Tìm thấy bộ xương chó 6.000 năm tuổi ở Saudi Arabia

Thứ tư - 21/04/2021 21:18
Tìm thấy bộ xương chó 6.000 năm tuổi ở Saudi Arabia Tìm thấy bộ xương chó 6.000 năm tuổi ở Saudi Arabia

Con chó cưng được chôn cất cách đây 6.000 năm là bằng chứng sớm nhất về sự thuần hóa chó ở Ả Rập.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra bộ xương 6.000 năm tuổi của một con chó cưng cùng với hài cốt người, chủ nhân của nó tại một khu chôn cất ở Saudi Arabia.

Bộ xương chó này có thể là ví dụ sớm nhất về việc thuần hóa chó ở khu vực này, có niên đại sớm hơn 1.000 năm so với những phát hiện trước đây.

Tìm thấy bộ xương chó 6.000 năm tuổi ở Saudi Arabia 1
Bộ xương chó được tìm thấy ở ngôi mộ cổ cùng hài cốt chủ nhân của nó.

Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã khai quật xương chó vào năm 2018 sau khi xác định vị trí khu chôn cất qua hình ảnh vệ tinh, là một phần của cuộc khảo sát khảo cổ quy mô lớn của Ủy ban Hoàng gia AlUla (RCU) - một chương trình khảo cổ của Saudi Arabia dành riêng cho việc bảo tồn và phát triển các di tích lịch sử ở bán đảo Arabain.

Ngôi mộ cổ nơi tìm thấy hài cốt là một trong những ngôi mộ cổ nhất trong vùng, có niên đại khoảng 4300 trước Công nguyên. Ngôi mộ đã được sử dụng bởi nhiều thế hệ trong khoảng thời gian khoảng 600 năm trong thời kỳ đồ đá mới. Nó cũng được xây dựng trên mặt đất, một điều bất thường vào thời điểm đó vì nó sẽ dễ dàng bị những kẻ trộm mộ nhìn thấy.

Họ đã tìm thấy 26 mảnh xương từ một con chó được chôn cùng với hài cốt của ít nhất 11 người, bao gồm sáu người lớn, bốn trẻ em và một vị thành niên. Bộ xương chó quá nhỏ để thuộc về một con sói sa mạc - một loài chó hoang dã, lớn hơn nhiều, rất thịnh hành vào thời điểm đó. Xương cũng cho thấy dấu hiệu của bệnh viêm khớp, điều này cho thấy rằng con chó ở tuổi trung niên và đã được thuần hóa vì hầu hết những con chó hoang sẽ không sống lâu như vậy.

Con người yêu chó và việc một con chó được chôn cùng với con người cho thấy rằng con vật này không chỉ hữu ích mà còn có thể có mối liên hệ tình cảm giữa động vật và chủ nhân.

Hugh Thomas, nhà khảo cổ học tại Đại học ở Tây Úc ở Perth, nói: “Mặc dù thực tế chúng ta đã tiến bộ rất nhiều về công nghệ, nhưng vai trò và tầm quan trọng của loài chó đối với loài người vẫn không thay đổi".

Bằng chứng vật lý lâu đời nhất được biết đến về quá trình thuần hóa chó trên thế giới được phát hiện trong một ngôi mộ ở Oberkassel, ngoại ô Bonn, miền tây nước Đức; Những xác chó đó có niên đại khoảng 14.000 năm trước.

Thomas cho biết: “Chó đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của những người đi săn và chăn gia súc ban đầu ở Tây Bắc Ả Rập”.

• Trực thăng NASA chụp bức ảnh màu đầu tiên trên sao Hỏa