Tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam đạt mức kỷ lục

Thứ sáu - 27/05/2016 15:43
Tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam đạt mức kỷ lục Tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam đạt mức kỷ lục

Trong năm 2015, lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam tăng kỉ lục, gần 250.000 xe. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2016, theo thống kê của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, người Việt đã tiêu thụ gần 60.000 xe ô tô. Con số này đang tiềm ẩn bài toán ùn tắc giao thông.

Ô tô làm gia tăng tình trạng kẹt xe?

Ngoài việc mức sống người dân được nâng cao thì chính sách cho vay mua xe khá hấp dẫn và thông thoáng của các ngân hàng đã tạo điều kiện để ngày càng nhiều người có thể sở hữu ô tô. Mặt khác, sự xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu xe ở phân khúc cỡ nhỏ, được trang bị những tính năng hiện đại, thiết kế đẹp, có giá vừa phải cũng giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, việc số lượng ô tô gia tăng nhanh lại ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình giao thông vốn đã rất phức tạp tại Việt Nam, đặc biệt là tại các khu đô thị lớn. Theo số liệu thống kê của Sở GTVT TP.HCM, đến cuối năm 2015, thành phố đang quản lý hơn 7,4 triệu phương tiện (với gần 556 nghìn xe ôtô; hơn 6,8 triệu xe máy). Còn tại Hà Nội, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Hà Nội đang quản lý gần 6 triệu phương tiện (với xe máy chiếm hơn 5 triệu, còn lại đa số là ô tô). Và đến thời điểm 15/9/2015, tổng số ôtô đăng ký trong cả nước đã lên đến gần 2,6 triệu xe.

Trong khi ở các nước tiên tiến trên thế giới, quỹ đất dành cho phát triển giao thông phải đạt từ 10 - 20% thì tại 2 thành phố lớn ở nước ta, con số này chỉ đạt khoảng 5% nên đứng trước tình hình gia tăng nhanh chóng của các phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô thì vấn đề ùn tắc xảy ra là tất yếu. Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong một trả lời phỏng vấn báo chí cũng cho rằng gia tăng ô tô cá nhân trong khi hạ tầng không đáp ứng được là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội và TP.HCM.

Tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam đạt mức kỷ lục 1
Bạn hoàn toàn có thể kiếm thêm thu nhập với xe nhàn rỗi của mình

Tận dụng hiệu quả dòng “xe nhàn rỗi” - giải pháp cải thiện nạn kẹt xe

Vấn nạn ùn tắc giao thông đã được “bàn đi bàn lại” nhiều lần tại các hội nghị. Vấn đề mấu chốt vẫn là cải thiện hạ tầng giao thông, gia tăng các phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, xe điện ngầm...) Tuy nhiên, giải pháp này cần có lộ trình và mất rất nhiều thời gian, trong khi phương tiện giao thông đăng ký mới thì không ngừng gia tăng mỗi ngày.

Không thể đổ lỗi hoàn toàn cho ô tô gây kẹt xe nhưng có một thực tế là việc sắm ô tô nhiều nhưng lại để xe “nhàn rỗi” cao đã đẩy tỉ lệ xe rỗng chạy trên đường lên cao chóng mặt. Xe nhàn rỗi ở đây có thể hiểu là xe chưa tận dụng hết “công suất”. Đó có thể là một chiếc ô tô 4,7 chỗ ra đường nhưng chỉ chở đúng 1 hay 2 người. Vấn đề này đã được chính quyền thành phố Jakarta, Indonesia nhìn nhận nên đã đặt ra quy định vào giờ cao điểm, tất cả các loại xe ô tô riêng đều phải chở tối thiểu 3 người mới được tham gia giao thông trên những tuyến đường chính. Mặt khác, xe nhàn rỗi cũng có thể là xe đậu trên đường và “tài xế” phải chờ đợi người đi cùng trong nhiều giờ liền khiến những con đường vốn chật càng thêm chật…

Có thể nhận thấy rằng, nếu chủ nhân của xe ô tô có thể tìm được giải pháp nhằm tận dụng hiệu quả tài sản cá nhân và đồng thời có thêm thu nhập đủ để chi trả các chi phí “nuôi xe”: bảo dưỡng, xăng dầu… thì đây sẽ là giải pháp có lợi cho tất cả các bên. Về khách hàng, những người chưa hoặc không có nhu cầu sở hữu xe riêng, nhưng vẫn muốn có những chuyến xe riêng tư, an toàn, thoải mái như “xe nhà”, có thể xem đây là một lựa chọn hiệu quả nhất về chi phí lẫn trải nghiệm của bản thân.

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 114
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 97
 
  •   Hôm nay 15,371
  •   Tháng hiện tại 92,810
  •   Tổng lượt truy cập 128,690,988