Giải bài toán khó cho thị trường lao động thời kỳ hội nhập

Thứ tư - 27/12/2017 14:08
Giải bài toán khó cho thị trường lao động thời kỳ hội nhập Giải bài toán khó cho thị trường lao động thời kỳ hội nhập

Chuẩn bị hành trang cho những công dân Việt Nam thế kỷ 21 có thể hội nhập và thích ứng tốt hơn với những đổi thay và phát triển, đặc biệt trên phương diện công việc – khởi sự kinh doanh, các tổ chức đào tạo như JA Việt Nam đang góp phần giải bài toán khó cho thị trường lao động.

Giải bài toán khó cho thị trường lao động thời kỳ hội nhập 1

Bà Đoàn Bích Ngọc - Phó Giám đốc điều hành tổ chức Junior Achievement Vietnam (JA Vietnam)

Xin ông bà giới thiệu đôi nét về tổ chức Junior Achievement cũng như sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức tại thị trường Việt Nam?  

Bà Đoàn Bích Ngọc - Phó giám đốc điều hành tổ chức Junior Achievement Vietnam (JA Vietnam): Junior Achievement Worldwide được thành lập từ năm 1919 và là một trong những tổ chức phi chính phủ quốc tế lớn nhất thế giới, với sứ mệnh cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và nâng đỡ thế hệ trẻ, hướng tới xây dựng tương lai và làm chủ sự nghiệp của chính mình trước mọi thách thức kinh tế và xã hội. Tổ chức có mạng lưới hoạt động rộng khắp tại hơn 120 quốc gia, được vận hành bởi hơn 450.000 tình nguyện viên và chuyên gia từ mọi ngành nghề, tiếp cận tới hơn 10 triệu thanh thiếu niên mỗi năm trên khắp thế giới.

Có mặt tại Việt Nam nhiều năm nay, JA Việt Nam tự hào đã tiếp cận gần 100.000 em học sinh trên khắp toàn quốc thông qua các dự án đào tạo, các cuộc thi về Tài chính, Hướng nghiệp và Khởi nghiệp cho trẻ em và thanh thiếu niên. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức nhiều chiến dịch xã hội nhằm trợ giúp các em học sinh các vùng khó khăn, trang bị kiến thức, kỹ năng cho nhóm trẻ em yếu thế. Mục tiêu đến năm 2020, JA Vietnam sẽ tiếp cận được khoảng 400.000 học sinh trên toàn quốc với 11 chương trình đào tạo và 2 cuộc thi kinh doanh lớn hàng năm.

Giải bài toán khó cho thị trường lao động thời kỳ hội nhập 2

Cô, trò cùng thảo luận trong giờ học.

Liệu có là quá sớm để truyền đạt những kiến thức tài chính, kinh doanh và khởi nghiệp tới các em nhỏ ở cấp học phổ thông, thưa bà?

Bà Đoàn Bích Ngọc: Theo quan điểm của chúng tôi, không bao giờ là quá sớm để dạy trẻ về ý nghĩa của đồng tiền, về cách tiêu tiền đúng mục đích và có ý nghĩa. Trên thực tế, nhóm kỹ năng về tài chính, kinh doanh là nhóm kỹ năng cơ bản cần có của công dân thế kỷ 21. Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng các chương trình đào như thế này vào chương trình đào tạo chính khóa ngay từ cấp tiểu học như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia...

Việc định hướng nghề nghiệp, đào tạo khởi nghiệp ở Việt Nam cũng đang từng bước được chú trọng giáo dục phổ thông. Thực tiễn đang cho thấy, các kiến thức về kinh doanh, tài chính, công nghệ thông tin… mới chính là những tri thức nền tảng giúp ích rất nhiều cho tương lai của các bạn trẻ trong một môi trường lao động toàn cầu hóa và ngày càng cạnh tranh.  

Giải bài toán khó cho thị trường lao động thời kỳ hội nhập 3

JA Vietnam đã nhận được sự tin tưởng và cam kết đồng hành của nhiều doanh nghiệp.

Cung cấp các chương trình học về tài chính – kinh doanh cho đối tượng học sinh phổ thông, JA Việt Nam thực sự tin rằng mình sẽ tạo ra khác biệt và giúp giải bài toán khó cho thị trường lao động Việt Nam trong tương lai?

Bà Đoàn Bích Ngọc: Chương trình giáo dục ở Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều thay đổi, tuy nhiên nhìn chung vẫn nặng về bằng cấp, lý thuyết và hạn chế về đào tạo kỹ năng. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng “Thừa cử nhân, thạc sỹ – Thiếu nhân lực chất lượng cao”.

Chương trình hướng nghiệp của JA được “khởi động” ngay từ cấp I, khi các em bước đầu nắm bắt các khái niệm tài chính và học về ngành nghề trong xã hội qua các chương trình như JA More than Money. Lên cấp II, các em sẽ được rèn luyện nhiều hơn về các kỹ năng mềm thiết yếu như tư duy phản biện, giao tiếp – làm việc nhóm, phát huy tính sáng tạo. Đối với học sinh cấp III, JA Job Shadow cho phép giúp các em học sinh được thực tập trong lĩnh vực mình yêu thích để trải nghiệm và có được những lựa chọn đúng đắn cho bản thân trước khi bước vào giảng đường đại học.

Chúng tôi tự thấy rằng những đóng góp của mình vẫn còn rất nhỏ bé. Để tạo ra thay đổi tích cực và lớn lao, chúng ta cần sự chung tay, đồng hành của ngành giáo dục, của mỗi gia đình, của các doanh nghiệp, tổ chức và toàn thể cộng đồng… Đó sẽ là một vòng tròn gắn kết, nơi thế hệ trẻ thực sự nằm ở vị trí trung tâm. 

Giải bài toán khó cho thị trường lao động thời kỳ hội nhập 4

JA Vietnam tin rằng những bài học, những kiến thức, kỹ năng các em nhận được ngày hôm nay sẽ có ích cho các em trong suốt chặng đường đời.

Ông/bà có nhắc đến chương trình More than Money dành cho học sinh khối tiểu học, lứa tuổi tự do khám phá thế giới qua những hình thức vui chơi. Làm thế nào để More than Money gây được hứng thú với các em?  

Bà Đoàn Bích Ngọc: More than Money bước đầu dạy cho trẻ hiểu được giá trị của đồng tiền bằng các khái niệm về thu nhập, chi tiêu, chia sẻ, tiết kiệm và các ngành nghề trong xã hội thông qua nội dung học sinh động và các trò chơi tương tác. Ngoài ra, giáo trình cải tiến năm nay sẽ có sự xuất hiện của những nhân vật ngộ nghĩnh như Cô Thắt Lưng Buộc Bụng, Ngài Thích Tiêu Tiền, anh Kế Hoạch, Chị Ngàn Ý Tưởng... giúp các bé dễ hình dung và hứng thú với từng bài học.

Có thể sau này rất nhiều em không đi theo con đường kinh doanh, nhưng những bài học, những kiến thức, kỹ năng các em nhận được ngày hôm nay sẽ phần nào có ích cho các em trong suốt chặng đường của cuộc đời. Mục tiêu tiếp cận đào tạo của JA Vietnam, khi ấy không chỉ dừng lại ở một chương trình cụ thể, mà là xây dựng một lộ trình cho học sinh, trong đó điểm kết thúc sẽ là sự tự tin và sẵn sàng hội nhập quốc tế.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 177
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 174
 
  •   Hôm nay 22,034
  •   Tháng hiện tại 634,804
  •   Tổng lượt truy cập 130,218,573