Ôtô Nhật có thực sự đáng tin cậy?

Thứ ba - 03/02/2015 16:24
Ôtô Nhật có thực sự đáng tin cậy? Ôtô Nhật có thực sự đáng tin cậy?

Các hãng xe Nhật bao gồm Toyota, Lexus, Honda và Acura thường được xem như những nhà sản xuất của xế hộp an toàn và có tuổi thọ lâu dài.

Tuy nhiên, tất cả các mẫu xe từ xứ xở Mặt trời mọc có thực sự đáng tin cậy?

Khoảng cách đã được thu hẹp

“Thông thường, Toyota và Honda dẫn đầu về độ tin cậy và bền vững”, bà Renee Stephens, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu chất lượng của J.D. Power nói. “Ví dụ như Lexus đã đứng đầu đánh giá độ bền 15/18 năm qua”.

Nhưng Stephens giải thích rằng khoảng cách này đã được thu hẹp. Năm nay, Daimler dẫn đầu, còn GM đứng thứ 4. Liệu có phải các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang thụt lùi?

Ôtô Nhật có thực sự đáng tin cậy? 1
Xe Nhật vẫn dẫn đầu về độ an toàn.

“Không hẳn là vậy”, Stephens chia sẻ, “nhưng các dòng xe đến từ những thương hiệu khác ngày càng cải thiện về chất lượng qua thời gian. “Hãy nhìn vào công nghệ và điện tử trên xe hơi, trước đây thường có 155 vấn đề/100 xe và giờ đã giảm xuất 133 vấn đề/100 xe năm 2014”.

Tiếp tục dẫn đầu

Tạp chí người tiêu dùng nổi tiếng của Mỹ Consumer Reports có kết quả điều tra tương tự. Xe hơi đang cải thiện rõ rệt nhưng các thương hiệu Nhật vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu. Trong 10 xe đáng tin cậy nhất do Consumer Reports đưa ra thì có tới 9 mẫu đến từ Toyota, Lexus và Scion. Bên cạnh đó, Lexus, Toyota, Mazda và Honda còn chiếm 4 vị trí đầu bảng trong báo cáo độ tin cậy hãng xe của tạp chí này.

Độ tin cậy không bị phân biệt bởi vùng miền

“Nhìn chung, các hãng xe Nhật đang làm ra những chiếc xe rất tin cậy, đặc biệt Toyota và Lexus”, Anita Lam, thành viên đội phân tích dữ liệu ôtô của Consumer Reports nói. “Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tất cả xe Nhật đều đáng tin”.

Theo Consumer Reports, Nissan và thương hiệu xe sang Infiniti đang phải đấu tranh. “Nissan chưa thực sự nổi bật,” bản báo cáo mới nhất về độ an toàn cho biết. “Rouge thiết kế lại đạt điểm tin cậy ở mức trung bình, trong khi Altima, Pathfinder và Sentra ở mức yếu”. Infiniti công bằng mà nói chưa ấn tượng. Bộ đôi Q50 sedan và QX60 crossover chỉ trên trung bình một chút.

Ôtô Nhật có thực sự đáng tin cậy? 2
Nissan chưa đột phát về độ tin cậy.

Còn với Acura, độ an toàn của thương hiệu có được nhờ vào mẫu TL và TSX. Những sản phẩm còn lại như RLX sedan hay MDX SUV cũng ở mức trung bình.

Làm thế nào cho ra đời những mẫu xe đáng tin cậy?

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào Toyota và Lexus sản xuất được những mẫu xe có độ an toàn cao? Câu trả lời chính là quyết tâm, lòng khát khao cho ra đời xế hộp chất lượng cao. Ngoài ra, một lý do nữa có lẽ là họ giới thiệu những công nghệ mới một cách chậm rãi và chỉ vận hành trên platform đã được kiểm chứng.

Hãy nhìn vào những mẫu xe đời 2014 của Toyota với hộp số tự động 4 cấp hay hệ thống động cơ không có nhiều cải tiến. Ngay cả những mẫu xe được thiết kế lại hoặc mới ra mắt cũng không có những thay đổi đáng mang tính “lột xác”.

Ôtô Nhật có thực sự đáng tin cậy? 3
Sự quyết tâm và lòng khát khao giúp Toyota hay Lexus cho ra đời những mẫu xe chất lượng cao.

Consumer Reports thậm chí nhấn mạnh rằng những mẫu xe đáng tin cậy nhất không phải là sản phẩm tốt nhất để sở hữu. Ví dụ như Scion xB giành đánh giá “đáng tin cậy nhất”, nhưng nó lại ngốn nhiên liệu và động cơ không mượt mà. Điều tương tự xảy ra với Toyota Tundra, dù có danh hiệu cao quý nhưng lại thiếu nhiều tính năng, do vậy không thể cạnh tranh với các đối thủ.

Trái lại, những nhà sản xuất khác sẽ thiết kế lại hoặc trình làng một model mới, và giới thiệu công nghệ mới cùng thời điểm. Các sản phẩm này có thể gặp vấn đề về độ tin cậy, nhưng chúng sẽ dần dần được cải thiện trong tương lai.

Vẫn chọn xe Nhật?

Một nhà sản xuất xe hơi dành thời gian và tiền bạc để nghiên cứu và phát triển ra dòng xe bền bỉ, tuổi thọ cao sẽ ít khi thay đổi cũng như liên tục ra mắt sản phẩm mới.

Ôtô Nhật có thực sự đáng tin cậy? 4
Xe Nhật vẫn được xem là sự lựa chọn đáng tin cậy.

Ví dụ như, Toyota Camry thế hệ hiện hành với 2.000 bộ phận mới vẫn sử dụng động cơ của phiên bản 2007 hay như Corolla mới cũng vậy. Do đó, việc lựa chọn ô tô Toyota hay Honda còn tùy thuộc vào quan niệm của từng đối tượng khách hàng.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 77
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 76
 
  •   Hôm nay 33,801
  •   Tháng hiện tại 111,240
  •   Tổng lượt truy cập 128,709,418