Phong cách đặc biệt của HLV Miura

Thứ bảy - 07/03/2015 14:51
Phong cách đặc biệt của HLV Miura Phong cách đặc biệt của HLV Miura

Dân trí HLV Miura có vẻ ngoài thư sinh nhưng phong cách huấn luyện của ông lại tạo nên những đội bóng mạnh mẽ và giàu sức chiến đấu. Với vị HLV người Nhật thì phương châm của ông luôn là an toàn trước rồi mới nghĩ đến chuyện ghi bàn.

Phòng ngự ngay từ hàng… tiền đạo

Chứng kiến cách cầm quân của HLV Miura từ đội tuyển Olympic dự Asiad 17, AFF Cup 2014, cho đến đội tuyển Olympic chuẩn bị dự vòng loại giải châu Á bây giờ, không khó để nhận ra rằng vị HLV người Nhật cần đội bóng của mình một lối chơi mạnh mẽ.

Với HLV Miura thì nhiệm vụ phòng ngự, hoặc hỗ trợ phòng ngự phải đi vào ý thức của mọi cầu thủ, bắt đầu từ hàng… tiền đạo. Đấy cũng chính là lý do mà trong một vài buổi tập đầu tiên của đội tuyển Olympic trong đợt tập trung lần này, HLV Miura nhiều lúc đã nổi cáu, vì các tiền đạo mới ở đội tuyển Olympic không tích cực tranh cướp bóng khi thi đấu không bóng.

Những Công Phượng, Văn Toàn mới đầu tỏ ra không quen với lối chơi này, vì ở CLB họ được dạy đá đẹp. Rồi ngay ở HA Gia Lai, ngay đến nhiều cầu thủ phòng ngự còn chưa biết thế nào là phòng ngự đúng nghĩa thì chuyện các tiền đạo của họ không biết “săn bóng” từ phần sân đối phương cũng không có gì là lạ.

Dần dần thì chính Công Phượng cũng đang thay đổi theo hướng đa dạng hơn, bắt đầu bằng việc siêng di chuyển để tranh chấp bóng hơn.

Phong cách đặc biệt của HLV Miura 1
HLV Miura có vẻ ngoài thư sinh nhưng phong cách cầm quân lại cực kỳ mạnh mẽ


Đấy là điều mà Công Vinh từng nhắc đến khi mới làm việc với HLV Miura ở đội tuyển quốc gia. Công Vinh hồi đấy rất chuyên nghiệp khi cho rằng phương pháp này sẽ giúp cho các cầu thủ tiến bộ, và quả thật đúng như vậy.

Cũng vì đòi hỏi các cầu thủ phải di chuyển nhiều, có khả năng tranh chấp tốt và biết cách phòng ngự ngay từ phần sân đối phương, hoặc ngược lại biết cách triển khai tấn công ngay từ phần sân nhà, nên trong lối chơi của HLV Miura, đòi hỏi thể lực dẻo dai của các cầu thủ.

Ông Miura bắt cầu thủ tập nghiêm túc cũng là muốn giúp cho họ thi đấu nghiêm túc. Cầu thủ Việt Nam có thể không quen với việc di chuyển nhiều ở CLB, nhưng lên đội tuyển, HLV Miura sẽ giúp họ thay đổi điều đó.

Đẹp là phải an toàn

Không thể nói cách cầm quân của HLV Miura không có sự sáng tạo. Ngược lại là đằng khác. Các đội tuyển Olympic dự Asiad và đội tuyển quốc gia dự AFF Cup năm rồi đều tấn công rất đa dạng. Nhiều bài, nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương khác nhau được đan xen thể hiện sự sáng tạo đó. Thậm chí, chúng ta chơi đa dạng và có nhiều cơ hội khi đối diện với các đối thủ mạnh hơn chúng ta (điển hình là Olympic Iran).

Vị HLV người Nhật sáng tạo đến mức nhiều đối thủ ở Đông Nam Á thán phục ông Miura ở chỗ họ không biết ông nghĩ gì trước mỗi trận đấu. Nhưng ngay cả khi sáng tạo ở tuyến trên, nhiệm vụ đầu tiên của các đội bóng do HLV Miura huấn luyện là phải giàu sức chiến đấu ở tuyến dưới.

Trong phong cách cầm quân của HLV Miura, ông cần những “lực sĩ” nơi hàng phòng ngự, những người giỏi tranh chấp, giỏi đấu tay đôi, giỏi không chiến để bổ khuyết cho chính những nghệ sĩ giàu sức sáng tạo ở tuyến trên.

Đấy là lý do mà người ta thấy ở đội bóng nào do mình dẫn dắt thì HLV Miura cũng cần những hậu vệ có thể hình tốt, mà ở đội Olympic hiện nay có Hoàng Lâm (1m85), Ngọc Hải (trên 1m80), Thanh Hiền (gần 1m80), Tiến Dũng (1,77m)… là những cầu thủ có thể hình, và có khả năng chống bóng bổng.

Thậm chí, vị HLV người Nhật còn đòi hỏi trung vệ phải biết đá ở biên, hoặc hậu vệ biên có thể ở trung tâm hàng hậu vệ khi cần, nhằm giúp cho ông đa dạng hơn trong các phương án xử lý nhân sự.

Điều đó nói cho cùng là phục vụ cho bóng đá hiện đại. Cái đẹp trong bóng đá hiện đại cũng khác khái niệm đẹp trong thập niên 60 – 70 khá nhiều. Khái niệm đẹp trong bóng đá hiện đại là vừa nhanh, vừa hiệu quả, lại vừa an toàn, và HLV Miura đang xây dựng đội tuyển Olympic Việt Nam theo phong cách ấy.

Đấy cũng là những gì mà người ta từng thấy nơi đội bóng của HLV Calisto trước đây: Rất giàu sức chiến đấu và rất khó đoán trong lối chơi. Một sự tương đồng về phong cách tạo cho nhiều người cảm giác yên tâm hơn với vị trí HLV trưởng mà chúng ta đang có.

Kim Điền

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 78
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 74
 
  •   Hôm nay 12,242
  •   Tháng hiện tại 217,791
  •   Tổng lượt truy cập 128,815,969