Xuất hiện hình ảnh phi công Ukraina bị cáo buộc đã bắn rơi MH17

Thứ hai - 12/01/2015 11:38
Xuất hiện hình ảnh phi công Ukraina bị cáo buộc đã bắn rơi MH17 Xuất hiện hình ảnh phi công Ukraina bị cáo buộc đã bắn rơi MH17

Tờ Daily Mail ngày 10.1 đã đăng tải những bức ảnh đầu tiên của phi công thuộc lực lượng phòng không Ukraina Vladislav Voloshin, người mà phe ly khai cáo buộc đã bắn rơi chiếc máy bay của Malaysia Airlines chuyến bay MH17 làm chết toàn bộ 298 người trên máy bay.

Xuất hiện hình ảnh phi công Ukraina bị cáo buộc đã bắn rơi MH17 1


Voloshin “sợ hãi”

Ủy ban Điều tra Nga đã kêu gọi Đại úy Vladislav Voloshin thực hiện kiểm tra phá hiện nói dối và phải bị thẩm vấn chính thức, cho biết có những bằng chứng thuyết phục chống lại anh này mà ủy ban điều tra do Hà Lan đứng đầu cần phải xem xét.

Voloshin được cho là gần 30 tuổi. Một “nhân chứng bí mật” ở căn cứ không quân Dnipropetrovsk đã cung cấp tên anh ta. Nhân chứng này nói rằng, phi công Voloshin đã cất cánh trên chiếc máy bay chiến đấu Su-17 vào ngày 17.7 năm ngoái, trên máy bay có trang bị tên lửa không đối không.

Anh ta trở về mà không còn tên lửa ngay sau khi chiếc Boeing 777 bị nổ trên bầu trời.

Sau khi hạ cánh, Voloshin tỏ ra rất “sợ hãi”, miệng lẩm bẩm rằng “máy bay – được cho là MH17 – đã bay không đúng chỗ đúng lúc” – theo lời một quân nhân Ukraina không được nêu tên, hiện đang được bảo vệ tại một vị trí bí mật ở Nga.

Ủy ban Điều tra Nga, đứng đầu bởi ông Alexander Bastrykin – bạn học cũ của Tổng thống Vladimir Putin, khẳng định rằng nhân chứng nói trên đã thực hiện kiểm tra nói dối và việc kiểm tra là đáng tin cậy.

Voloshin không nói trực tiếp đến việc mất tích của chiếc MH17, nhưng các tướng cao cấp của Ukraina đã phủ nhận việc quân đội Ukraina có liên quan.

 Xuất hiện hình ảnh phi công Ukraina bị cáo buộc đã bắn rơi MH17 2
 
Cần tiết lộ nhật ký bay

Báo chí của phe ly khai thân Nga ở đông Ukraina đã gọi Voloshin là “phi công bắn rơi MH17” và đăng những hình ảnh lưu trữ về anh ta, gọi anh ta là “đao phủ của tương lai”.

 “Hãy để Voloshin thực hiện kiểm tra nói dối với các chuyên gia Hà Lan và Malaysia” – người phát ngôn của Ủy ban Điều tra Nga Vladimir Markin nói.

“Đại diện Ủy ban Điều tra Nga sẵn sàng tới Ukraina ngay lập tức với các thiết bị cần thiết để kiểm tra phi công Voloshin và tất cả những ai có thể biết gì đó về vụ tai nạn”.

Ông yêu cầu quân đội Ukraina cần phải tiết lộ hoàn toàn nhật ký bay của ngày 17.7, và cho phép Nga thẩm vấn các kiểm soát viên không lưu Ukraina.

Nhắc tới mật vụ Ukraina, ông Markin nói: “Chúng tôi đang chờ đợi hồi đáp của SBU”.
 
Xuất hiện hình ảnh phi công Ukraina bị cáo buộc đã bắn rơi MH17 3


“Máy bay được sửa chữa”

Quan chức SBU Markiyan Lubkivskyi nói rằng Voloshin không liên quan đến các chuyến bay chiến đấu ngày 17.7, và không sử dụng vũ khí chống lại các mục tiêu trên không trong cuộc xung đột hiện nay.

“Sĩ quan này không bay ngày hôm đó, và máy bay của anh ta đang được sửa chữa vì những hư hại trong lần hạ cánh ngày 16.7”.

Lubkivskyi nói Voloshin đã phủ nhận việc anh ta bắn rơi MH17, và không hiểu tại sao cáo buộc lại nhằm vào anh ta. Voloshin cũng chưa nói chuyện trực tiếp với báo chí về vụ này.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng An ninh Quốc gia Ukraina Oleksandr Turchynov, cáo buộc Nga đang tuyên truyền “nhằm che giấu những tội ác của Nga, kể cả chống lại dân thường” liên quan đến chuyến bay MH17. Ông này cáo buộc “các nhóm khủng bố do quân đội Nga kiểm soát” đã bắn rơi máy bay bằng tên lửa đất đối không BUK của Nga.

Bảo vệ nhân chứng

Nga hiện đang bảo vệ “người thổi còi”, tức nhân chứng bí mật của họ theo một chương trình bảo vệ nhân chứng, để ngăn chặn việc anh ta bị truy tố ở Ukraina.

“Vì nhân chứng có thể gặp nguy hiểm, nên các nhà điều tra đang xem xét việc bảo vệ anh ta ở mức nhà nước” – ông Markin cho biết.

“Các sự kiện và thông tin mà nhân chứng sở hữu và đã chia sẻ - một cách rõ ràng và không bối rối – đã thuyết phục các nhà điều tra rằng anh ta nói đúng và điều đó cũng được việc kiểm tra nói dối khẳng định”.

Nhân chứng này nói, tự anh ta đã nhìn thấy máy bay chiến đấu của Voloshin chất tên lửa đất đối không loại R-60, loại tên lửa mà cả máy bay chiến đấu Su-25 cũng thường không được trang bị. Máy bay của Voloshin đã trở về mà không còn quả R-60 nào.

Ông Markin cho rằng, lời khai của nhân chứng này phù hợp với các nhân chứng khác đã khai rằng, không lâu trước tai nạn, họ thấy một máy bay chiến đấu trên không gần với chiếc Mh17.

Ông nói Ủy ban Điều tra sẽ tiếp tục thu thập và phân tích thông tin về tai nạn, Nga sẵn sàng chia sẻ thông tin nếu ủy ban điều tra quốc tế muốn tìm ra sự thật.

6 tuần sau vụ MH17, máy bay của Voloshin bị bắn rơi ở đông Ukraina. Anh ta nhảy ra ngoài và trốn thoát khỏi vùng của quân ly khai.

Voloshin dã tốt nghiệp Đại học Không quân Kharkov.

2 ngày sau vụ MH17, anh ta là một trong số những phi công được Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tặng Huy chương Dũng cảm.

TheoV.N
Lao động

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 152
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 145
 
  •   Hôm nay 14,351
  •   Tháng hiện tại 814,186
  •   Tổng lượt truy cập 128,432,425