44% bạn trẻ đồng tính bị kỳ thị tại học đường

Thứ năm - 29/01/2015 11:47
44% bạn trẻ đồng tính bị kỳ thị tại học đường 44% bạn trẻ đồng tính bị kỳ thị tại học đường

Dân trí Ngoài việc bị kỳ thị trong môi trường gia đình, xã hội, nơi làm việc cộng đồng người đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới còn gặp kỳ thị ngay trong môi trường học đường.

Kết quả khảo sát được chia sẻ tại Hội thảo “Sức mạnh trong chúng ta” vừa diễn ra tại TPHCM. Ông Trần Khắc Tùng, Giám đốc Trung tâm ICS (Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) tại Việt Nam cho hay khảo sát sơ bộ này được thực hiện với 3.214 người LGBT tại Việt Nam. Đánh giá chung, các bạn trong cộng đồng LGBT nhìn nhận xã hội hiện nay thay đổi và nhiều tích cực hơn khi đánh giá về cộng đồng LGBT.

44% bạn trẻ đồng tính bị kỳ thị tại học đường 1
Một đôi đồng tính nữ tại hội thảo "Sức mạnh trong chúng ta" (Ảnh: Hoài Nam)

Số người tham gia khảo sát chủ yếu trong độ tuổi đến trường ở bậc THPT và ĐH, CĐ, 40% các bạn sinh năm 1993 – 1995 .

Theo kết quả khảo sát này, môi trường các bạn LGBT gặp kỳ thị ở môi trường học đường xếp thứ hai: 44% các bạn cho biết bị kỳ thị ở trường học ở mức khá nhiều đến nghiêm trọng, chỉ sau môi trường ngoài xã hội (47%). Trong khi gặp kỳ thị trong gia đình là 39% và ở nơi làm việc trên 21%.

Các hình thức kỳ thị phổ biến mà các bạn trẻ LGBT thường gặp ở trường học là bị bạn bè chọc ghẹo; bị giáo viên đánh giá học tập không công bằng; bị giáo viên, nhân viên la mắng, xúc phạm; bị ép buộc cách ăn mặc.

Trong khi hình thức kỳ thị trong gia đình các bạn gặp phải thường là bị mắng chửi, cha mẹ đe dọa người yêu, ép đi tư vấn tâm lý, từ mặt…

Khi bị kỳ thị, rất hiếm bạn tìm đến thầy cô để nhờ hỗ trợ, trong đó 33% số người không tìm được ai hỗ trợ. Sức khỏe tâm lý của các bạn trẻ LGBT cũng rất đáng lo ngại khi nhiều người có suy nghĩ thà chết còn hơn, chán nản, tuyệt vọng. Có đến 75% các bạn LGBT được khảo sát cho rằng mình cần dịch vụ tư vấn tâm lý.

Ông Trần Khắc Tùng nhấn mạnh, đây chỉ là khảo sát sơ bộ ban đầu về cộng đồng LGBT nhưng chắc chắc thể hiện phần nào bức tranh về cộng đồng, nhất là các bạn LGBT trẻ. Đối với các bạn trong cộng đồng LGBT trẻ tuổi, ngoài môi trường xã hội, gia đình thì sự hỗ trợ từ trường học rất lớn để giúp các bạn học tập, phát huy tốt khả năng của mình.

44% bạn trẻ đồng tính bị kỳ thị tại học đường 2
Học trò trường THPT Lê Quý Đôn, TPHCM được tập huấn kiến thức về đồng tính (Ảnh: ICS)

Trước thực tế trường học còn lúng túng trước các vấn đề của học trò đồng tính, chuyển giới, ngành TPHCM đã từng đưa nội dung về đồng tính vào tập huấn cho nhân viên tư vấn trường học, thông qua đó, cung cấp các kiến thức khoa học về LGBT cho ban giám hiệu, giáo viên và cả phụ huynh để có phương pháp phù hợp hỗ trợ các học sinh thuộc nhóm LGBT giúp các em tránh bị kỳ thị.

Thời gian qua, các chuyên đề về LGBT cũng được một số trường học ở TPHCM tổ chức để cung cấp kiến thức về đồng tính, song tính và chuyển giới cho giáo viên và chính các bạn học sinh.

Hoài Nam

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 110
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 107
 
  •   Hôm nay 31,677
  •   Tháng hiện tại 292,929
  •   Tổng lượt truy cập 128,891,107