Điều tra lại nghi án nguyên cán bộ Sở nhận 200 triệu

Thứ ba - 24/03/2015 00:57
Điều tra lại nghi án nguyên cán bộ Sở nhận 200 triệu Điều tra lại nghi án nguyên cán bộ Sở nhận 200 triệu

Cơ quan điều tra chưa làm rõ động cơ nhận tiền của ông Tâm khi nhà thầu đưa 200 triệu đồng. Vì vậy, bản án từng tuyên nguyên cán bộ Sở LĐ-TB&XH Cà Mau này nhận hối lộ đã bị hủy.

Ngày 23/3, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM tuyên hủy án sơ thẩm của TAND tỉnh Cà Mau, trả hồ sơ để điều tra lại vụ Vu khống và Nhận hối lộ xảy ra tại Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội Cà Mau (LĐ-TB&XH).

Hai bị cáo Lê Thanh Phương (34 tuổi, Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Phương Nam) và Nguyễn Trung Tâm (44 tuổi, nguyên Phó phòng Kế hoạch Tài chính Sở LĐ-TB&XH) tiếp tục bị tạm giam để phục vụ điều tra. 

Nửa năm trước, ông Tâm bị TAND tỉnh Cà Mau tuyên 17 năm tù về tội Nhận hối lộ; Phương lĩnh 15 năm 3 tháng tù, trong đó, tội Vu khống 3 tháng, tội Đưa hối lộ 15 năm.

Điều tra lại nghi án nguyên cán bộ Sở nhận 200 triệu 1
Lê Thanh Phương. Ảnh: CTV.

Theo hồ sơ vụ án, 3 năm trước công ty của Phương trúng thầu gói số 2 công trình nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn (Cà Mau). Theo hợp đồng, chủ đầu tư giao mặt bằng cho nhà thầu vào cuối năm 2011, nhưng nhiều lý do khác nhau khiến thời gian kéo dài đến đầu năm 2012.

Trong lúc chờ đấu thầu và giao mặt bằng, Phương được cho là gọi điện đến bà Bùi Lệ Oanh (Trưởng phòng Bảo vệ trẻ em Sở LĐ-TB-XH Cà Mau) hỏi vay 300 triệu đồng. Vị giám đốc công ty xây dựng nói dùng tiền này chi cho Giám đốc Sở LĐ-TB&XH là bà Chung Ngọc Nhãn 575 triệu đồng, nhưng thực tế Phương dùng đóng tiền bảo lãnh hợp đồng cho dự án.

Trong những lần uống nước trong quán gần Sở, Phương tiếp tục nói với bà Oanh việc chi tiền cho bà Nhãn 5% giá trị gói thầu, tương đương hơn nửa tỷ đồng. Tết Nguyên đán 2012, Phương đến nhà bà Oanh chơi và tiếp tục nói đã chi cho Tâm 200 triệu, bà Nhãn 600 triệu.

Không chỉ vậy, khi vào phòng làm việc của Phó giám đốc Sở này là ông Đặng Văn Mỹ, vào 30/1/2012, Phương cũng nói chi 700 triệu đồng cho bà Nhãn, ông Tâm. Hai tuần sau, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Cà Mau mời Phương làm việc, nhà thầu này thừa nhận có nói chuyện đưa tiền cho 2 cán bộ Sở, nhưng thực sự là chưa đưa, mới chỉ "dự kiến".

Ngày 17/2/2013, bà Oanh có đơn tố giác nghi vấn tiêu cực kèm băng ghi âm giọng nói của Phương, gửi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cà Mau. Bà Nhãn sau đó không thừa nhận chuyện nhận tiền, đồng thời tố cáo bị nhà thầu vu khống.

Vào cuộc điều tra, công an xác định Tâm gửi vào một ngân hàng có chi nhánh tại Cà Mau, số tiền 200 triệu đồng vào 7/12/2011 và rút ra sau đó 2 tháng. Thời điểm này khớp với giai đoạn Phương ứng tiền công trình trên 3,4 tỷ đồng vào cuối tháng 11/2011.

Từ đó, giữa tháng 3/2013, ông Tâm bị bắt về hành vi Nhận hối lộ và Phương bị khởi tố bổ sung tội Đưa hối lộ. Đối với bà Nhãn, nhà chức trách tiếp tục xác định bị Phương vu khống.

Tại tòa hôm nay, đại diện cơ quan công tố cho rằng, cơ quan điều tra có nhiều sơ xuất trong việc thu thập chứng cứ của vụ án. Cụ thể, tuy có cơ sở chứng minh Tâm nhận của Phương 200 triệu đồng, nhưng động cơ, mục đích nhận tiền của bị cáo chưa được làm rõ.

VKS lập luận, pháp luật quy định tội đưa và nhận hối lộ được gắn liền với chức vụ, quyền hạn. Tức là phải chứng minh được Tâm đã làm hoặc không làm việc gì đó trái với nhiệm vụ của mình, mang lại lợi ích cho Phương để nhận của nhà thầu này 200 triệu đồng.

Đối với tội vu khống của Phương, VKS đề nghị cần xác định thực sự Phương có đưa cho bà Nhãn 575 triệu đồng như nhà thầu này đã từng nói hay không. Nếu không đưa mà nói có thì lúc đó mới được xem là Phương vu khống bà Nhãn.

Từ đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị hủy án sơ thẩm để điều tra lại và đã được HĐXX phúc thẩm chấp nhận.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 189
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 188
 
  •   Hôm nay 32,360
  •   Tháng hiện tại 595,680
  •   Tổng lượt truy cập 131,017,765