Nhật ký thường ngày của “bác sĩ” iPhone tại New York

Thứ bảy - 19/09/2015 10:03
Nhật ký thường ngày của “bác sĩ” iPhone tại New York Nhật ký thường ngày của “bác sĩ” iPhone tại New York

Đằng sau mỗi chiếc iPhone hỏng là cả 1 câu chuyện, và Michel Lavache là người lắng nghe tất cả.

iPhone 6 giảm 1,4 triệu đồng đón iPhone 6S

iPhone 6S Plus đang vấp phải tình trạng: Cung không đủ cầu

Apple tốn bao nhiêu tiền để sản xuất iPhone 6S

Lavache được mệnh danh là 1 “tiến sĩ” iPhone tại thành phố New York, Mỹ. Anh dành hầu hết thời gian rảnh của mình để dạo quanh thành phố với những ống kính kit và fix để sửa chữa màn hình cho iPhone. Chính vì vậy, anh được đặt 1 mỹ danh khác là “Thiên tài smartphone của Apple”.

Những câu chuyện của Lavache

Lavache kể rằng, hầu hết những câu chuyện của mọi người đều không quá bi thảm. Một sự thật đáng ngạc nhiên đó là có không ít smartphone của Apple bị xe cán, tiếp đó là bị rơi trong nhà vệ sinh và rơi ở hồ bơi. Đôi khi, chúng bị hỏng là do rơi từ trên bàn hoặc do sự bất cẩn của chủ sở hữu.

Nhật ký thường ngày của “bác sĩ” iPhone tại New York 1

Michel Lavache còn được gọi với 1 mỹ danh khác là “Thiên tài smartphone của Apple”

Vào buổi sáng hôm tôi gặp Lavache, cậu ấy đang ngồi ở một cái bàn trong góc tại một quán cà phê ở trung tâm Manhattan, bàn tay đang nhẹ nhàng nới lỏng những ốc vít nhỏ xíu cuối cùng trên vỏ của một chiếc iPhone 6. Anh sử dụng một cái tuốc nơ vít trông giống hệt như một món đồ chơi Barbie. "Tôi đã nhìn thấy rất nhiều chỗ hỏng" anh nói với tôi và Terrence - chủ sở hữu của chiếc điện thoại. Cả tháng qua, Terrence đã phải sử dụng điện thoại với các màn hình bị nứt này. Nguyên nhân là vợ anh ném nó ra khỏi phòng tắm.

Màn hình điện thoại của Terrence có vết nứt lan từ góc trên xuống dưới màn hình, trông xấu xí như một tảng băng ở Bắc Cực bị nứt toác ra. Tuy vậy, Lavache bảo đảm việc sửa chữa này khá đơn giản. May mắn là camera không bị vỡ, khe sạc pin không bị hỏng và chỉ bị vỡ màn hình LCD. Anh đoán nguyên nhân có thể là 1 trong 4 cạnh của máy bị vỡ và thông thường góc trên bên phải là vị trí dễ vỡ nhất. Đây là nguyên do của khoảng 80% các trường hợp bị vỡ màn hình. Lavache cũng giải thích thêm rằng do iPhone có khung uốn cong nên mặt kính sẽ không dễ bị vỡ khi tác động trực tiếp.

Lavache chỉ mất 10 phút để thực hiện các thủ thuật nhỏ: loại bỏ 14 đinh vít, ngắt kết nối các cảm biến và dây nối từ bảng điều khiển LCD, đổi mặt kính mới sau đó tra lại các các ốc vít bằng các tuốc nơ vít siêu nhỏ. Sau khi nhận lại điện thoại, Terrence đã tiến hành thao tác thử và thốt lên rằng: "Nó giống như một cái điện thoại mới!" Anh trả cho Lavache 110 USD (khoảng 2,5 triệu đồng) tiền sửa chữa và trở về văn phòng.

Bắt kịp xu thế

Đầu mỗi mùa thu - khi Apple chuẩn bị công bố một mẫu iPhone mới là thời điểm bận rộn nhất trong năm của Lavache. Nhiều người muốn sửa sang lại chiếc smartphone cũ của mình để đổi lấy chiếc iPhone đắt tiền hơn. Anh chia sẻ: "Năm ngoái, vào thời gian này, từ sáng đến tối, tôi chẳng còn thời gian rảnh rỗi vì phải chữa điện thoại cho tất cả mọi người."

Nhật ký thường ngày của “bác sĩ” iPhone tại New York 2

Nguồn thu chủ yếu của Levache là sửa màn hình những chiếc iPhone

Lavache cho hay, chi phí để sửa màn hình cho 1 chiếc iPhone 6 là 110 USD, 85USD (1,93 triệu đồng) cho một màn hình iPhone 5S, 70 USD (1,59 triệu đồng) cho một màn hình iPhone 5 và 45 USD (1,02 triệu đồng) cho màn hình iPhone 4S. Anh cho biết, giá của 1 màn hình iPhone 6 từ 1 nhà cung cấp tại New Jersey có nguồn gốc Trung Quốc rơi vào khoảng 75USD. 35 USD (gần 800 nghìn đồng) là số tiền công mà anh có được khi sửa 1 màn hình bị nứt, giá có thể cao hơn từ 10 đến 15 USD tùy nơi. Với quĩ thời gian chỉ trong 20 phút/ lần sửa, đây là cái giá rất hấp dẫn, thậm chí ngang với đồng lương của công việc hiện tại của anh (anh đang làm việc full time trong lĩnh vực CNTT tại tờ The New York Times).

