Nước mắt và hy vọng ở “xóm hiếm muộn” giữa Sài Gòn

Thứ bảy - 11/04/2015 19:07
Nước mắt và hy vọng ở “xóm hiếm muộn” giữa Sài Gòn Nước mắt và hy vọng ở “xóm hiếm muộn” giữa Sài Gòn

Dân trí Căn phòng trọ chỉ hơn 10m2 nhưng là nơi ở của vài cặp vợ chồng. Đó là chuyện không khó gặp ở “xóm hiếm muộn”. Cuộc sống nơi đây tuy cực khổ, thiếu thốn nhưng trong sâu thẳm mỗi người vẫn ngời lên hy vọng, khát khao được làm cha, làm mẹ.

Đi tìm hạnh phúc 

Nước mắt và hy vọng ở “xóm hiếm muộn” giữa Sài Gòn 1
"Xóm hiếm muộn" nằm gần bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM

Nằm rải rác trong con hẻm nhỏ trên đường Cống Quỳnh, trước cổngBệnh viện Từ Dũ (quận 1), các khu nhà trọ ở đây được người dân quen gọi là “xómhiếm muộn”. Những người đến ở trọ đều có chung hoàn cảnh là không có khả năngsinh con hoặc khó sinh. Việc điều trị thường trải qua nhiều bước, tùy vào tìnhtrạng bệnh khó sinh hay vô sinh của mỗi người nên thời gian điều trị thường kéodài. Do không có người thân tại thành phố nên nhiều bệnh nhân phải thuê chỗ ở gầnbệnh viện.

Bước vào một căn phòng rộng khoảng 12m2 nằm “nép mình” ở cuốicon hẻm của “xóm hiếm muộn”, hình ảnh đầu tiên chúng tôi ghi nhận, 4 chiếc giườngkê sát vào nhau. Mỗi chỗ nằm như vậy có giá tới 2,5 triệu/tháng cho người điềutrị dài ngày, còn với bệnh nhân chích thuốc thuê có giá 100.000 đồng/ngày.

Chị Hoà (quê Ninh Thuận) cho biết: “Tôi và chồng vào đây chữabệnh khó thụ tinh được gần một tháng. Chúng tôi cưới nhau cũng được hơn 5 năm rồinhưng chưa có con nên đành vay mượn khắp nơi vào đây điều trị để mong kiếm đượcđứa con. Tiền cũng tiêu sắp hết rồi mà vẫn chưa thấy tin vui. Làm phụ nữai cũng mong muốn thiên chức được làm mẹ, nhìn người ta quây quần, quấn quýtbên chồng bên con hạnh phúc mà tôi thèm lắm, nhiều khi tủi thân quá lại khóc thầmtrong đêm”.

Gương mặt hốc hác vì chăm vợ trong thời gian chữa bệnh, anhMinh (chồng chị Hoà) tâm sự: “Đây là lần thứ hai vợ tôi cấy phôi, hiện tại đã cấyphôi được 9 ngày đang chờ kết quả, hy vọng lần này phôi đậu để chúng tôi có thểvề quê. Ở đây tốn kém quá, gia đình ngoài quê làm ruộng mà vào đây mỗi ngàytiêu hết ít nhất cũng phải 300 ngàn, tiền đâu chịu nổi. Từ hôm vợ đi cấy phôitôi bắt vợ phải nghỉ ngơi, mọi việc đều một tay tôi làm hết, mong vợ đậu thailà tôi hạnh phúc rồi”.

Trong một căn phòng khác ở “xóm hiếm muộn”, không khí trongphòng dường như ảm đạm, nặng nề hơn. Bốnngười phụ nữ nằm im lặng trên 4 chiếc giường. Họ cũng là nhưng người hiếm muộncon nhưng đến đây điều trị một mình. “8 năm nay chưa thấy có con nên nhà chồngluôn thúc ép tôi đi chữa khắp nơi. Ai chỉ đâu tôi đi đó, chạy từ Namra Bắc, Đông Tây y kết hợp vẫn không có kết quả. Vào đến bệnh viện Từ Dũ điềutrị cũng gần 1 năm nay hy vọng tôi sẽ khỏi bệnh. Chỉ cần được làm mẹ một lầntôi chấp nhận tất cả” – Chị Trang (quê Lạng Sơn) tâm sự.

