Bác sĩ chỉ ra thời điểm vàng nên bắt đầu chỉnh nha tăng trưởng và điều trị các vấn đề về răng cho trẻ

Thứ năm - 14/12/2023 03:19
Bác sĩ chỉ ra thời điểm vàng nên bắt đầu chỉnh nha tăng trưởng và điều trị các vấn đề về răng cho trẻ Bác sĩ chỉ ra thời điểm vàng nên bắt đầu chỉnh nha tăng trưởng và điều trị các vấn đề về răng cho trẻ

Khi nhìn hàm răng khấp khểnh, không đều của con, nhiều bậc cha mẹ rất băn khoăn xen lẫn lo lắng. Câu hỏi đặt ra là khi nào thì nên chỉnh nha cho con và nên chỉnh theo phương pháp nào?

Điều chỉnh các khiếm khuyết ở răng đúng thời điểm sẽ giúp trẻ có thể có được hàm răng đẹp và tự tin hơn sau khi trưởng thành. Cha mẹ có thể cân nhắc việc chỉnh nha tăng trưởng cho con ở giai đoạn phù hợp về độ tuổi.

Để giúp con có hàm răng đẹp, khỏe mạnh, BS Hải Anh - Phó Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện 198 Bộ Công An, đã có những chia sẻ dưới đây để mọi người hiểu hơn về chỉnh nha tăng trưởng cho trẻ như sau.

Chỉnh nha tăng trưởng là gì?

BS Hải Anh cho biết, chỉnh nha tăng trưởng theo trường phái Bioprogessive (tiến triển sinh học) là phương pháp chỉnh nha hiện đại và khoa học nhất hiện nay. Phương pháp dựa trên kết quả của các nghiên cứu hàng đầu thế giới về sự tăng trưởng và phát triển của trẻ từ khi nằm nôi cho đến khi trưởng thành.

Các nghiên cứu của Giáo sư Robert Murray Ricketts – nhà nghiên cứu đồng thời là nhà chỉnh nha lâm sàng hàng đầu Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng các sai lệch về răng có thể làm biến đổi phát triển xương. Chính vì thế, phương pháp Bioprogessive lấy tăng trưởng xương làm gốc.

Ở giai đoạn này răng sữa của trẻ dần được thay bằng răng vĩnh viễn, cấu trúc xương hàm cũng ổn định dần. Nếu trẻ được thực hiện chỉnh nha lúc này sẽ rất hiệu quả. Thời gian cũng rút ngắn hơn so với việc lúc trưởng thành. Ở nước ngoài, trẻ được chỉnh nha tăng trưởng phổ biến nhưng ở Việt Nam thì nhiều bố mẹ chưa chú trọng điều này.

Bác sĩ chỉ ra thời điểm vàng nên bắt đầu chỉnh nha tăng trưởng và điều trị các vấn đề về răng cho trẻ 1
Chỉnh nha tăng trưởng theo trường phái Bioprogessive (tiến triển sinh học) là phương pháp chỉnh nha hiện đại và khoa học nhất hiện nay. (Ảnh minh họa)

Vì sao nên cho trẻ thực hiện chỉnh nha tăng trưởng sớm?

Một hàm răng khấp khểnh, chen chúc hoặc hô, móm không chỉ gây khó khăn cho việc ăn nhai, phát âm của trẻ mà còn ảnh hưởng đến sự tự tin khi giao tiếp. Những ngại ngùng tự ti vì răng xấu có thể khiến trẻ khép mình, ít nói và không tự tin thể hiện bản thân.

Bác sĩ Hải Anh khuyên rằng từ 6-10 tuổi là thời điểm vàng để bắt đầu điều trị các vấn đề hẹp hàm, hô, móm, răng lệch lạc, chen chúc. Điều này sẽ hỗ trợ con phát triển khỏe mạnh cả thể chất và tinh thần, giúp con tự tin trong tương lai.

Lợi ích chỉnh nha trong thời điểm vàng giúp chỉnh được xương hàm, giảm thiểu nguy cơ can thiệp phẫu thuật trong tương lai, trẻ ít phải chịu đau hơn. Trẻ sớm có hàm răng đẹp sẽ phát triển tâm lý tốt hơn trong độ tuổi dậy thì.

Bác sĩ chỉ ra thời điểm vàng nên bắt đầu chỉnh nha tăng trưởng và điều trị các vấn đề về răng cho trẻ 2
Từ 6-10 tuổi là thời điểm vàng để bắt đầu điều trị các vấn đề hẹp hàm, hô, móm, răng lệch lạc, chen chúc. (Ảnh minh họa).

Các giai đoạn chỉnh nha tăng trưởng cho trẻ

Theo các bác sĩ thì việc chỉnh nha tăng trưởng cho trẻ em ở độ tuổi 6-15 tuổi thường có 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn thứ nhất: Khi trẻ 6-9 tuổi. Bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng răng của trẻ để có thể can thiệp, sửa chữa một số sai lệch của răng sữa. Điều này nhằm chuẩn bị cho sự thay thế của răng vĩnh viễn, loại bỏ các khiếm khuyết như khớp cắn sâu, khớp cắn chéo, khớp cắn lệch bằng các khí cụ chức năng.
  • Giai đoạn thứ hai: Khi trẻ 10-15 tuổi: Lúc này răng đã mọc khá đầy đủ. Giai đoạn này rất thích hợp để tiến hành niềng răng nhằm mang lại hiệu quả chỉnh nha cao nhất. Bác sĩ sẽ đeo cho trẻ các khí cụ niềng nhằm di chuyển và sắp xếp lại vị trí răng để răng trẻ có kết quả tốt đảm bảo tốt chức năng ăn nhai cũng như phát âm.

Một số trẻ cần đeo niềng 18-30 tháng là đã có hiệu quả như mong đợi. Một số trường hợp răng khiếm khuyết nhiều thì sẽ mang niềng lâu hơn.

Trên đây là các thông tin sơ bộ về chỉnh nha tăng trưởng, bố mẹ hãy tham khảo và tìm hiểu các cơ sở chỉnh nha uy tín để chuẩn bị cho con một nụ cười tự tin càng sớm càng tốt bố mẹ nhé.

  • Nghiên cứu gây sốc: Khủng long đã lấy đi của loài người 100 năm tuổi thọ
  • Tàu siêu tốc Trung Quốc “bay trên mặt đất” với tốc độ 1.000km/h và hơn thế nữa
  • Elon Musk tuyên bố sẽ tự cấy chip não vào cơ thể mình

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 168
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 167
 
  •   Hôm nay 32,007
  •   Tháng hiện tại 877,718
  •   Tổng lượt truy cập 128,495,957