Cá ngừ đại dương trượt giá, ngư dân gặp khó

Chủ nhật - 12/04/2015 21:36
Cá ngừ đại dương trượt giá, ngư dân gặp khó Cá ngừ đại dương trượt giá, ngư dân gặp khó

Dân trí (Dân trí) – So với thời điểm đầu vụ, giá cá ngừ đại dương câu vàng đạt 130.000 đồng, nay giảm còn 110.000 đồng, cá ngừ câu đèn còn 90.000 đồng/kg, khiến ngư dân đang gặp khó. Thậm chí nhiều tàu phải nằm bờ hoặc chuyển sang nghề lưới chuồn…

Đang là chính vụ câu cá ngừ đại dương (CNĐD) nhưng nhiều ngư dân đành phải cho tàu nằm bờ hoặc phải chuyển hướng đi lưới cá chuồn bởi giá CNĐD đang lao dốc không phanh.

Cá ngừ đại dương trượt giá, ngư dân gặp khó 1
Giá cá ngừ đại dương giảm mạnh ngư dân lo lắng

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên  FICA :

Dưa hấu 500đ/kg bỏ trâu ăn, thanh long rớt giá thảm

* Đừng bất ngờ nếu nền kinh tế Trung Quốc rơi vào khủng hoảng

* Phân biệt hàng giả, hàng nhái: Không ai bằng doanh nghiệp!

* Đại gia mãn nguyện nhờ vợ, Vingroup thêm thương vụ vàng

* 100% DN được thanh tra vi phạm pháp luật BHXH, BHYT

* Vietcombank vẫn úp mở kế hoạch sáp nhập

Theo các chủ tàu khai thác CNĐD cho biết, thời điểm đầu vụ giá cá ngừ câu vàng truyền thống, đạt 130.000 đồng/kg, nhưng hiện giảm còn 110.000 đồng/kg, cá ngừ câu đèn còn 90.000/kg. Trong khi đó, giá nhiên liệu tăng, nhiều tàu các cập bờ sau khi bán, trừ chi phí vẫn lỗ tổn.

Tại cảng cá phường 6 Tuy Hòa (Phú Yên) số lượng tàu cá nằm bờ nhiều hơn gấp chục lần số tàu cá khai thác thủy sản cập bờ. Chủ tàu cá PY 92684 TS vừa cập cảng phường 6 Tuy Hòa cho biết, một chuyến biển kéo dài 20-25 ngày, với chi phí nhiên liệu, lượng thực ít nhất một chuyến hơn cả 100 triệu đồng, nhưng chuyến này tàu tui chỉ đánh bắt được khoảng 2 tấn cá các loại. Với giá cá ngừ đại dương hiện nay thì may ra chuyến này đủ tổn. Như vậy là may đấy, nhiều tàu còn đánh bắt cá không đạt coi như thua lỗ. Thậm chí, nhiều tàu sợ thua lỗ nên không dám vươn khơi khai thác.

Theo ông Phan Thuẫn – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết, so với thời điểm cách đây 1 tuần giá CNĐD câu vàng, chất lượng loại 1 giảm 20.000 đồng/kg. Trong khi đó, các doanh nghiệp đang mua CNĐD khá cầm chừng khiến nhiều tàu câu bị thua lỗ.

Ông Thuẫn cho rằng, nguyên nhân giá giảm là do các thị trường nhập khẩu CNĐD đang yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm nhưng ngư dân câu quá dài ngày và bảo quản cá không đảm bảo. Bên cạnh đó, việc phát triển kiểu câu đèn đang làm giảm sút mạnh chất lượng CNĐD Việt Nam.

Cá ngừ đại dương trượt giá, ngư dân gặp khó 2
Ngư dân Phú Yên linh hoạt khai thác các loại cá chứ không riêng cá ngừ đại dương để khỏi lỗ tổn

Phú Yên được xem là “thủ phủ” của nghề câu CNĐD, với đội tàu cá hùng hậu trên 1.100 tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên. Sản lượng khai thác thủy hải sản hàng năm đạt khoảng 6.000 tấn/năm, không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương mà còn góp phần quan trọng trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Tuy nhiên, những năm gần đây nghề câu CNĐD của tỉnh Phú Yên đang tụt hậu so với các tỉnh như Bình Định, Khánh Hòa.

Doãn Công

 

Cá ngừ đại dương trượt giá, ngư dân gặp khó 3

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 89
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 88
 
  •   Hôm nay 10,790
  •   Tháng hiện tại 134,553
  •   Tổng lượt truy cập 130,556,638