‘Brazilian Nights’ - Kenny G đắm say ngày trở lại

Thứ năm - 19/02/2015 20:47
‘Brazilian Nights’ - Kenny G đắm say ngày trở lại ‘Brazilian Nights’ - Kenny G đắm say ngày trở lại

Trong đĩa nhạc mới nhất của mình, nghệ sĩ kèn saxophone nổi tiếng thế giới mang đến những khát khao mời gọi bằng phong vị Bossa Nova nồng nàn - thứ âm nhạc anh đã yêu thích và say sưa từ thuở bé.

Album phòng thu thứ 14 của nghệ sĩ saxophone đương đại nổi tiếng và được ưa thích nhất hiện nay là một dự án tham vọng. Kenny G đã bỏ ra một năm rưỡi để học tập và làm chủ phong cách Bossa Nova cổ điển, ra đời từ nhiều thập kỷ trước. Đây là một đĩa nhạc để thỏa mãn đam mê của bản thân chứ không đặt nặng mục đích thương mại. Kenny G cũng mong muốn sẽ mang đến cho người nghe những trải nghiệm tuyệt vời như khi anh đắm chìm vào trong những giai điệu Bossa Nova nguyên thủy. “Đó là thứ cảm giác thật khó diễn tả bằng lời, chỉ có thể bằng âm nhạc mà thôi”, anh nói.

‘Brazilian Nights’ - Kenny G đắm say ngày trở lại 1

Bìa album "Brazilian Nights" của Kenny G.

Brazilian Nights có nhiều khác biệt so với các album ra mắt trước đó. Không còn những âm thanh êm dịu ve vuốt đôi tai người nghe, không còn những bản nhạc chậm rãi, lãng mạn pha trộn giữa Smooth Jazz và Pop, đây là một album Latin Jazz thuần túy, đôi khi hơi thiên về kỹ thuật diễn tấu và có phần kén chọn thính giả. Tiếng guitar gỗ bập bùng, cymbal xào xạc và bè dây chơi lả lướt ở bản Bossa Antigua chỉ là khúc dạo đầu nhẹ nhàng cho cả một “dòng sông” Bossa Nova tuôn trào sau đó. Tiết tấu của album có vẻ gấp gáp hơn, sôi động hơn như muốn buộc đôi chân người nghe phải nhịp theo tiếng nhạc, kể cả ở bản ballad kinh điển Corcovado (Quiet Nights Of Quiet Stars).

Tiếng kèn của Kenny G bao năm qua vẫn ngọt ngào, tươi tắn, mạch lạc, rất phù hợp với gu thưởng thức của số đông. Chơi bên cạnh anh trong album này là một Jazz band thứ thiệt với piano, bộ gõ, guitar, bè dây chỉ xuất hiện rất chừng mực. Cho nên, Brazilian Nights cũng mang dáng dấp của một album nhạc Jazz hơn là “hòa tấu saxophone” như trước kia.

‘Brazilian Nights’ - Kenny G đắm say ngày trở lại 2

Kenny G vẫn là một trong những nghệ sĩ kèn saxophone được yêu thích nhất thế giới hiện nay.

Từ ca khúc quen thuộc Girl From Ipanema tới các sáng tác hoàn toàn mới như April Rain, Menina Moca hay Bossa Réal, có thể nhận ra phần giai điệu đã không còn nổi bật và dễ thẩm thấu như trước kia. Đây chính là một yếu tố khiến nhiều người cho rằng album này rất “kém hấp dẫn”.

Nhưng bù lại, Brazilian Nights lại có những sự lôi cuốn đặc biệt khác. Đó là chất Bossa Nova rất dễ chịu, tung tẩy, bay bổng và nồng nàn như mặt trời trên những bãi biển Nam Mỹ. Đó là sự hòa hợp tuyệt vời giữa các nghệ sĩ trong ban nhạc để mang đến một đĩa nhạc Jazz đương đại uyển chuyển, giàu sức sống và không gây nhiều thách thức về khả năng cảm thụ. Đó là phần diễn tấu piano rất tuyệt vời trong Corcovado, April Rain và bản nhạc chủ đề Brazilian Nights.

Dù bị chê “hơi nhạt nhòa và thiếu điểm nhấn”, dù vẫn bị các Jazz fan lâu năm coi là “chưa đủ tầm nghệ thuật”, đây vẫn là một album đáng nghe, đáng sở hữu “bởi ở đó, người ta có thể tìm thấy niềm vui, đam mê, hy vọng và cả sự an toàn”, như lời một người hâm mộ Kenny G bình luận trên trang Amazon.

Hoàng Cương

Nguồn tin: giaitri vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 500
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 497
 
  •   Hôm nay 9,609
  •   Tháng hiện tại 326,911
  •   Tổng lượt truy cập 133,410,659