Hàng loạt chuyến bay có thể bị ảnh hưởng vì Tân Sơn Nhất nâng cấp

Thứ ba - 31/03/2015 18:19
Hàng loạt chuyến bay có thể bị ảnh hưởng vì Tân Sơn Nhất nâng cấp Hàng loạt chuyến bay có thể bị ảnh hưởng vì Tân Sơn Nhất nâng cấp

Sân bay Tân Sơn Nhất đang có kế hoạch hạn chế khai thác đường băng 25L/07R để mở rộng đường lăn, bãi đậu sân bay từ ngày 10/4 đến 25/6. 

Thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong khung 6-18h hằng ngày, sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đã đạt mức 30-32 lần cất, hạ cánh mỗi giờ; vào dịp cao điểm có thể lên tới 39 lần mỗi giờ. Khi hạn chế khai thác, mỗi giờ số lượt cất/hạ cánh tối đa tại Tân Sơn Nhất chỉ được 25. Như vậy, mỗi giờ sân bay sẽ giảm 5-7 chuyến, đồng nghĩa với việc từ vài chục cho đến 100 chuyến bay bị hủy mỗi ngày.

Theo Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh, dù không thi công trên 2 đường băng hiện tại (25R và 25L), song theo nguyên tắc an toàn hàng không, khi có máy móc thi công ở khu vực gần đường băng thì các chuyến bay không được cất, hạ cánh. Cơ quan quản lý cho biết sẽ hạn chế khai thác trong khung giờ cao điểm tại đường băng 25L (gần khu vực thi công hơn). Đối với các loại máy bay lớn bắt buộc phải cất, hạ cánh tại đường băng 25L/07R thì công trường thi công phải đóng cửa để đảm bảo an toàn. Do vậy, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chỉ tiếp nhận tối đa 25 chuyến (cất/hạ cánh) mỗi giờ trong thời gian sửa chữa, thay vì khoảng 30 chuyến như hiện nay.

Hàng loạt chuyến bay có thể bị ảnh hưởng vì Tân Sơn Nhất nâng cấp 1

Đường băng 25L/07R dự kiến phải hạn chế khai thác để phục vụ việc sửa chữa, nâng cấp tại sân bay. Chi tiết

Việc hạn chế khai thác sân bay đúng vào dịp lễ 30/4 và 1/5 được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của các hãng hàng không. Vì vậy, các hãng đã kiến nghị lùi thời hạn thi công đến tháng 8 hoặc 9.

Do lịch bay các chuyến quốc tế phải được giữ nguyên, tránh ảnh hưởng dây chuyền tới các sân bay nước ngoài, nên việc cắt giảm 5 chuyến trong giờ cao điểm sẽ tập trung vào các chuyến nội địa. Một số hãng cho rằng việc này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các trường hợp bị cắt giảm trong giờ cao điểm, mà còn cả các lịch trình khác, do các chuyến gối đầu nhau.

Phản hồi về những lo lắng này, Cục trưởng Cục Hàng không - Lại Xuân Thanh cho biết cơ quan này không yêu cầu các hãng không cắt giảm số chuyến bay, mà chỉ chuyển một số từ giờ cao điểm sang thấp điểm. "Không phải giờ nào ở Tân Sơn Nhất cũng là giờ cao điểm. Vào lúc thấp điểm, số lượng chuyến bay còn chưa đạt 25 chuyến mỗi giờ, nhiều lúc 10 đến 15 chuyến, do đó còn nhiều dư địa để các hãng điều tiết", Cục trưởng cho biết. Tuy vậy, việc này cũng khiến các hãng lo lắng về khả năng ế khách nếu phải chuyển sang bay đêm.

Theo một chuyên gia của Cục Hàng không, hiện thời điểm đông đúc nhất tại sân bay Tân Sơn Nhất thường tập trung vào 8h đến 11h sáng và 15h đến 19h chiều. Trong lịch bay tháng 3-4 hiện nay, mỗi ngày Tân Sơn Nhất có khoảng 4-6 khung giờ đạt mức tối đa 30 đến 31 chuyến.

