Hơn 5.000 học sinh THPT được tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Chủ nhật - 11/01/2015 09:13
Hơn 5.000 học sinh THPT được tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp Hơn 5.000 học sinh THPT được tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Dân trí Ngày 10/1/2015, tại Trường ĐH Vinh, hơn 5.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn TP Vinh và một số huyện thị lân cận đã tham gia chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2015.

Hơn 5.000 học sinh THPT được tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 1
PGS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh khai mạc chương trình.

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GDĐT, Sở GD-ĐT Nghệ An, Tỉnh đoàn Nghệ An và Trường đại học Vinh phối hợp tổ chức. Các chuyên gia tư vấn đến từ nhiều trường ĐH công lập lớn tại Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Nghệ An và Bộ GD-ĐT.

Chương trình gồm 3 phần. Tư vấn chung: cung cấp cho các học sinh những thông tin chung nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2015. Tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành nghề: Nhóm ngành Khoa học kỹ thuật - Công nghệ - Khoa học tự nhiên - Y dược - Nông lâm; nhóm ngành Kinh tế - Tài chính - Ngân hàng - Ngoại giao - Ngoại ngữ; nhóm ngành Khoa học Xã hội - Nhân văn - Sư phạm - Báo chí - Công an - Quân đội - Khối TCCN - Trường nghề. Phần ba, các học sinh gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các chuyên gia tư vấn.

Hơn 5.000 học sinh THPT được tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2
Hơn 5.000 học sinh Nghệ An tham dự chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2015.

PGS.TS.NGƯT Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh chia sẻ: “Với nhiều thay đổi lớn trong mùa tuyển sinh năm nay, việc tham gia chương trình sẽ giúp các em học sinh có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào kì thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2015. Bên cạnh việc cung cấp cho các thí sinh, các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo của các trường phổ thông những thông tin mới nhất, chính xác nhất về kì thi và các quy định liên quan tới xét tuyển đại học, cao đẳng, các chuyên gia còn tư vấn cho các em học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề, trường đào tạo để có thể tiếp tục con đường học tập và lập nghiệp sau này.Ngoài ra, các em còn được các chuyên gia trao đổi, chia sẻ về những đổi mới trong công tác tuyển sinh mà dư luận đang rất quan tâm,được giải đáp, tư vấn về kinh nghiệm ôn thi, cách chuẩn bị tốt nhất về tâm lý và kiến thức để bước vào kỳ thi một cách hiệu quả”.

Hơn 5.000 học sinh THPT được tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 3
PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng giáo dục trả lời câu hỏi của các thí sinh.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tuyển sinh đến từ Bộ GD-ĐT và các trường đại học, cao đẳng đã cung cấp cho học sinh những thông tin mới nhất, đầy đủ nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 và trả lời các câu hỏi liên quan của các thí sinh như: Đăng ký môn thi như thế nào? Định hướng đề thi năm nay? Cấu trúc đề thi và cách chấm trong thang điểm 20 mà Bộ Giáo dục & Đào tạo dự kiến sẽ áp dụng? Cách thức xét tuyển và nộp hồ sơ, nguyện vọng vào các trường?

Trong phần Tư vấn chuyên sâu được thực hiện ở 3 địa điểm theo các nhóm ngành gồm: Kinh tế, tài chính, ngân hàng, ngoại giao, ngoại ngữ; Khoa học kỹ thuật, công nghệ, khoa học tự nhiên, y dược, nông lâm; Khoa học xã hội - nhân văn, sư phạm, báo chí, công an, quân đội. Các chuyên gia đã trả lời chung những khúc mắc của các em học sinh theo từng chủ đề và cụ thể theo từng câu hỏi. Qua đó, giúp các em có được cái nhìn tổng quan và tường tận về ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, môi trường học tập, cơ hội việc làm sau khi ra trường…

Hơn 5.000 học sinh THPT được tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 4
Đặc biệt ở chương trình tư vấn năm nay là có các điểm tư vấn theo nhóm, ngành.

Ngoài các phần nêu trên, còn diễn ra nhiều hoạt động phong phú, bổ ích, thiết thực để lôi cuốn học sinh tham dự ở các điểm tư vấn của trường Đại học Vinh. Ngoài ra còn có 6 điểm tư vấn cho thí sinh theo các nhóm ngành đào tạo gồm: Sư phạm, Kinh tế, Luật, Ngoại ngữ, Kỹ sư và cử nhân khoa học.

Tại các điểm này, các em học sinh được các anh chị sinh viên tình nguyện và các thầy cô giáo hỗ trợ, hướng dẫn tham gia các hoạt động và có cơ hội tìm hiểu thêm về đặc thù các ngành đào tạo, môi trường học tập, cơ hội việc làm sau khi ra trường, xem phim tư liệu về trường, khoa đào tạo và những gương cựu sinh viên thành đạt.

Hơn 5.000 học sinh THPT được tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 5
Các em được tư vấn khá kỹ càng để lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Bên cạnh đó, các em học sinh tiếp tục được các thầy cô phụ trách các ngành tư vấn, chia sẻ thêm thông tin, kiến thức, kinh nghiệm lựa chọn ngành nghề và môi trường đào tạo phù hợp để phát huy tốt nhất năng lực, sở trường cá nhân. Xen kẽ các hoạt động trong khuôn khổ chương trình là các tiết mục văn nghệ, các chương trình trò chơi, hoạt náo và bốc thăm trúng thưởng do chính sinh viên tổ chức nhằm giúp các em học sinh có được tâm lý thoải mái, vui nhộn và hào hứng tham gia.

Chương trình “Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2015” tại Trường ĐH Vinh đã góp phần giải tỏa những băn khoăn, thắc mắc của các em học sinh trước những đổi mới trong công tác thi cử và tuyển sinh năm nay; giúp các em có được sự tự tin và tâm thế tốt trước kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức và hướng tới một mùa tuyển sinh thành công.

Nguyễn Duy - Cảnh Huệ
 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 131
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 126
 
  •   Hôm nay 18,562
  •   Tháng hiện tại 969,430
  •   Tổng lượt truy cập 128,587,669