Cô gái 8X viết truyện bằng... di động

Chủ nhật - 21/02/2016 10:46
Cô gái 8X viết truyện bằng... di động Cô gái 8X viết truyện bằng... di động

Lọt vào top 5 trong cuộc thi văn học viết về người phụ nữ hiện đại, khiếm khuyết từ nhỏ nhưng cô gái 8X - Nguyễn Mai Dung - vẫn vượt lên số phận.

Mai Dung sinh 1989, quê huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Khi chào đời, Dung đã bị khuyết tật ở tay và chân nên thể trạng sức khỏe không được như người bình thường, gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt thường ngày.

Những bất hạnh tuổi thơ

Dung phải tự học đọc, học viết ở nhà đến hết năm cấp 1, một phần cũng vì điều kiện gia đình khó khăn, tự ti mặc cảm với bạn bè đồng trang lứa.

Cô gái 8X viết truyện bằng... di động 1

Mai Dung (bên trái) chụp cùng với MC Hoàng Linh.

Lên cấp 2, bỏ qua những mặc cảm, tự ti về khiếm khuyết bản thân mình. Dung bắt đầu đi học và được tuyển thẳng vào học lớp 6 và luôn là một trong những học sinh xuất sắc nhất nhì của lớp.

Đến năm cấp 3, Dung không thể tiếp tục đi học. Dung chia sẻ: “Không được đi học, không được gặp bạn bè, không được tiếp xúc với mọi người và cuộc sống ở bên ngoài, bản thân mình nghĩ, đây có lẽ là quãng thời gian buồn chán nhất trong cuộc đời, vì mình không được đi học thì ở nhà cũng chẳng thể làm gì để giúp bố mẹ với thể trạng sức khỏe yếu ớt”.

Trong thời gian này Dung vẫn tiếp tục bổ sung kiến thức phổ thông ở các môn học, ngoài ra Dung còn tự học ngoại ngữ và tin học. Việc đọc những cuốn sách thuộc thể loại văn học cũng là một trong những điều khơi dậy lên niềm đam mê văn chương của Dung về sau này.

Đam mê văn chương và ấn tượng tác phẩm đầu tay 

Mai Dung được đông đảo cộng đồng văn học mạng, độc giả yêu sách biết tới qua tác phẩm đầu tay - Hồng Nhan. Tác phẩm lọt vào top 5 cuộc thi Văn học Đoàn Thị Điểm do công ty văn hóa và truyền thông Quảng Văn phát hành đầu năm 2015. Đây là năm đầu tiên cuộc thi diễn ra trên quy mô toàn quốc, chủ đề chính là viết về cuộc sống, hơi thở của những người phụ nữ đương đại.

Tác phẩm kể về cuộc sống trong đời thường của hai thế người phụ nữ trong một gia đình, đó là mối quan hệ mẹ ghẻ - con chồng. Xung quanh cuộc sống của họ là những mâu thuẫn đời thường, những hiểu lầm, đố kị. Nhưng sau cùng, sự cảm thông giữa những số phận, sự thấu hiểu đã khiến cho mối quan hệ của họ trở nên tốt đẹp và nhân văn hơn.

Mai Dung cho biết: “Tác phẩm này của mình được viết hoàn toàn bằng điện thoại di động, sau đó mới nhờ bạn sửa bằng máy tính, vì lúc đó mình không có máy tính xách tay.

Trước khi viết và xuất bản tác phẩm này mình chưa bao giờ nghĩ tới chuyện cầm bút viết văn. Nhưng trong thời gian đó mình bị khủng hoảng về tâm lý.

Mình viết đơn xin vào một trường học về IT nhưng không được hồi đáp, cùng với những chuyện buồn xảy ra trong cuộc sống khiến mình suy sụp hoàn toàn. Khi ấy mình quyết định sẽ viết một cái gì đó. Ban đầu là viết một đôi dòng tản mạn, sau đó viết dài tới cả hai ba trăm trang”.

Những chi tiết đa phần được tái hiện lại từ chính cuộc sống của Dung, những điều Dung chứng kiến, tác phẩm viết nhiều về người mẹ và thông điệp Dung muốn gửi đến các bạn độc giả là tình thân trong gia đình luôn là điều tuyệt diệu và vô giá nhất mà mỗi người trong chúng ta có được trong cuộc đời này. Nếu đã thương thì mọi thứ đều có thể tha thứ.

Khi được xuất bản, tác phẩm Hồng Nhan của Mai Dung đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ cả giới chuyên môn lẫn độc giả, nhất là những độc giả trẻ. Trên trang cá nhân của Dung có tới hơn 40.000 lượt theo dõi của độc giả, đa phần đều hứng thú với những chia sẻ, trải nghiệm qua những trang viết đầy thấm thía, nhân văn.

Sau đó, tác phẩm đoạt giải ba chung cuộc trong cuộc thi văn học Đoàn Thị Điểm. Với Dung đó vừa là một bất ngờ, vừa là phần thưởng vô cùng lớn lao cho sự nỗ lực vượt lên số phận, mặc cảm bản thân để khẳng định chính mình.

Mai Dung tâm sự: “Mình không bao giờ mặc cảm là một người khiếm khuyết, dù đôi lúc bản thân mình cũng không được như người bình thường nhất là về thể trạng sức khỏe.

Tuy nhiên khi tìm được đam mê của riêng mình thì mình nghĩ mọi thứ dường như được hoàn thiện, là con đường để đạt tới ước mơ của bản thân”.

Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục trau dồi kiến thức ngoại ngữ và tin học của mình. Dung sẽ tiếp tục viết văn và cho ra đời những tác phẩm thực sự ý nghĩa và nhân văn.

Dung chia sẻ thêm: “Dự định trong tương lai của mình là sẽ theo nghề viết văn chuyên nghiệp, dù biết còn gặp phải rất nhiều khó khăn nhất là ở phụ nữ. Nhưng một khi đó là tất cả đam mê lẽ sống của mình, nên sẽ quyết tâm theo đuổi nó tới cùng”.

Mai Dung còn bật mí thêm về cuốn sách với tựa đề Những mùa hoa bay đi sẽ được ấn hành trong năm 2016, cùng với những dự án viết sách trong tương lai.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 144
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 141
 
  •   Hôm nay 9,412
  •   Tháng hiện tại 69,445
  •   Tổng lượt truy cập 130,491,530