Chịu thua 2 công ty vàng nợ thuế 354 tỉ đồng?

Thứ tư - 25/03/2015 08:12
Chịu thua 2 công ty vàng nợ thuế 354 tỉ đồng? Chịu thua 2 công ty vàng nợ thuế 354 tỉ đồng?

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu 2 công ty vàng của Tập đoàn Besra nộp thuế nhưng chính quyền địa phương kêu trời vì khó thu.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, mới đây,ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã có vănbản chỉ đạo các sở, ngành liên quan thực hiện quản lý thuế đối với Công ty TNHHKhai thác Vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (cùng thuộc Tập đoànBesra). Trong đó, Cục Thuế tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan yêucầu 2 công ty nộp các khoản thuế, phí đúng hạn.

Tài sản còn gì mà kê biên!

Theo ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, khôngdễ để thu được tiền nợ thuế của 2 công ty vàng nói trên. Trong khi đó, mới đây,Công ty TNHH Vàng Phước Sơn lại gửi văn bản đến UBND tỉnh và Cục Thuế tỉnh QuảngNam cam kết sẽ nộp thuế trong vòng 12 tháng nhưng lại đưa ra hàng loạt “yêusách”, như: phải tính lại phí bảo vệ môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phảicấp phép xuất khẩu cho các công ty, tháo gỡ cưỡng chế thuế…

Chịu thua 2 công ty vàng nợ thuế 354 tỉ đồng? 1
Bên trong hầm khai thác vàng của Công ty Bồng Miêu Ảnh:QUANGNAM.GOV.VN.


Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên  FICA :

* Chưa có cạnh tranh chưa phải thị trường
* Đại gia Việt xây ‘đế chế’ theo độc chiêu Warren Buffett
* Giá vàng đạt mức cao nhất trong 3 tuầ n.
* Việt Nam lần đầu tiên đứng đầu thị trường gia công thế giới
* 'Đế chế lừa dối' và cuộc chiến hủy hoại nước Nga
“Chúng tôi sẽ có văn bản trả lời không đồng ý với các điềukiện của công ty đặt ra vì những việc đó không thuộc thẩm quyền của cơ quan thuếđịa phương. Các chính sách thuộc về Bộ Tài chính nhưng hiện Bộ Tài chính đãkhông xử lý theo kiến nghị của công ty nên chúng tôi cũng không chấp nhận. Đềnghị tháo dỡ cưỡng chế để công ty nộp thuế bắt đầu từ ngày sản xuất trở lại làkhông hợp lý vì tiền thuế và sản lượng có rồi mà không nộp là không được” - ôngBốn thẳng thắn.

Tính đến cuối năm 2014, 2 công ty trên đã nợ thuế trên 354 tỉđồng (số tiền này sẽ tăng theo từng ngày vì bị phạt chậm nộp). Hiện tại, cả 2công ty đang bị Cục Thuế tỉnh cưỡng chế bằng cách vô hiệu hóa hóa đơn. Theo luậtđịnh, đến tháng 5-2015, nếu Công ty Phước Sơn không chịu nộp thuế, cơ quan thuếmới áp dụng biện pháp kê biên tài sản, thu hồi giấy phép. Tương tự, Công ty BồngMiêu phải đến tháng 11 mới bị thay đổi biện pháp cưỡng chế thuế.

“Nếu các công ty không nộp thuế thì cương quyết phải thực hiệnkê biên, rút giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, trong trường hợp kê biên tài sảnthì khả năng thu lại cũng chẳng được gì vì hầu hết tài sản công ty đã thế chấpcho ngân hàng” - ông Bốn trăn trở. 

Bán vàng “chui”? 

Ông Ngô Bốn cho biết thêm theo quy định, sau khi bị cưỡng chếthuế bằng cách vô hiệu hóa hóa đơn, mọi hoạt động mua bán của công ty sẽ khôngthực hiện được. Tuy nhiên, từ ngày 30-9-2014 đến nay, Công ty Bồng Miêu vẫn hoạtđộng khai thác bình thường. Nhiều thông tin cho rằng công ty này vẫn có thể bánđược vàng.

“Nếu Bồng Miêu bán được vàng thì họ chỉ có bán “chui” thôi.Để tài nguyên thất thoát là trách nhiệm của cơ quan cấp phép hoạt động, cơ quanquản lý địa phương. Khả năng của cơ quan thuế được chừng nào thì chúng tôi đãlàm hết sức rồi” - tuy khẳng định như trên nhưng ông Bốn cho biết sẽ thành lậpđoàn kiểm tra về việc mua bán vàng của Công ty Bồng Miêu.

Ông Bùi Quang Minh - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh, huyện PhúNinh (nơi đặt Nhà máy Vàng Bồng Miêu) - cho biết từ đầu tháng 10-2014 đến nay,mỗi ngày, hơn 100 công nhân vẫn làm việc tại Nhà máy Vàng Bồng Miêu. Tuy nhiên,địa phương không có thẩm quyền để kiểm tra, kiểm soát nên không rõ công ty nàycó xuất bán vàng hay không. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý chủ trươngcho phép UBND huyện Phú Ninh đặt barie chốt chặn tại xã Tam Lãnh. Với barienày, huyện Phú Ninh hy vọng sẽ kiểm soát được hoạt động khai thác của các tổ chứcvà cá nhân liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, trong đócó Công ty Bồng Miêu.


Rút giấy phép đi chứ! 

Liên quan đến vụ 2 công ty vàng nhập 60 tấn hóa chất “lạ” từ Trung Quốc, ngày 23-3, ông Phạm Bá Huyên, Trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi trường Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, cho biết đến nay, vẫn chưa rõ chất gì nên chưa thể xử lý.

Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu xử lý, đơn vị đã phối hợp với các công ty vàng lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm. Tuy nhiên, các công ty vàng không chịu nộp tiền nên cơ quan kiểm nghiệm không xuất kết quả. “Họ không nộp tiền nên chúng tôi cũng chịu thôi. Với các công ty trên thì nên rút giấy phép chứ vô trách nhiệm như vậy là không được”.

Theo ông Huyên, UBND tỉnh đã đồng ý cho sở lấy mẫu giám định độc lập xem chất gì rồi mới xử lý.

Theo Quang Vinh
NLĐ

Chịu thua 2 công ty vàng nợ thuế 354 tỉ đồng? 2

 

 


Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: tam lãnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 169
 
  •   Hôm nay 27,939
  •   Tháng hiện tại 827,774
  •   Tổng lượt truy cập 128,446,013