Ứng dụng Facebook Moments bị cấm tại châu Âu

Chủ nhật - 21/06/2015 22:56
Ứng dụng Facebook Moments bị cấm tại châu Âu Ứng dụng Facebook Moments bị cấm tại châu Âu

Ứng dụng chia sẻ hình ảnh Moments của Facebook sẽ không được phép ra mắt tại châu Âu bởi hiện có nhiều lo ngại rằng tính năng nhận diện khuôn mặt sẽ xâm phạm quyền riêng tư của người dùng.

  • 6 ứng dụng sinh trắc học phổ biến hiện nay
  • Xác thực sinh trắc học sẽ thay thế mật khẩu
  • Sinh trắc học tiến triển
  • ATM sinh trắc học không cần dùng mã PIN
  • Tội phạm mạng đang tìm cách qua mặt bảo mật sinh trắc học

Thông tin này được BBC đăng tải trước tiên vào hồi cuối tuần vừa qua và ngay lập tức được hàng loạt trang tin cũng như diễn đàn công nghệ trích dẫn lại.

Cụ thể, cơ quan giám sát các hành vi theo dõi dữ liệu và bảo mật Ireland cho biết, người dùng sử dụng ứng dụng Moments của Facebook phải được cung cấp tùy chọn bất kể là họ có muốn sử dụng ứng dụng này hay không.

Ông Richard Allen - người đứng đầu bộ phận các chính sách của Facebook tại châu Âu khẳng định, bởi hiện Facebook không có một cơ chế tùy biến để kịp bổ sung tính năng mà nhà chức trách yêu cầu, do đó cách tốt nhất là hãng sẽ không triển khai dịch vụ/ứng dụng Moments tại châu Âu cho đến khi nào phát triển được một ứng dụng phù hợp.

Ứng dụng Facebook Moments bị cấm tại châu Âu 1
Ứng dụng Facebook Moments.

Được biết, Moments là ứng dụng cho phép người dùng Facebook chia sẻ trực tiếp các bức ảnh đến bạn bè vốn cũng có mặt trong bức ảnh tương ứng, thay vì phải công khai chúng lên mạng xã hội. Moments vừa được Facebook triển khai cho khách hàng tại Mỹ từ hôm 16/4/2014.

Về lý thuyết, Moments sắp xếp kho ảnh của người dùng lưu trên điện thoại di động thành từng nhóm, dựa trên địa điểm (vị trí địa lý) mà bức ảnh đó được chụp.

Sau đó, Moments sẽ sử dụng các thuật toán nhận diện khuôn mặt để xác định xem những nhân vật có trong bức ảnh đó là bạn bè (friend) của ai, từ đó chuyển tiếp bức ảnh đến đúng địa chỉ thông qua một kênh liên lạc độc lập (nếu người này cũng đang sử dụng tính năng/ứng dụng Moments).

Hồi đầu năm nay, Facebook từng công bố phát triển thành công hệ thống nhận diện khuôn mặt thông minh mang tên DeepFace và dường như trang mạng xã hội hàng đầu thế giới đang có những bước đi cực kỳ nhanh trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo này. 

Khi đó, Facebook khẳng định DeepFace có thể độ chính xác khi nhận diện một khuôn mặt người là trên 97%.

Được biết, Facebook hiện sở hữu một thư viện khổng lồ các mẫu khuôn mặt ở dạng 3D và Moments sẽ phân tích hàng loạt thông số trên khuôn mặt người dùng trong các bức ảnh cần xử lý rồi từ đó thực hiện các phân tích thuật toán trên mạng lưới dữ liệu "siêu cấu trúc" của mình. 

Đây không phải là lần đầu tiên mà Facebook "gặp khó" tại Ireland. Cũng hồi năm 2014, Facebook từng phải gỡ bỏ tính năng nhận diện khuôn mặt trong các bức ảnh mà người dùng đăng lên sau khi nhà chức trách quốc gia này cho rằng đây là hành vi xâm phạm tính riêng tư .

Mới đây, cơ quan bảo vệ dữ liệu Bỉ cũng đã khởi kiện Facebook vì lợi dụng nút “thích” (Like) và “chia sẻ” (Share) để theo dõi hoạt động của người dùng Internet bên ngoài Facebook.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 197
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 193
 
  •   Hôm nay 25,551
  •   Tháng hiện tại 623,799
  •   Tổng lượt truy cập 129,221,977