Các hộp sọ khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ có dấu vết "phẫu thuật sọ não" 3.200 năm trước

Thứ hai - 11/12/2023 04:29
Các hộp sọ khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ có dấu vết "phẫu thuật sọ não" 3.200 năm trước Các hộp sọ khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ có dấu vết "phẫu thuật sọ não" 3.200 năm trước

Trong số khoảng 400 bộ xương người được tìm thấy trong các ngôi mộ tại khu nghĩa địa thuộc huyện Catak của tỉnh Van, có 30 bộ có dấu vết phẫu thuật sọ não.

Trong số khoảng 400 bộ xương người được tìm thấy trong các ngôi mộ tại khu nghĩa địa thuộc huyện Catak của tỉnh Van, có 30 bộ có dấu vết phẫu thuật sọ não.

Các hộp sọ khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ có dấu vết "phẫu thuật sọ não" 3.200 năm trước 1
Hộp sọ được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Mirror).

Ngày 28/11, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin các hộp sọ người ước tính niên đại 3.200 năm trước đây được khai quật ở phía Đông nước này cho thấy bằng chứng về phẫu thuật sọ não.

Theo hãng tin trên, trong số khoảng 400 bộ xương người được tìm thấy trong các ngôi mộ tại khu nghĩa địa thuộc huyện Catak của tỉnh Van, có 30 bộ có dấu vết phẫu thuật sọ não.

Phó Giáo sư Hakan Yilmaz, thuộc Khoa Khảo cổ học của Đại học Van Yuzuncu Yil, cho biết các phát hiện về nhân chủng học cho thấy nhiều phương pháp phẫu thuật sọ não khác nhau, bao gồm tạo rãnh, cắt, khoan và tách sọ.

Ông Yilmaz nhấn mạnh khu nghĩa địa này đặc biệt cho thấy sự phổ biến các ca phẫu thuật sọ não, với các thao tác phẫu thuật thông thường thường ở bên phải, bên trái và phía sau hộp sọ. Những hộp sọ nêu trên sẽ được kiểm tra chi tiết trong phòng thí nghiệm.

Cuộc khai quật được thực hiện dưới sự chỉ đạo của ban giám đốc Bảo tàng Van và sự hướng dẫn khoa học của Tiến sỹ Gulan Ayaz thuộc Khoa Khảo cổ học của Đại học Van Yuzuncu Yil.

  • Ca phẫu thuật hộp sọ phức tạp 2.700 năm trước
  • Khôi phục hộp sọ loài vượn 12 triệu năm tuổi
  • Tái hiện chân dung "sởn gai ốc" của quái thú xưa hơn khủng long

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 138
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 29,763
  •   Tháng hiện tại 875,474
  •   Tổng lượt truy cập 128,493,713