Trường Sa, giới tính là tiêu điểm Liên hoan phim tài liệu châu Âu

Thứ tư - 03/06/2015 09:24
Trường Sa, giới tính là tiêu điểm Liên hoan phim tài liệu châu Âu Trường Sa, giới tính là tiêu điểm Liên hoan phim tài liệu châu Âu

Liên hoan phim diễn ra tại Hà Nội và TP HCM từ ngày 10 đến 20/6. Hàng loạt bộ phim gai góc góp mặt trong tiệc điện ảnh thường niên.

Phim Trường Sa - Việt Nam gây chú ý trong danh sách tác phẩm được chiếu ở Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam 2015. Dài gần 70 phút, bộ phim ghi lại quá trình hình thành quần đảo Trường Sa trong lịch sử phát triển của đất nước. Phim cũng đồng thời khẳng định chủ quyền cũng như quyết tâm xây dựng và bảo vệ biển đảo.

Trường Sa – Việt Nam do bộ đôi Trần Tuấn Hiệp và Nguyễn Quang Tuấn đạo diễn. Trần Tuấn Hiệp là nhà làm phim tạo tên tuổi với những bộ phim ký sự trên truyền hình. Vài năm trở lại đây, ông làm nhiều phim về Trường Sa và chủ quyền biển đảo Việt Nam. Loạt Ký sự biển đảo từng mang về cho đạo diễn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba từ Chủ tịch nước và Giải nhì cuộc thi "Trường Sa và biển đảo quê hương" của Khánh Hòa.

Trường Sa, giới tính là tiêu điểm Liên hoan phim tài liệu châu Âu 1

"Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam" năm nay khai mạc từ ngày 10/6.

Hai bộ phim về giới tính và chuyển giới cũng hứa hẹn "làm nóng" tiệc phim gồm Ranh giới không hoàn hảoĐứa con ngoan.

Ranh giới không hoàn hảo là phim đầu tay của đạo diễn Đan Mạch - Saskia Bischoff Bisp, kể về một người đàn ông cân nhắc quyết định chuyển giới vì đang có mối quan hệ với bạn gái đồng tính. Phim cũng mô tả những phụ nữ dị tính chuyển giới và sống đời đàn ông. Cũng làm về chủ đề này, Đứa con ngoan là tác phẩm Israel của đạo diễn Shirly Berkoviz, kể về một thanh niên 22 tuổi dùng số tiền 12.000 USD của bố mẹ để thực hiện phẫu thuật chuyển giới tại Thái Lan, thay vì đi du học ở Anh như đã hứa.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam được tổ chức thường niên ở hai thành phố lớn của Việt Nam từ năm 2009. Năm nay, ban tổ chức lần đầu trình chiếu tác phẩm đến từ khu vực châu Á và Đông Nam Á. Tác phẩm Cội rễ (Indonesia) đề cập đến ý nghĩa sự tồn tại của con người. Malaysia mang đến phim Lựa chọn của Ida - xoay quanh cô gái nghiện ngập ở Chow Kit, khu phố đèn đỏ của Kuala Lumpur.

Tám nền điện ảnh châu Âu giới thiệu những tác phẩm có đề tài đa dạng. Họp lớp kể về những ký ức hồi trung học qua một buổi họp lớp ở Thụy Điển. Bản đồ là bàn về chất nghệ sĩ và tính sáng tạo của một nhà làm phim Tây Ban Nha thông qua hành trình đến Ấn Độ tìm cảm hứng. Đại Bảo Tàng kể công việc bên trong bảo tàng nổi tiếng thế giới - Vienna. Nhiều phim trong số này từng giành giải thưởng ở các liên hoan phim trên thế giới.

Trường Sa, giới tính là tiêu điểm Liên hoan phim tài liệu châu Âu 2

Cảnh trong phim "Đứa con ngoan". Đạo diễn phim - Shirly Berkovitz - sẽ đến Việt Nam lần này.

Cũng trong khuôn khổ liên hoan phim, hai đạo diễn phim - Arne Birkenstock (Đức) và Shirly Berkovitz (Israel) - sẽ đến Việt Nam, tham gia các khóa giảng dạy và trò chuyện về phim. 

Các buổi chiếu phim ở Hà Nội và TP HCM đều miễn phí và mở cửa tự do cho công chúng. Thông tin chi tiết về lịch chiếu có thể được tìm thấy trên trang điện tử của Viện Goethe cũng như các tổ chức văn hóa châu Âu ở Việt Nam.

Vũ Văn Việt

Nguồn tin: giaitri vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 387
  •   Máy chủ tìm kiếm 40
  •   Khách viếng thăm 347
 
  •   Hôm nay 13,046
  •   Tháng hiện tại 370,658
  •   Tổng lượt truy cập 133,454,406