Xe tự hành không dành cho người bị say xe

Chủ nhật - 12/04/2015 02:30
Xe tự hành không dành cho người bị say xe Xe tự hành không dành cho người bị say xe

Kết quả điều tra từ các nhà nghiên cứu Michael Sivak và Brandon Schoettle đến từ Viện Nghiên cứu giao thông thuộc Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy, 12% người dùng sẽ cảm thấy khó chịu trong cuộc hành trình xe tự hành. 

(TNO) Kết quả điều tra từ các nhà nghiên cứu Michael Sivak và Brandon Schoettle đến từ Viện Nghiên cứu giao thông thuộc Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy, 12% người dùng sẽ cảm thấy khó chịu trong cuộc hành trình xe tự hành. 

Xe tự hành không dành cho người bị say xe 1 Google là công ty mạnh tay trong việc nghiên cứu xe tự hành - Ảnh: Reuters
Theo Daily Mail, cuộc nghiên cứu thực hiện với 3.200 người lớn tại các nước Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh và Úc về những loại hoạt động mà họ sẽ làm thay vì lái xe trên một chiếc xe hoàn toàn tự hành.
Hơn 1/3 người Mỹ nói rằng họ sẽ tiến hành đọc sách, nhắn tin, xem phim, chơi game hoặc làm một việc nào đó như là cách để chống bị say xe. Đó cũng là hoạt động mà hơn 1/2 người Ấn Độ, 40% người Trung Quốc và 30% người Nhật Bản, Anh cũng như Úc lựa chọn trong trường hợp này.

Thế nhưng, mặc dù làm những điều này, nhưng vẫn có từ 6 - 12% người cho biết họ vẫn bị say xe ở một số thời điểm nào đó trong cuộc hành trình.

Theo giáo sư Sivak, bệnh say xe có thể sẽ là một vấn đề xảy ra nhiều hơn trên xe tự lái so với những chiếc xe thông thường. Ba lý do chính gây ra bệnh say xe gồm có: rối loạn tiền đình, không có khả năng dự đoán hướng chuyển động và thiếu khả năng kiểm soát hướng chuyển động - những yếu tố thường xảy ra khi ngồi trên xe tự lái. Tuy nhiên, tần suất và mức độ nghiêm trọng của bệnh sẽ bị ảnh hưởng bởi các hoạt động mà người ta thực hiện khi đi trên xe.

Báo cáo cũng cho thấy, hơn 60% người sẽ nhìn đường đi, nói chuyện điện thoại hoặc ngủ khi ngồi trong một chiếc xe tự lái, những hoạt động không nhất thiết dẫn đến tình trạng say xe.

Ông Sivak kỳ vọng các nhà thiết kế xe tự lái làm sao để giảm bớt khả năng say tàu xe cho người đi đường. Nó bao gồm việc tối ưu hóa các lĩnh vực liên quan đến thị giác, tạo cửa sổ trong suốt, gắn màn hình chiếu video trong suốt quá trình mà hành khách buộc ngồi trên xe, loại bỏ kiểu ghế xoay và thay bằng kiểu ghế ngả.
Xe tự hành không dành cho người bị say xe 2 Làm một việc gì đó khi ngồi trên xe tự lái có thể giúp tránh say xe một phần - Ảnh: Reuters
Trước đó, cuộc khảo sát từ eBay Motors đã phát hiện ra rằng 84% người Mỹ tiếp tục lái xe của riêng mình thay vì chọn công nghệ xe tự lái. Gần 4/10 người cho rằng xe tự lái có thể tiết kiệm được một khoản tiền, 3/4 người nghĩ rằng xe tự lái có thể làm giảm lượng khí gây hiệu ứng nhà kính thải ra bởi xe, khoảng 56% người Mỹ cho rằng, xe tự lái sẽ dẫn đến ít tai nạn hơn, trong khi 15% dự đoán nó sẽ gây ra nhiều tai nạn.

Vấn đề mà nhiều người lo ngại chính là khi một chiếc xe tự lái gây ra tai nạn, thì ai sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp này?

Kiến Văn

>> Ô tô tự lái đi xuyên nước Mỹ
>> Apple phát triển dự án xe hơi chạy bằng điện
>> Google 'khoe' xe tự hành sắp chạy thử nghiệm
>> Viễn cảnh ô tô vận hành không cần vô lăng

Nguồn tin: Thanh Niên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
 
  •   Hôm nay 7,789
  •   Tháng hiện tại 85,228
  •   Tổng lượt truy cập 128,683,406