét tốt nghiệp và siết chặt kỳ thi đại học, cao đẳng để đảm bảo công bằng", Ái Linh viết.

Ngày 23/4, “thủ khoa nạng gỗ” Đỗ Duy Hiếu gửi Bộ trưởng GD&ĐT tâm thư về những “thay đổi luẩn quẩn”, với những ý kiến, đề xuất thẳng về hàng loạt thay đổi trong thời gian qua. ( Xem chi tiết ).

Tòa soạn mong nhận được ý kiến trao đổi của bạn đọc về vấn đề này qua địa chỉ email: toasoan@news.zing.vn

 

Tranh luận về tâm thư thủ khoa gửi Bộ trưởng Giáo dục

Nhiều độc giả cho rằng, sự thay đổi liên tục của Bộ GD&ĐT khiến người học mệt mỏi, vì phải “chạy theo” những kế hoạch đột xuất, trong khi một số ý kiến ủng hộ cách làm hiện nay.

Thay đổi giáo dục dưới góc nhìn ‘được mùa mất giá’

Đổi mới liên tục nhưng khâu đào tạo không bám sát thực tế, nhu cầu xã hội, người học thiếu kỹ năng nghề nghiệp và sự chủ động thì khó có việc làm như ý sau tốt nghiệp.

Nguồn tin: news zing


 
 Từ khóa: phân đạo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 143
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 141
 
  •   Hôm nay 27,671
  •   Tháng hiện tại 921,349
  •   Tổng lượt truy cập 128,539,588