Ít nhất, cho tới tận bây giờ, việc kinh doanh của anh đang thực sự “bùng nổ”. Hãy tự hỏi, có bao nhiêu người trong số bạn bè của bạn muốn mang chiếc máy tính mini giá 700 USD ( 15,9 triệu đồng) tới cửa hàng Apple và mất hàng đống thời gian để chờ đợi lấy về? Đây chính là “chìa khóa thành công” của Lavache - người đã thấy được lợi nhuận từ sự phát triển “vũ bão” của điện thoại thông minh và nắm bắt được tâm lý sẵn sàng bỏ bảo hành của khách hàng đổi lấy sự tiện lợi và giá cả hợp lý.

Các dịch vụ như iCracked trong thời gian qua đã thu hút một số lượng lớn vốn từ các nhà đầu tư, IBIS Market cũng đưa ra báo cáo cho hay sửa chữa điện thoại di động là một ngành công nghiệp trị giá tới 4 tỷ USD. Lavache chia sẻ rằng anh có khá nhiều “đối thủ cạnh tranh” trong thành phố nhưng điều này không hề khiến anh lo lắng.

Ít nhất, trong 1 ngày, Lavache phải sửa chữa 6 màn hình. Thứ sáu được coi là ngày bận rộn nhất, lý do là “mọi người không thể mang theo 1 chiếc điện thoại hỏng đi nghỉ" Lavache cho biết. Anh có một lịch trình ghi chép khá tỉ mỉ các cuộc hẹn và phân chia thời gian của mình vào khoảng 15 phút/ lần. Tiếp sau đó, anh phải bỏ ra thêm 15 đến 30 phút để đi đến chỗ sửa điện thoại tiếp theo. Có 3 nơi mà anh sẽ không bao giờ nhận sửa chữa: tòa nhà văn phòng (thời gian vào cửa check-in rất lâu), quán bar (quá tối) và các căn hộ (gặp người lạ). Thay vào đó, anh thiết lập 10 địa điểm cho mọi khách hàng trên khắp thành phố, chủ yếu là các quán cà phê. Anh có thể sửa chữa nhiều bộ phận khác nhưng màn hình là nguồn thu chủ yếu.

Vị “bác sĩ” đặc biệt

Hôm nay anh có tới 9 cuộc hẹn. Sau khi sửa điện thoại cho Terrence, chúng tôi nhảy lên xe lửa và đi vào trung tâm thành phố để gặp cô Juliette và bảo mẫu của cô. Tại một cửa hàng Starbucks trên One World Trade Center, cô bé Juliette 14 tuổi kể rằng chiếc iPhone 6 đã trượt khỏi tay khi cô đang di chuyển.

Lavache cho biết anh đã nghe rất nhiều những câu chuyện tương tự như vậy kể từ khi iPhone 6 và iPhone 6 Plus ra đời. "Do các cạnh của iPhone 6 được làm tròn, vỏ được làm bằng thép không gỉ kết hợp với màn hình bóng mượt sẽ khiến cho thiết bị trở nên trơn như miếng xà phòng ướt.” Đây là lần thứ hai Lavache sửa chữa điện thoại cho Juliette. Có rất nhiều khách hàng phải gặp lại anh vì họ làm vỡ iPhone như vỡ đồng hồ.

Sửa chữa điện thoại thực sự là một loại kỹ xảo và Lavache đã đáp ứng được điều này, bởi anh được trang bị đầy đủ các kỹ năng từ tài xử lý kỹ thuật điện và công việc IT của mình. Tuy nhiên, công việc sửa chữa sẽ thành công hơn khi có nhiều người biết đến anh. Qua Yelp (trang tìm kiếm địa điểm), anh trở nên nổi tiếng hơn và được đánh giá khá cao (trên 88 ý kiến đánh giá, tất cả đều 5 sao, ngoại trừ một đánh giá 1 sao từ Jon D).

Lavache khá dễ tính và dễ bắt chuyện. Anh không để cho người khác nói chuyện quá nhiều nhưng luôn lắng nghe họ kể. Anh rất tinh ý với khách hàng và sẵn sàng làm mọi thứ để họ hài lòng. Có lần, anh đã bật khóc khi nhận được một cú điện thoại vào lúc 2:00 từ một khách hàng có màn hình bị hỏng. Anh chia sẻ: sửa iPhone giống như một cuộc hẹn tốc độ.

Trước đây, một khách hàng đã gọi điện mời anh đi dự sinh nhật từ sau khi sửa điện thoại ở chỗ anh, và giờ họ đã trở thành những người bạn.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 290
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 287
 
  •   Hôm nay 22,362
  •   Tháng hiện tại 339,664
  •   Tổng lượt truy cập 133,423,412