Công ty của bà Thu Nga làm giả hợp đồng đối phó đoàn thanh tra

Thứ sáu - 09/01/2015 18:00
Công ty của bà Thu Nga làm giả hợp đồng đối phó đoàn thanh tra Công ty của bà Thu Nga làm giả hợp đồng đối phó đoàn thanh tra

Trước khi bà chủ Châu Thị Thu Nga của Housing Group bị bắt, Hà Nội đã tổ chức thanh tra và phát hiện hành vi lừa đảo khách hàng khi bán nhà tại 2 dự án mà công ty này không phải là chủ đầu tư.

Thanh tra một số dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất (Housing Group) do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch HĐQT, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội nhận thấy ngoài việc đưa ra "bánh vẽ" về dự án khu chung cư B5 Cầu Diễn để nhận hơn 370 tỷ đồng qua việc ký kết 750 hợp đồng, công ty này còn nhiều sai phạm khác.

Cụ thể, tại dự án khu nhà ở bán cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy, công ty đã không thực hiện đúng chỉ đạo của thành phố, tiến hành khởi công khi chưa được bàn giao và cấp phép xây dựng, chưa nộp tiền sử dụng đất...

Hai dự án khu nhà ở kinh doanh thuộc phường Phú Thượng, Tây Hồ và Trung tâm thương mại tại 132 Nguyễn Trãi, Housing Group không phải là chủ đầu tư dự án nhưng đã tiến hành huy động vốn, ký hợp đồng bán nhà với các tổ chức, cá nhân. Kết luận của Hà Nội chỉ ra đây là "hành vi lừa đảo", vi phạm Điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Công ty của bà Thu Nga làm giả hợp đồng đối phó đoàn thanh tra 1

Dự án Phú Thượng, Tây Hồ của Housing Group nhiều năm "đắp chiếu". Ảnh: Quý Đoàn.

Thanh tra còn phát hiện, Housing Group đã cùng một công ty đối tác làm giả hợp đồng kinh tế, số kế toán, phiếu thu chi số tiền gần 386 tỷ đồng nhằm đối phó với sự kiểm tra của Đoàn liên ngành.

Cũng theo kết quả thanh tra, nhiều cơ quan quản lý của thành phố Hà Nội đã mắc khuyết điểm liên quan đến các dự án của Housing Group. Theo đó, dự án tại khu đất B5 Cầu Diễn, việc UBND huyện Từ Liêm chưa kịp thời chỉ đạo UBND thị trấn Cầu Diễn, thanh tra xây dựng huyện xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án trên là chưa thực hiện nghiêm Luật Xây dựng và xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Tương tự, UBND quận Tây Hồ đã không chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng của Công ty CP lắp máy theo đề nghị của UBND phường Phú Thượng là không thực hiện nghiêm túc Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Liên quan dự án B5 Cầu Diễn, Sở Kế hoạch và đầu tư báo cáo đề xuất thành phố chủ trương cho liên doanh điều chỉnh quy hoạch toàn bộ ô số 14 khu B5 Cầu Diễn nhưng chưa có ý kiến của Sở Quy hoạch là chưa chặt chẽ.

Sở Tài nguyên và môi trường khi thẩm định hồ sơ, đề nghị thành phố cho phép Công ty CP lắp máy chuyển mục đích 10.773 m2 đất tại phường Phú Thượng, Tây Hồ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở kinh doanh, trong đó phần diện tích giao dịch làm đường hơn 8.000 m2, chồng lấn hơn 1.000 m2 đất đã thu hồi và giao cho UBND quận Tây Hồ làm đường từ năm 2007 là "không chính xác".

Công ty của bà Thu Nga làm giả hợp đồng đối phó đoàn thanh tra 2

Bên trong dự án của Housing Group ở Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: Quý Đoàn.

UBND quận Cầu Giấy vi phạm về quy định giao đất vì ra thông báo thu hồi đất thực hiện dự án Khu nhà ở để bán cho công nhân viên chức quận khi thành phố chưa chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có văn bản giao Housing Group làm chủ đầu tư dự án. Ngoài ra, quận Cầu Giấy còn cấp giấy phép xây dựng cho Housing Group trong khi công ty này chưa được Sở Tài nguyên bàn giao đất, chưa nộp tiền sử dụng đất.

Với khu đất 132 Nguyễn Trãi, Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận đề xuất của Housing Group, điều chỉnh cục bộ khu đất từ chức năng sử dụng đất công cộng thành phố sang đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, căn hộ cho thuê và chung cư cao tầng trong khi công ty không phải chủ thể sử dụng đất, chủ dự án mà chỉ dựa trên cơ sở hợp đồng ủy quyền giữa Tổng Công ty thương mại Hà Nội là chưa đảm bảo quy định.

Việc Sở này đề xuất bổ sung chức năng sử dụng đất căn hộ cho thuê và chung cư cao tầng cũng không đúng với chỉ đạo của thành phố, vi phạm quy hoạch chi tiết 1/2000 quận Thanh Xuân, được UBND thành phố phê duyệt trước đó.

Cuối năm 2014, nội dung thanh tra này đã được Ban cán sự Đảng, UBND Hà Nội chuyển đến cơ quan công an. Hà Nội cho hay qua việc này sẽ chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố.

Trước đó, tối 7/1 cơ quan cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh tạm giam với đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Housing Group. Nữ đại biểu Quốc hội bị cáo buộc lừa đảo gần 380 tỷ đồng qua trên 750 hợp đồng mua chung cư.

Võ Hải

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 118
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 114
 
  •   Hôm nay 32,955
  •   Tháng hiện tại 205,478
  •   Tổng lượt truy cập 128,803,656