Gần 60% loài cây đặc trưng của châu Âu có nguy cơ tuyệt chủng

Thứ hai - 30/09/2019 07:51
Gần 60% loài cây đặc trưng của châu Âu có nguy cơ tuyệt chủng Gần 60% loài cây đặc trưng của châu Âu có nguy cơ tuyệt chủng

Hơn phân nửa số cây thân gỗ đặc trưng của châu Âu, trong đó có những loài từng rất phổ biến như hạt dẻ ngựa hay thanh lương trà, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Hơn phân nửa số cây thân gỗ đặc trưng của châu Âu, trong đó có những loài từng rất phổ biến như hạt dẻ ngựa hay thanh lương trà, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Đài Deutsche Welle (DW), dẫn báo cáo của Tổ Chức Bảo Tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), hôm 27.9 cho biết 42% trong số 454 loài cây có thể tìm thấy ở châu Âu đang bị uy hiếp, đặc biệt, 58% trong số 265 loài đặc trưng đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Gần 60% loài cây đặc trưng của châu Âu có nguy cơ tuyệt chủng 1
Thanh lương trà là một loài cây từng rất phổ biến ở châu Âu.

Ông Craig Hilton-Taylor, phụ trách Sách Đỏ của IUCN, khẳng định cây rất cần thiết cho sự sống trên Trái Đất, trong đó các loài cây châu Âu là nguồn thức ăn và nơi trú ẩn cho vô số loài động vật như chim và sóc, đồng thời có vai trò kinh tế quan trọng.

Tuy nhiên, các loài cây bản địa nơi đây đang có nguy cơ biến mất do các sinh vật ngoại lai xâm hại, trong đó có thể kể đến loài sâu ăn lá - nguồn gốc từ bán đảo Balkan (đông nam châu Âu), đang lan ra khắp lục địa này. Ngoài ra, nạn khai thác gỗ bừa bãi, cháy rừng, khai thác du lịch và phát triển đô thị không bền vững cũng là nguyên nhân.

Cùng với các loài cây thân gỗ, gần 50% số loài cây bụi ở châu Âu và 20% số loài động vật thân mềm trên cạn như ốc sên cũng khó tránh khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

IUCN cho biết dù không được quan tâm nhiều nhưng những loài này đóng vai trò rất quan trọng đối với các hệ sinh thái cung cấp thực phẩm và không khí cho con người.

IUCN là tổ chức bảo vệ thiên nhiên được biết đến qua việc công bố cuốn Sách đỏ hàng năm. Được thành lập vào năm 1948, nhiệm vụ của IUCN là cảnh báo thế giới về tình trạng suy thoái môi trường thiên nhiên và những tác động tiêu cực của con người lên sự sống trên Trái Đất.

  • Nửa thế kỷ, riêng Bắc Mỹ mất 3 tỉ con chim

Nguồn tin: khoahoc.tv


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 178
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 172
 
  •   Hôm nay 16,992
  •   Tháng hiện tại 816,827
  •   Tổng lượt truy cập 128,435,066