Thuốc kháng sinh từ trong bùn đất

Thứ năm - 22/01/2015 15:39
Thuốc kháng sinh từ trong bùn đất Thuốc kháng sinh từ trong bùn đất

Thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt các loại vi sinh vật hoặc làm ngưng quá trình sinh sản của chúng, cho phép hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể chúng ta loại bỏ loại vi sinh vật này. Tuy nhiên, sử dụng thuốc kháng sinh như “ con dao 2 lưỡi” vì chúng ta có thể phải đối mặt với nguy cơ kháng thuốc. Để giải quyết điểm yếu này, nhóm các nhà khoa học Mỹ, Đức, Anh đã phát hiện ra một loại kháng sinh có tên Teixobactin với khả năng điều trị nhiễm khuẩn và đặc biệt là loại bỏ hoàn toàn khả năng kháng thuốc của các loại siêu vi.

Bước đột phá lịch sửtrong ngành dược

Teixobactin được các nhà khoa học khẳng định có thể dùng điềutrị cho hiệu quả cao đối với những căn bệnh nhiễm trùng do kháng thuốc gây ra bởisiêu vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicilllin), hay vi khuẩn gây bệnh lao,vốn phải kết hợp với nhiều loại thuốc khác nhau mỗi khi điều trị nhưng vẫn cónguy cơ kháng thuốc rất cao và nhiều tác dụng phụ khác. Ngoài ra, Teixobactincũng sẽ phát huy hết tác dụng đối với các khuẩn tụ cầu gây nhiễm trùng da, nhiễmkhuẩn đường huyết và viêm phổi, các vi khuẩn gây bệnh than, tiêu chảy, vi khuẩnnguy hiểm trong dạ dày, tim, thậm chí cả những siêu khuẩn đa kháng thuốc.

Giáo sư Dame Sally Davies, thành viên của nhóm nghiên cứucho biết, Teixobactin có thể trở thành một loại thuốc chữa “bách bệnh” vì nó cócơ chế tự biến hóa để chống lại khả năng kháng thuốc của các vi khuẩn và siêuvi, khác hẳn những kháng sinh đã được dùng trước đây. Cũng theo Giáo sư Davies,thông thường các loại vi khuẩn trong cơ thể chúng ta luôn biến đổi, tiến hóa đểchống lại các loại thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, nhóm các nhà khoa học trên khẳngđịnh rằng khả năng kháng thuốc của các vi khuẩn và siêu vi đối với Teixobactinít nhất cũng phải là 30 năm. Còn Laura Piddock, Giáo sư ngành vi sinh học tại Đạihọc Birmingham nhận định, bước đột phá trên có thể làm “thay đổi cuộc chơi” vàgóp phần giải quyết vấn đề kháng thuốc của kháng sinh hiện nay.

Thuốc kháng sinh từ trong bùn đất 1

Phát hiện từ trongbùn đất

Điều đặc biệt là trong khi đa số các loại kháng sinh chúngta đang sử dụng có nguồn gốc thiên nhiên, thì các hợp chất của Teixobactin lạiđược tìm thấy trong các đám bùn đất và rất khó nuôi trồng trong các phòng thínghiệm. Teixobactin đã được các nhà khoa học phát hiện khi nghiên cứu vi khuẩncó trong bùn đất tại một nông trại cỏ ở Maine, Mỹ.

Với những lợi ích tiềm năng mà Teixobactin sẽ mang lại, nhiềucông ty dược trên thế giới đang chuẩn bị triển khai kế hoạch sản xuất loại thuốcnày và dự kiến trong 2 năm tới Teixobactin sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàngtrên người. Nếu thành công, người bệnh sẽ không phải dùng nhiều loại thuốc hỗnhợp để diều trị như hiện nay vì Teixobactin có thể chữa “bách bệnh” mà khônggây tác dụng phụ, cho hiệu quả cao, giữ được mạng sống của hàng triệu người mỗinăm.

Theo Trần Biên

An ninh thủ đô

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 186
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 180
 
  •   Hôm nay 25,988
  •   Tháng hiện tại 103,427
  •   Tổng lượt truy cập 128,701,605