Kỳ lạ loài cây có hoa hình dạng như... chim

Chủ nhật - 29/11/2020 18:55
Kỳ lạ loài cây có hoa hình dạng như... chim Kỳ lạ loài cây có hoa hình dạng như... chim

Hoa chim xanh là những bông hoa màu xanh lục, trông giống như những con chim ruồi nhỏ với chiếc mỏ nhọn gắn vào thân cây.

Hoa chim xanh là những bông hoa màu xanh lục, trông giống như những con chim ruồi nhỏ với chiếc mỏ nhọn gắn vào thân cây.

Kỳ lạ loài cây có hoa hình dạng như... chim 1

Kỳ lạ loài cây có hoa hình dạng như... chim 2
"Xem đống hoa này có giống chim ruồi không cơ chứ!".

Crotalaria cunninghamii, một loài cây họ đậu có nguồn gốc từ miền bắc Australia, cao khoảng 1-3 mét, thường mọc ở những cồn cát hoặc dọc theo các bãi biển.

Loài hoa này được gọi là “hoa chim xanh” vì một lý do - những bông hoa màu xanh lục của nó trông giống như những con chim ruồi nhỏ với chiếc mỏ nhọn gắn vào thân cây. Trông vô cùng độc đáo!

Loài hoa này có thể được trồng ở những khu vực ấm áp trong điều kiện đất thoát nước tốt và có ánh sáng mặt trời, không phù hợp với khí hậu lạnh hoặc ở nơi có sương giá.

Hoa chim xanh thường nở từ mùa đông đến mùa xuân, đôi khi vào mùa thu. Ở thành phố Perth của Australia, loài hoa này thường nở từ tháng 1 đến tháng 4, hoặc lâu hơn trong môi trường sống tự nhiên của chúng.

Một số bức ảnh chụp hoa chim xanh (Crotalaria cunninghamii) đã lan truyền trên Reddit và khiến nhiều người dùng phải vò đầu bứt tai và đặt câu hỏi liệu sự giống nhau đến kỳ lạ giữa chúng với loài chim ruồi hay không, hay đó chỉ là một sự tiến hóa thích nghi hoặc là một ảo ảnh đơn giản.

Trong phần bình luận, hầu hết người dùng Reddit có 1 thắc mắc chung: Việc loài hoa này giống chim ruồi là nhờ cơ chế phòng thủ "bắt chước kiểu Bates" hay "Pareidolia," nhìn đâu cũng ra sinh vật và khuôn mặt?

Bắt chước kiểu Bates: là một kiểu bắt chước trong sinh học được đặt tên theo nhà tự nhiên học người Anh Henry Walter Bates. Trong đó, con mồi (thường là vô hại) sẽ bắt chước, ngụy trang sao cho giống với thiên địch của chúng để tránh bị săn bắt, giết hại. Ví dụ điển hình là loài ruồi giả ong, khiến chim chóc sợ hãi không dám tấn công. Hoặc như bướm, ngụy trang thành loài "khó nuốt" để chim khỏi thòm thèm.

Kỳ lạ loài cây có hoa hình dạng như... chim 3
Một số loài ruồi giả ong để sinh tồn.

Pareidolia: Đôi khi, ai cũng có thể bất ngờ nhìn thấy một hay nhiều khuôn mặt trên những đồ vật hoặc vị trí mà chúng khó có thể xuất hiện như đám mây, mặt hồ hay thậm chí là cả mặt trăng.

Hiện tượng này gọi là Pareidolia hay ảo giác khuôn mặt, khi đó một vùng trong não bị đánh thức để phân tích và nhận diện khuôn mặt từ những hình ảnh thu được từ mắt. Loại ảo giác này xảy ra với bất cứ ai, ngay cả những nhà khoa học "chỉ mặt đặt tên" cho chúng.

Theo câu trả lời của người dùng Reddit SolitaryBee, nhận được 1400 upvotes thì: Việc bông hoa trông giống chim ruồi có lẽ là Pareidolia.

Đầu tiên, giống hoa này có tên khoa học là Crotalaria grahamiana, chúng sinh trưởng chủ yếu ở khu vực xa xôi và khô cằn của nước Úc. Rất có thể người Úc bản địa đã nhân giống hoặc buôn bán loài cây này vì nó cho ra hoa giống chim ruồi. Tuy nhiên, lại chưa có bằng chứng xác đáng về nghề làm vườn hoặc hoa trang trí trong văn hóa Úc bản địa. Ngoài ra sự khan hiếm nước và thực phẩm khiến việc nhân giống hoa trở nên khá lãng phí.

Và tại sao nói, đây là Pareidolia chứ không phải cơ chết bắt chước kiểu Bates, vì:

Kỳ lạ loài cây có hoa hình dạng như... chim 4

  • Thị giác và cơ chế thu nhận thông tin của con người khác với những loài động vật khác. OK chúng ta thấy nó giống chim nhưng không có nghĩa là ong và chim trong tự nhiên thấy điều tương tự.
  • Ở một số góc nhất định thì nó mới giống chim ruồi, còn lại thì không - nhìn bức ảnh này là rõ:
  • Thú thật thì bọn ong bị hấp dẫn bởi hoa, chứ không phải chim. Hầu hết chim chóc đều là kẻ thù của ong. Bông hoa tiến hóa để trông giống chim là điều vô lý, đây chỉ là sự trùng hợp của tạo hóa thôi.
  • Quan trọng nhất, ở Úc không có chim ruồi.

Nền văn minh Chimu cổ đại phát minh ra “điện thoại ” từ 1.200 năm trước?

Top 6 mặt trái đáng ngạc nhiên của trí thông minh mà không phải ai cũng biết

Vì sao tốc độ ô tô lại cao, trong khi chiếc xe hầu như không bao giờ đạt tốc độ đó?

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 211
  •   Máy chủ tìm kiếm 39
  •   Khách viếng thăm 172
 
  •   Hôm nay 11,802
  •   Tháng hiện tại 1,073,410
  •   Tổng lượt truy cập 127,465,614