Vì ngoại giao, Mỹ hoãn trừng phạt Trung Quốc về an ninh mạng

Thứ tư - 16/09/2015 22:34
Vì ngoại giao, Mỹ hoãn trừng phạt Trung Quốc về an ninh mạng Vì ngoại giao, Mỹ hoãn trừng phạt Trung Quốc về an ninh mạng

Washington không có kế hoạch áp đặt loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và công ty Trung Quốc liên quan đến cáo buộc tấn công mạng trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần tới.

  • Nhà Trắng sẽ nêu vấn đề an ninh mạng với ông Tập Cận Bình
  • Tổng thống Obama 'nắn gân' Trung Quốc về chiến tranh mạng
  • Mỹ truy nã quân nhân Trung Quốc
  • Mỹ cáo buộc cựu quân nhân Trung Quốc đánh cắp tài liệu mật

Một quan chức cấp cao của Mỹ và một nguồn thạo tin Nhà Trắng ngày 16/9 cho biết nước này không có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và công ty Trung Quốc liên quan đến cáo buộc tấn công mạng trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tuần tới, theo hãng tin Reuters.

Quan chức cấp cao giấu tên của Nhà Trắng cho biết lý do Washington tạm thời chưa đưa ra các biện pháp trừng phạt chống Bắc Kinh là nhằm tránh phủ bóng đen lên chuyến thăm của ông Tập hơn là có sự xuất hiện của một thỏa thuận quan trọng giữa 2 phía về cách thức giải quyết vấn đề gây tranh cãi.

Vì ngoại giao, Mỹ hoãn trừng phạt Trung Quốc về an ninh mạng 1
Ảnh minh họa.

Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt trước chuyến thăm của ông Tập, vốn bao gồm một cuộc quốc yến tại Nhà Trắng do Tổng thống Barack Obama chủ trì, sẽ là một thảm họa ngoại giao, theo một nhân vật nắm rõ suy nghĩ của Nhà Trắng.

Tờ The Washington Post trước đó dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Obama cho biết quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp kéo dài cả đêm vào ngày 11/9, trong đó 2 bên đã đạt được “thỏa thuận đáng kể” về các vấn đề an ninh mạng .

Quan chức trên khẳng định các biện pháp trừng phạt không bị gạt sang bên và hành vi của Trung Quốc trong không gian mạng vẫn là vấn đề phải giải quyết. “Nhưng do đã có thỏa thuận nên sẽ không có bất cứ biện pháp trừng phạt nào được đưa ra trước khi ông Tập đến Washington DC vào ngày 24/9 tới”, vị quan chức trên nhấn mạnh.

Tuần trước, giới chức Mỹ cho biết Washington đang cân nhắc các lệnh trừng phạt đối với các công ty và cá nhân của Nga và Trung Quốc vì những vụ tấn công mạng nhằm vào những mục tiêu thương mại của Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang cân nhắc sẽ không nhằm vào những hacker bị nghi đánh cắp dữ liệu của chính phủ nước này mà tập trung vào những công dân và công ty nước ngoài bị đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp thương mại.

Nếu các biện trừng phạt được áp đặt, đây sẽ là lần vận dụng đầu tiên của sắc lệnh hành pháp sau do Tổng thống Obama ký ban hành hồi tháng 4 nhằm trấn áp hacker nước ngoài bị buộc tội xâm nhập các hệ thống máy tính của nước này.

Hai nguồn tin trong lĩnh vực này vốn theo dõi sát sao vụ việc nói rằng ý tưởng áp đặt các biện pháp trừng phạt nói chung đã nhận được sự ủng hộ không đồng nhất ở các công ty lớn vốn sẽ là đối tượng hưởng lợi được nhắm đến.

Điều đó một phần do nỗi lo ngại nguy cơ trả đũa, cũng như triển vọng khó làm ăn hơn với những đối tác hiện hữu vốn có thể bị trừng phạt.

Ngành công nghệ đang quan tâm nhiều hơn đến việc mở rộng việc tiếp cận thị trường Trung Quốc, dự kiến sẽ là đề tài thảo luận chính trong các cuộc gặp ở Seattle giữa ông Tập với lãnh đạo của Microsoft, Apple và các tập đoàn lớn khác của Mỹ.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 271
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 269
 
  •   Hôm nay 16,515
  •   Tháng hiện tại 374,127
  •   Tổng lượt truy cập 133,457,875