Một người bị oan sai được bồi thường gần 300 triệu đồng

Thứ hai - 19/01/2015 18:04

Dân trí Ngày 19/1, VKSND TPHCM đã kí văn bản thỏa thuận bồi thường 295 triệu đồng cho ông Trương Bá Nhàn (SN 1962, ngụ Bình Phước).

Ngoài số tiền này, ông Nhàn còn yêu cầu VKSND TPHCM phảixin lỗi công khai tại nơi cư trú ở P.13, Q.Bình Thạnh với sự tham dự của chínhquyền địa phương; đồng thời đăng tin xin lỗi trên 1 tờ báo trungương và 1 tờ báo địa phương.

Người bị oan sai cho biết, 7 – 10 ngày sau khi kí biên bảnthỏa thuận, VKSND TPHCM sẽ chính thức ra quyết định bồi thường oan sai. Trongthời gian này, ông Nhàn vẫn có quyền thay đổi mức bồi thường nếu có giấy tờ chứngminh thiệt hại.

Theo nội dung vụ án, trưa 12/12/2001, bà Hoàng Thị Kim Ađược phát hiện đã chết trong phòng ngủ với nhiều vết thương khắp người. Đồ đạctrong phòng bị lục tung. Theo người thân nạn nhân thì họ bị mất 50– 80 triệu đồng cùng 5 - 6 lượng vàng.

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cáo buộcông Trương Bá Nhàn là hung thủ gây ra vụ án “giết người”, “cướp tài sản” trên. Bởilẽ trong quá trình khám nghiệm hiện trường công an thu giữ dấu vân tay của ngườiđàn ông này ở hộc tủ trong phòng ngủ.

Ngày 3/1/2002, công an đã tiến hành bắt giữ ông Nhàn vàthu giữ 62 triệu đồng cùng 5 lượng vàng SJC. Tại cơ quan công an và trong suốtquá trình điều tra, ông Nhàn một mực kêu oan. Ông Nhàn cho biết ôngvốn là anh em họ với chồng bà A nên thường lui tới nhà chơi. Khoảng 1 tuần trướckhi xảy ravụ án, ông có kê giúp tủ trong phòng ngủ cho vợ chồng bà A, có lẽ vì thế mà vôtình để lại dấu vân tay.

Đồng thời hôm xảy ra vụ án, ông Nhàn có chứngcứ là đang đi làm răng tại một cơ sở y tế và có 2 nhân chứng xác nhận điều này.Còn về số tài sản mà công an thu giữ được, ông Nhàn cho biết tiền vàng đó là củamẹ ông vừa bán nhà nhờ cất giùm.

Thế nhưng mọi lời khai của ông Nhàn cùng người làm chứngđều bị cơ quan điều tra bác bỏ và nói rằng ông Nhàn chính là người đã gây ra vụán mạng.

Hơn 1 năm sau, VKSND TPHCM ra cáo trạng quy kết ông Nhànphạm tội “giết người” và “cướp tài sản” với khung hình phạt caonhất là tử hình. Sau đó, VKS chuyển cáo trạng sang cho TAND TPHCM xét xử, nhưngnhận thấy vụ án còn nhiều tình tiết mâu thuẫn, chưa rõ ràng nên tòa án đã trả hồsơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Ngày 8/6/2006, vụ án hết hạn điều tra, do không tìm ra đủchứng cứ buộc tội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TPHCM đã ra quyết địnhđình chỉ điều tra vụ án, đồng thời trả tự do cho ông Nhàn sau hơn 4 năm bắt tạmgiam.

Từ đó cho đến nay, ông Nhàn nhiều lần nộp đơn lên các cơquan chức năng yêu cầu VKSND TPHCM phải xin lỗi công khai và bồi thường oan saicho ông.

CôngQuang

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 139
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 131
 
  •   Hôm nay 8,785
  •   Tháng hiện tại 652,767
  •   Tổng lượt truy cập 130,236,536