Hơn 70 bác sĩ sẽ được đào tạo về điều trị u lym-phô ác tính

Thứ tư - 25/03/2015 09:30
Hơn 70 bác sĩ sẽ được đào tạo về điều trị u lym-phô ác tính Hơn 70 bác sĩ sẽ được đào tạo về điều trị u lym-phô ác tính

Dân trí Hôm nay (24/3), dự án Tăng Cường Năng Lực Chẩn Đoán Và Điều Trị U Lymphô ác tính Tại Việt Nam chính thức khởi động tại Viện Truyền máu – Huyết học Trung Ương.

Đây là dự án đào tạo tiên phong trong lĩnh vực chẩn đoán vàđiều trị u lymphô ác tính, được hình thành dựa trên sự hợp tác của các trungtâm điều trị u lymphô uy tín, gồm Viện Huyết Học – Truyền Máu Trung Ương, Bệnhviện Chợ Rẫy và Bệnh viện Ung bướu TP. HCM.

Sự liên kết chặt chẽgiữa các đơn vị này là cơ sở hình thành một nền tảng vững chắc cho việc đào tạo,trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị u lym-phôđến các bệnh viện tuyến trước, nhằm tăng cường năng lực chăm sóc bệnh nhân ulym-phô của toàn bộ hệ thống y tế.

Dự án đã khởi động vào cuối năm 2014 với hai chuyến tập huấntại các trung tâm quốc tế dành cho các cán bộ chủ chốt. Trong năm 2015 và năm2016, nhiều hoạt động tiếp theo sẽ được triển khai như: Bồi dưỡng nhóm chuyêngia nòng cốt thông qua các khóa đào tạo trong và ngoài nước; Tổ chức các khóađào tạo tại chỗ cho các bệnh viện tuyến trước; Hỗ trợ việc thiết lập các phòngxét nghiệm tham chiếu; Xúc tiến hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu.

Hơn 70 bác sĩ sẽ được đào tạo về điều trị u lym-phô ác tính 1
GS.TS Nguyễn Anh Trí (đứng) cùng đại diện các bệnh viện trên khắp cả nước 

Phát biểu tại lễ khởi động dự án, GS.TS. Nguyễn Anh Trí, ViệnTrưởng Viện Huyết Học - Truyền Máu Trung Ương, cho biết: “U lym-phô ác tính làcụm từ chung để chỉ các ung thư có nguồn gốc từ hệ bạch huyết là hệ thống cóvai trò bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và các nhiễm trùng từ bên ngoài. Với sựtiến bộ của khoa học kỹ thuật, quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh lý này đãtiến những bước dài, giúp cải thiện đáng kể cuộc sống của bệnh nhân. Ở nước ta,ước tính mỗi năm có gần 2.700 trường hợp mới mắc bệnh u lym-phô với đủ mọi lứatuổi, ở cả nam và nữ (theo thống kê của Globocan 2012), và có chiều hướng giatăng. Nhằm tối ưu hóa kết quả chăm sóc bệnh nhân u lym-phô, bên cạnh các nỗ lựctiếp cận và áp dụng các phương pháp điều trị mới tại các trung tâm đầu ngành,Việt Nam cần thêm nhiều bác sĩ có trình độ cao phân bố rộng khắp nhằm đáp ứngđược nhu cầu chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân u lym-phô trên cả nước. Chúngtôi kỳ vọng rằng dự án sẽ giúp bệnh nhân có thể tiếp cận dễ dàng hơn qui trìnhchẩn đoán và điều trị chuẩn của căn bệnh này”.

Theo đó, sau 2 năm triển khai dự án, sẽ có ít nhất 10-12 chuyên gia có trình độ cao về bệnh ulympho; đào tạo cho ít nhất 60 bác sĩ chuyên khoa huyết học ở các bệnhviện tuyến trước với các khóa học từ cơ bản đến nâng cao; Thiết lập 2 phòng thí nghiệm tham chiếu tại các đơn vị đào tạo u lymphô trong dự án (phòng thí nghiệm này không chỉ có nhiệm vụ thực hiện các xét nghiệm khó, gây tranh cãi mà còn là nơi hội chẩn của các chuyên gia ulympho đầu ngành) tại Viện Huyết học và Truyền máu TƯ, Viện Huyết học và Truyền máu TPHCM; Bước đầu tiến hành việc xây dựng mạng lưới hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu

Nhân Hà

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 125
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 122
 
  •   Hôm nay 4,734
  •   Tháng hiện tại 146,472
  •   Tổng lượt truy cập 128,744,650