Trung Quốc xác nhận điều tra Thứ trưởng An ninh

Thứ sáu - 16/01/2015 13:35
Trung Quốc xác nhận điều tra Thứ trưởng An ninh Trung Quốc xác nhận điều tra Thứ trưởng An ninh

Dân trí Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 16/1 đã chính xác thức nhận cuộc điều tra nhằm vào Thứ trưởng An ninh Mã Kiện, nhân vật cấp cao mới nhất bị “sa lưới” trong chiến dịch chống tham nhũng của Bắc Kinh.

Trung Quốc xác nhận điều tra Thứ trưởng An ninh 1
Ông Mã Kiện. (Ảnh: SCMP)

Ông Mã Kiện, Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia, cơ quan tình báo hàng đầu của Trung Quốc, đã bị tình nghi “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường ám chỉ các tội danh tham nhũng, cơ quan điều tra nội bộ của đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết trên trang web ngày 16/1.

Bộ An ninh quốc gia được cho là chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo ở nước ngoài và giám sát các phần tử chống đối Trung Quốc. Đây là một cơ quan lớn nhưng không có trang web cũng như địa chỉ công khai.

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc thường được so sánh với Cơ quan tình báo Liên Xô KGB.

Li Fengzhi, một cựu mật vụ tại Bộ an ninh quốc gia và đã đào tẩu sang Mỹ, tiết lộ với báo giới hồi năm 2009 rằng ông đã ngày càng tức giận với công việc được giao là theo dõi những người chống đối và các nhóm tôn giáo.

Thông báo trên diễn ra sau các cuộc điều tra nhằm vào các nhân vật cấp cao nhất trong bộ máy an ninh Trung Quốc, mà nổi bật nhất là ông Chu Vĩnh Khang, từng giữ chức Bộ trưởng an ninh thời còn là Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị cho tới khi về hưu năm 2012.

Hàng chục trợ lý và các thành viên gia đình của ông Chu, trong đó nhiều người công tác trong ngành an ninh và cảnh sát, đã bị bắt trong năm ngoái, theo báo chí Trung Quốc.

Báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 15/1 đưa tin rằng ông Chu đã lập bè cánh với Bạc Hy Lai, cựu bí thư Trùng Khánh, nhân vật chính trong cuộc điều tra giết người, tham nhũng quy mô lớn hồi năm 2013 và bị kết án tù chung thân.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 11/2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng.

Trong một diễn biến khác, quân đội Trung Quốc ngày 15/1 đã công bố danh sách 16 quan chức cấp cao bị điều tra trong năm 2014, trong đó có 15 vị tướng.

An Bình
Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: vĩnh khang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 361
  •   Máy chủ tìm kiếm 78
  •   Khách viếng thăm 283
 
  •   Hôm nay 17,648
  •   Tháng hiện tại 863,359
  •   Tổng lượt truy cập 128,481,598