Về mặt thời điểm, Cục trưởng cho biết khó có thể hoãn vì mùa mưa ở TP HCM bắt đầu từ tháng 7, không thuận lợi để sửa chữa. Ngoài ra, Cục cũng đã tính đến phương án sẽ tạm hoãn thi công trong 10 ngày cao điểm dịp lễ. "Nhưng đây vẫn chưa phải là phương án tối ưu. Vì nếu thay đổi liên tục từ lịch bay giai đoạn sửa chữa sang lịch bay bình thường trong 10 ngày, rồi lại quay lại lịch bay trong điều kiện sửa chữa sẽ ảnh hưởng đến chính hãng hàng không", ông Thanh cho biết.

Để giải quyết bài toán điều tiết chuyến bay. Hiện nay Cục Hàng không đang giao Phòng Vận tải Hàng không làm việc với các hãng để tính toán phương án điều tiết ít ảnh hưởng nhất. Với những hãng có máy bay cỡ lớn như Vietnam Airlines, một số chuyên gia tại Cục đề xuất sử dụng những phương tiện này để dồn chuyến, tăng số khách vận chuyển mỗi lần.

Về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết đây là kế hoạch đã có từ năm 2014. Khi đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông và Quốc phòng đã thống nhất bàn giao 7,6 ha đất làm hàng không dân dụng, giúp sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng diện tích bãi đỗ. "Việc cải tạo là không thể không làm, nó sẽ giúp các hãng cải thiện đáng kể thời gian lăn ra lăn vào trên sân bay và tình trạng thiếu chỗ đỗ", lãnh đạo này cho biết.

Theo đó, hiện các đường lăn tại Tân Sơn Nhất được xem là nút cổ chai gây ách tắc vì không đủ chỗ cho hai tàu bay ngược chiều di chuyển cùng lúc. Do phải chờ đợi, máy bay khi muốn cất cánh hoặc sau khi hạ cánh thường mất trung bình 18 đến 20 phút để "taxi" (di chuyển trên sân), nhiều trường hợp lên đến 30 phút. Bên cạnh đó, với thực tế máy bay của các hãng ngày càng nhiều, sân đỗ mới từ ô đất 7,6 ha sẽ giải quyết tình trạng thiếu chỗ hiện nay. 

Hàng loạt chuyến bay có thể bị ảnh hưởng vì Tân Sơn Nhất nâng cấp 2

Theo các hãng hàng không, nếu kế hoạch thi công vẫn thực hiện như kế hoạch thì họ sẽ buộc phải cắt giảm các chuyến bay cất, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 2 đường hạ, cất cánh (HCC) 25L/07R và 25R/07L được xây dựng vào những năm 1965-1967 phục vụ cho các loại máy bay quân sự như DC8 và DC10. Trong đó, đường HCC 25L/07R được cải tạo nâng cấp từ năm 2002, đường 25R/07L nâng cấp từ năm 1992 cho các máy bay tính toán thiết kế B747-200 với tần suất hoạt động 43.000 lần HCC/20 năm.

Lần gần đây nhất sân bay Tân Sơn Nhất sửa chữa lớn là năm 2012, khi một trong hai đường hạ cất cánh (25R) phải đóng cửa để sửa chữa. Thời gian đó, Cục cũng áp dụng phương án điều tiết chuyến như hiện nay. Tuy nhiên vào năm 2012, số lượng máy bay, chuyến bay ít hơn nhiều, do đó bài toán điều tiết đơn giản hơn. Khi ấy, trung bình mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất điều hành khoảng 320 lần cất hạ cánh, còn hiện nay con số này tăng lên 475 đến 500 chuyến mỗi ngày cả quốc tế lẫn nội địa.

Hữu Nguyên - Thanh Bình

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 157
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 156
 
  •   Hôm nay 12,945
  •   Tháng hiện tại 800,461
  •   Tổng lượt truy cập 130,384,230