TP.HCM: Hàng ngàn hộ dân uống nước bẩn mỗi ngày

Thứ năm - 22/01/2015 19:39
TP.HCM: Hàng ngàn hộ dân uống nước bẩn mỗi ngày TP.HCM: Hàng ngàn hộ dân uống nước bẩn mỗi ngày

Chất lượng nguồn nước theo giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho thấy, nước chưa qua xử lý và cả xử lý đến tay người dân đều có vấn đề.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trong năm 2014, qua kiểm tra 1.400 mẫu nước tại 7 quận huyện chưa có mạng lưới cung cấp nước sạch (Q.12, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi), kết quả hơn 95% số mẫu nước được kiểm tra không đạt chỉ tiêu hóa lý, hơn 7% không đạt chỉ tiêu vi sinh.

Các chỉ tiêu không đạt bao gồm màu sắc, mùi vị, độ đục, pH, hàm lượng Amoni, Asen, chỉ số Pecmanganat, Coliform,… đáng lưu ý có khoảng 6,5% số mẫu nước không đạt chỉ tiêu E.coli (loại vi khuẩn gây tiêu chảy).

TP.HCM: Hàng ngàn hộ dân uống nước bẩn mỗi ngày 1 TP.HCM: Hàng ngàn hộ dân uống nước bẩn mỗi ngày 2TP.HCM: Hàng ngàn hộ dân uống nước bẩn mỗi ngày 3

Nước chưa qua xử lý và cả xử lý đến tay người dân đều có vấn đề. Ảnh minh họa

Đáng lưu ý, tại nhiều nơi như ở Q.12, nhiều phải sử dụng nguồn nước giếng hoặc mua nước từ bồn và từ các cơ sở cung cấp nước có quy mô nhỏ tại địa phương. Những cơ sở này thường rất khó để đảm bảo được các yêu cầu về vi sinh, chất lượng theo chuẩn; nhưng người dân phải sử dụng hàng ngày.

Không chỉ có nước tại các hộ dân ở các quận huyện chưa có mạng lưới cung cấp nước sạch không đạt tiêu chuẩn, mà ngay cả các mẫu nước kiểm tra tại trạm cấp nước, nước chung cư, nước đã qua xử lý,… vẫn có vấn đề. Cụ thể, qua giám sát 48 mẫu nước tại trạm cấp nước tập trung cung cấp nước dưới 500 người cho thấy, còn 20% số mẫu không đạt chỉ tiêu vi sinh và khoảng 29% số mẫu không đạt chỉ tiêu hóa lý. Trong khi đó, tại các trạm cấp nước tập trung cung cấp nước từ 500 người trở lên, qua kiểm tra 281 mẫu, vẫn còn khoảng 1% chưa đạt chỉ tiêu vi sinh và khoảng gần 2% chưa đạt về hóa lý.

Trước đó, đoàn kiểm tra Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra tại ba nhà máy nước lớn nhất, có công suất trên 1.000m3 là Thủ Đức, Bình Chánh và Phong Phú (Bình Lợi 3) đều phát hiện không đạt chỉ tiêu clo dư ngay từ gốc; lượng mangan, sắt đều cao hơn mức cho phép, có khả năng gây nhiễm độc.

Được biết, nguồn cung cấp nước cho thành phố chủ yếu từ sông Đồng Nai qua xử lý của Nhà máy nước Thủ Đức và Công ty cấp nước Bình An. Riêng nước từ sông Sài Gòn qua xử lý của Nhà máy nước Tân Hiệp. Ngoài ra, có nguồn nước ngầm được Cty TNHH một thành viên nước ngầm Sài Gòn xử lý với công suất 60m3/ngày. Tất cả các nguồn nước trên sau khi xử lý sẽ theo hệ thống đường ống cấp nước đến từng nhà dân.

Tổng công ty cấp nước Sài Gòn cũng cho biết, đến cuối năm 2014, TP.HCM có 13/19 quận nội thành và 2/5 thị trấn được cung cấp nước sạch 100%; còn 317.146 hộ dân chưa được cung cấp nước sạch, tập trung chủ yếu tại 15 xã của huyện Bình Chánh, 11 xã của huyện Hóc Môn và 20 xã của huyện Củ Chi.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 238
  •   Máy chủ tìm kiếm 40
  •   Khách viếng thăm 198
 
  •   Hôm nay 1,582
  •   Tháng hiện tại 847,293
  •   Tổng lượt truy cập 128,465,532