Cảm biến dưới da kiểm tra khả năng tiếp nhận thuốc

Thứ tư - 21/04/2021 20:55
Cảm biến dưới da kiểm tra khả năng tiếp nhận thuốc Cảm biến dưới da kiểm tra khả năng tiếp nhận thuốc

Các chuyên gia tại Ðại học Johannes Gutenberg, Mainz (Ðức) vừa sáng chế thành công một cảm biến dưới da giúp đánh giá mức độ tiếp nhận thuốc ở người bệnh.

Khi cho bệnh nhân dùng thuốc, rất khó xác định lượng thuốc thực sự đi vào máu họ. Tin vui là các chuyên gia tại Ðại học Johannes Gutenberg, Mainz (Ðức) vừa sáng chế thành công một cảm biến dưới da giúp đánh giá mức độ tiếp nhận thuốc ở người bệnh.

Cảm biến dưới da kiểm tra khả năng tiếp nhận thuốc 1
Ảnh mô phỏng cơ chế hoạt động của các hạt nano vàng dưới da chuột.

Với kích cỡ nhỏ hơn đồng xu và mỏng hơn 1 milimét, cảm biến được làm từ một miếng hydrogel xốp tương thích sinh học, bên trong chứa các hạt nano vàng được bao phủ bằng các thụ thể có khả năng phản ứng với một số phân tử thuốc nhất định.

Khi thiết bị được cấy dưới da, các mạch máu sẽ phát triển xuyên qua các lỗ xốp trên miếng hydrogel, để máu tiếp xúc với các hạt nano vàng. Một khi tiếp xúc với bất kỳ phân tử thuốc nào hiện diện trong dòng máu, các hạt nano vàng sẽ liên kết với phân tử đó và phản xạ ánh sáng hồng ngoại với một màu sắc nhất định, tùy thuộc vào nồng độ của thuốc trong máu.

Khi cần kiểm tra nồng độ thuốc trong máu, bác sĩ sử dụng một đầu đọc hồng ngoại đặc biệt để xem màu sắc phát ra từ các hạt nano vàng. Cảm biến “nano vàng” có thể duy trì hoạt động đến vài tháng, lâu hơn so với thời gian hoạt động chỉ vài ngày của một số cảm biến dưới da được phát triển trước đó.

Kết quả thử nghiệm trên những con chuột không có lông cho thấy thiết bị này giúp đo chính xác các nồng độ khác nhau của một loại kháng sinh trong máu. Nhóm chuyên gia tin tưởng một khi được hoàn thiện, công nghệ này có thể được dùng để phát hiện thêm các chỉ dấu sinh học liên quan đến nhiều bệnh.

  • Tàu thăm dò Perseverance chụp được ảnh "cầu vồng trên sao Hỏa"
  • Vani - Loại hương liệu đắt thứ 2 thế giới với cái giá đầy biến động
  • Thứ bay lên từ rừng Trái đất có thể là dấu hiệu sự sống ngoài hành tinh

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 275
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 273
 
  •   Hôm nay 24,178
  •   Tháng hiện tại 1,085,786
  •   Tổng lượt truy cập 127,477,990