Nỗi niềm “xóm hiếm muộn”

Nước mắt và hy vọng ở “xóm hiếm muộn” giữa Sài Gòn 2
Những người ở "xóm hiếm muộn" luôn mang trong mình khát vọng cháy bỏng được làm cha, làm mẹ

Cảm giác lo lắng, bất an thường xuyên xuất hiện trên gương mặtcủa những gia đình gặp cảnh hiếm muộn. Dù vượt qua được giai đoạn đầu tiênnhưng để giữ “thành quả” nuôi lớn thai nhi cũng vô cùng gian nan, vất vả. Khôngít cặp vợ chồng đã phải “dừng bước”, ngậm ngùi trở về.

“Nhiều cặp cấy phôi một, hai lần là đậu họ vui mừng, hạnhphúc không gì bằng, ước mơ làm cha, làm mẹ lại cháy bỏng trong họ. Nhưng cũngkhông ít cặp vợ chồng cấy bảy, tám lần vẫn không được đành bỏ cuộc, lặng lẽ dọnđồ về quê trong đẫm nước mắt. Chứng kiến những cảnh đó, lòng tôi cũng thắt lại,vì mình cũng giống như người ta nhưng may mắn hơn đã bệnh đã được chưa khỏi vàsắp có con”. – Chị Đặng Thị Hoài (quê Lâm Đồng) chia sẻ.

Chị Hiền (ngụ Bưng Kè, Vũng Tàu) tậm sự: “Tôi và chồng lênđây chữa bệnh cũng được gần 2 năm rồi. Giờ bác sĩ kêu thai không đậu nên tôi phảichuẩn bị hành lý về quê. Không biết về quê ăn nói với bà con như thế nào, chắcphải xin con nuôi cho vui cửa vui nhà. Sống không có con cái, chỉ hai vợ chồngthui thủi ra vào”.

May mắn hơn chị Hiền, vợ chồng chị Thuỷ (ngụ Bến Tre) chohay: “Cuộc sống ở quê đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn khi chữa trị tốnkém. Một mình chồng tôi ở quê làm gửi tiền cho tôi chạy chữa nhưng vẫn không đủ.Vừa rồi phải bán cả đất dòng tộc đi để chữa trị để mong có thể sinh được đứacon. Qua 3 lần cấy phôi không thành tôi tuyệt vọng chỉ muốn bỏ về quê nhưng cácchị em ở đây khuyên tôi nên thử một lần nữa. Tôi quyết định cấy phôi thêm một lầnnữa và may mắn tôi đã mang thai. Vậy là hơn mười năm ước mơ của vợ chồng tôi đãthành sự thật. Không cần biết là gái hay trai nhưng nó là gia tài lớn nhất củavợ chồng tôi”.

Trước thông tin việc mang thai hộ đã có hiệu lực từ ngày1/1/2015, nhiều người ở xóm hiếm muộn lại lóe lên tiahy vọng mới. Bệnh viện Từ Dũ cũng chính là đơn vị phía Nam duy nhất được triểnkhai hỗ trợ sinh sản qua mang thai hộ.

Theo Bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Phó Giám đốc bệnh viện TừDũ, bệnh viện đã thành lập được hội đồng khoa học để thẩm định các hồ sơ liênquan đến mang thai hộ sắp tới cũng như quy trình cơ bản để thực hiện các bướcmang thai hộ. Hiện bệnh viện đang chờ thông tư hướng dẫn được ban hành để tiếnhành thực hiện cho người dân.

Trung Kiên – Xuân Hinh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 120
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 118
 
  •   Hôm nay 10,277
  •   Tháng hiện tại 903,955
  •   Tổng lượt truy cập 128,522,194