Nga: Mỹ muốn thống trị thế giới

Thứ năm - 22/01/2015 10:22

Dân trí Nga ngày 21/1 đã phản đối mạnh mẽ các chỉ trích đối với nước này do Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra trong thông điệp liên bang tối 20/1. Mátxcơva đáp lại rằng Washington đang có ý muốn “thống trị thế giới”.

Nga: Mỹ muốn thống trị thế giới 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Washington đang có ý muốn “thống trị thế giới”. (Ảnh: RT)

VOA cho hay trong thông điệp liên bang lần thứ 6 vào tối 20/1, Tổng thống Obama khẳng định Mỹ tuân thủ nguyên tắc “nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ” thông qua việc phản đối “cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine”. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhận định rằng nền kinh tế Nga đang rơi vào khủng hoảng và bị cô lập trên trường quốc tế.

VOA sau đó đã dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21/1 chỉ trích Mỹ “đã chủ trương đối đầu khi không cẩn trọng nhìn lại những bước đi của mình”. Ông Lavrov chỉ trích rằng bài phát biểu của Tổng thống Mỹ cho thấy trọng tâm trong tư tưởng của nước này là: “Chúng ta là số một và ai cũng phải tôn trọng điều đó”.

“Nó cho thấy Mỹ có ý muốn thống trị thế giới và không chấp nhận bất kỳ quốc gia nào đứng ngang hàng với mình”, Ngoại trưởng Nga khẳng định. “Cá nhân tôi muốn các nước áp dụng các nguyên tắc hợp tác chứ không phải đối đầu”. 

Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014, Mỹ đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt với nền kinh tế Nga. Tổng thống Vladimir Putin từng nói rằng dù Washington đưa ra các lệnh trừng phạt nhằm “nỗ lực kiềm chế” Mátxcơva nhưng điều đó chỉ khiến nước Nga ngày càng trở nên mạnh mẽ và độc lập.

Cuộc khủng hoảng nổ ra ở miền đông Ukraine đã khiến quan hệ giữa Nga và Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Hôm qua, chính quyền Kiev đưa ra cáo buộc Mátxcơva đưa thêm 700 binh lính vượt biên giới vào miền đông Ukraine để hỗ trợ phe ly khai thân Nga.

Kiev khẳng định rằng lực lượng vũ trang Nga đã tấn công các binh sĩ Ukraine tại vùng gần thành phố Luhansk. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phải cắt ngắn chuyến công du tại Thụy Sĩ dự Diễn đàn Kinh tế thế giới để về nước giải quyết cuộc khủng khoảng đang có nguy cơ leo thang.

Ngoại trưởng Nga đã bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc, tuyên bố không hề có bằng chứng nào cho thấy Nga triển khai quân đội và vũ khí tại miền đông Ukraine.

Thoa Phạm
Theo VOA 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 191
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 190
 
  •   Hôm nay 24,265
  •   Tháng hiện tại 869,976
  •   Tổng lượt truy cập 128,488,215