TP HCM thương lượng bồi thường vụ "dấu vân tay oan nghiệt"

Thứ năm - 15/01/2015 22:01
TP HCM thương lượng bồi thường vụ "dấu vân tay oan nghiệt" TP HCM thương lượng bồi thường vụ "dấu vân tay oan nghiệt"

Đại diện ban bồi thường của VKSND thành phố đã chấp nhận một phần yêu cầu của ông Nhàn - người bị truy tố oan 13 năm trước, là bồi thường 225 triệu đồng tiền thiệt hại về tinh thần và khôi phục danh dự cho bị hại. 

Ngày 15/1, VKSND TP HCM đã có buổi làm việc với ông Trương Bá Nhàn, người bị truy tố oan về tội Giết người và Cướp tài sản hơn 13 năm trước, để thương lượng về việc bồi thường và khôi phục danh dự cho người bị thiệt hại. Trước đó, ông Nhàn đã có đơn yêu cầu VKSND TP HCM bồi thường số tiền hơn 947 triệu đồng.

Sau khi xem xét đơn của ông Nhàn, ông Lê Anh Minh, Phó phòng Bồi thường VKSND TP HCM nêu ý kiến, chấp nhận sẽ khôi phục danh dự cho ông Nhàn; bồi thường tổng cộng hơn 225 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần cho thời gian ông Nhàn bị bắt giam oan từ tháng 1/2002 đến tháng 9/2005 và tiếp tục bị truy tố oan đến tháng 6/2006 sau khi được tại ngoại. Đối với các khoản bồi thường khác như mất thu nhập, sức khỏe bị giảm sút, đại diện VKS đề nghị ông Nhàn phải cung cấp chứng từ chứng minh trong thời gian 7 ngày. 

TP HCM thương lượng bồi thường vụ "dấu vân tay oan nghiệt" 1

Ông Trương Bà Nhàn chấp nhận rút một phần yêu cầu bồi thường trong buổi làm việc hôm nay. Ảnh:  TT. 

Ông Nhàn đã đồng ý việc khôi phục danh dự bằng cách xin lỗi công khai tại nơi cư trú và đăng báo cải chính. Về bồi thường thiệt hại, ông rút lại yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe giảm sút do thời gian đã lâu không còn giữ được các chứng từ. Về phần thu nhập bị mất, ông đề nghị xem xét bồi thường theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước, tức là căn cứ mức lương tối thiểu.

Sau buổi làm việc, đại diện Ban bồi thường VKS ghi nhận ý kiến của hai bên và sẽ có văn bản trả lời chính thức về mức bồi thường, hình thức khôi phục danh dự cho ông Nhàn sau khi được sự thống nhất của lãnh đạo Viện.  

Theo nội dung vụ án, 13 năm trước ông Nhàn bị cáo buộc thực hiện hành vi phạm tội giết bà Hoàng Thị Kim A (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) để cướp tài sản. Quá trình khám nghiệm hiện trường, Công an TP HCM thu được dấu vân tay bên trong hộc tủ bằng gỗ ở phòng ngủ nạn nhân với dấu tay ngón "nhẫn phải" trên bản mẫu so sánh mang tên Trương Bá Nhàn là ngón tay của cùng một người. Đến đầu tháng 1/2002, ông Nhàn bị bắt giam. 

Quá trình điều tra, ông Nhàn nhiều lần kêu oan. Ông cho biết, là anh em bà con với chồng nạn nhân nên thường qua lại như người một nhà. Khoảng một tuần trước khi xảy ra vụ án, vợ chồng bà A nhờ ông vào phòng ngủ dọn dẹp và kê giùm chiếc tủ, có thể ông đã đụng tay vào hộc tủ đựng tiền nên để lại dấu vân tay.

Hôm xảy ra vụ án, ông có chứng cứ ngoại phạm và có sự xác nhận của các nhân chứng, tuy nhiên cơ quan điều tra không chấp nhận. VKSND TP HCM sau đó ra cáo trạng truy tố ông Nhàn về tội Giết người và Cướp tài sản với mức hình phạt tử hình. Hồ sơ vụ án sau đó được chuyển sang TAND TP HCM để xét xử. Nhận thấy vụ án có nhiều tình tiết mâu thuẫn, chưa được làm rõ, toà đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Đến ngày 8/6/2006, với lý do đã hết thời hạn điều tra, chưa đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đình chỉ điều tra bị can với ông Nhàn. Ông Nhàn sau đó đã gửi đơn đến VKSND TP HCM yêu cầu được xin lỗi công khai tại nơi cư trú, đăng cải chính trên báo và bồi thường hơn 947 triệu đồng gồm các khoản về tổn thất tinh thần, sức khỏe, mất thu nhập... trong gần 4 năm bị bắt giam. Đến nay, vụ việc mới được đưa ra giải quyết.

Hải Duyên 

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 128
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 16,113
  •   Tháng hiện tại 827,270
  •   Tổng lượt truy cập 130,411,039