Trang chủ Hãng hàng không Malaysia Airlines bị hacker tấn công

Thứ ba - 27/01/2015 07:56
Trang chủ Hãng hàng không Malaysia Airlines bị hacker tấn công Trang chủ Hãng hàng không Malaysia Airlines bị hacker tấn công

Dân trí Trang web của hãng hàng không Malaysia Airlines vừa bị hacker tấn công, gây nên những lo ngại cho những hành khách đã đặt vé trước trên các chuyến bay của hãng này khi thông tin của họ và các chuyến bay có thể đã bị hacker chiếm giữ.

Theo đó, trang chủ của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị các hacker tấn công và thay đổi giao diện, kèm theo thông điệp “404 - Plan Not Found” (Máy bay không tìm thấy), cùng với hình ảnh một chiếc máy bay Airbus A380, bên dưới là dòng thông báo “Đã bị hack bởi Cyber Caliphate”.

Đáng chú ý, tiêu đề của trang web bị sửa thành “Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) sẽ thắng thế”, điều này khiến nhiều người lo ngại các hacker của IS đứng sau vụ tấn công này.

Trang chủ Hãng hàng không Malaysia Airlines bị hacker tấn công 1
Trang web của Malaysia Airlines bị hacker thay đổi giao diện

Không lâu sau đó, nhóm hacker thủ phạm đã thay thế hình ảnh của chiếc máy bay A380 bằng hình ảnh của một con tắc kè đội mũ, đeo mắt kính, miệng ngậm tẩu và mặc áo vét. Các thông tin có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS cũng bị gỡ bỏ và thay đổi thành “Lizard Squad - Official Cyber Caliphate”, kèm theo đường dẫn đến tài khoản Twitter chính thức của nhóm hacker này.

Trang chủ Hãng hàng không Malaysia Airlines bị hacker tấn công 2
Giao diện thứ 2 được hacker đưa lên trang web không lâu sau giao diện đầu tiên

Theo nhận định của các chuyên gia bảo mật, có vẻ như nhóm hacker Lizard Squad chính là thủ phạm của vụ tấn công này và mượn danh IS để tạo sự chú ý của dư luận. Trước đó, nhóm hacker này cũng đã nhận trách nhiệm trong một loạt vụ tấn công trong năm 2014, hầu hết nằm vào các công ty game và công ty truyền thông. 

Vụ tấn công nhằm vào trang chủ của Malaysia Airlines đã khiến trang web của hãng hàng không này bị ngưng trệ trong tối thiểu 7 tiếng, trước khi được khôi phục vào buổi chiều ngày 26/1, theo giờ Malaysia. Tuy nhiên, vào thời điểm bài viết được thực hiện (10 giờ tối 26/1, theo giờ Việt Nam), trang web của hãng hàng không này vẫn chưa hoạt động ổn định và vẫn còn gặp lỗi, dù đã truy cập được.

Trang chủ Hãng hàng không Malaysia Airlines bị hacker tấn công 3
Giao diện sơ sài trên trang chủ của Malaysia Airlines sau khi bị tấn công

Hành khách lo ngại về an toàn các chuyến bay

Sau khi sự cố xảy ra, hãng hàng không Malaysia Airlines đã ra thông báo chính thức, cho biết đó là một “trục trặc tạm thời” và khẳng định sự cố không làm ảnh hưởng đến việc đặt vé của hành khách và sự cố đã được báo cáo lên Bộ Giao thông và Cơ quan an ninh Internet của Malaysia. Hãng hàng không này cũng đảm bảo dữ liệu của hành khách “vẫn được đảm bảo”.

Tuy nhiên, trong một đoạn thông điệp đăng tải lên tài khoản Twitter chính thức của mình, Lizard Squad khẳng định “sẽ sớm công bố nhiều thông tin được tìm thấy trên máy chủ Malaysia Airlines”, đồng thời đăng tải một ảnh chụp cho thấy một email nội bộ của hãng hàng không này có chứa thông tin của hành khách.

Thông tin chiếc vé được nhóm hacker đăng tải thuộc về Amy Keh, một người Malaysia. Cô cho biết thông tin chiếc vé được nhóm hacker đăng tải là chính xác và cô đã đặt vé cho mẹ mình và 2 người thân vào hồi tháng 10/2014 để bay từ Kuala Lumpur đến Đài Loan vào tháng 3 tới đây. Điều này cho thấy nhóm hacker Lizard Squad không nói dối về việc nắm giữa thông tin của các chuyến bay và hành khách của Malaysia Airlines sau khi tấn công vào trang web.

Keh cho biết cô không hề hay biết chuyện trang web của hãng hàng không Malaysia Airlines bị hacker tấn công, cho đến khi hãng tin AP liên hệ với cô sau khi thông tin của cô đăng ký tại trang web của Malaysia Airlines bị hacker đăng tải.

“Tôi khá lo lắng về sự an toàn của họ. Giờ đây cả thế giới biết rằng họ sẽ đi đến Đài Bắc”, Amy Keh cho biết. 

Không chỉ Keh mà không ít hành khách khác, những người đã đăng ký thông tin và đặt vé trực tuyến trên trang web của Malaysia Airlines cũng bày tỏ sự lo lắng khi thông tin cá nhân cũng như thông tin về các chuyến bay của mình có thể đã bị hacker chiếm đoạt và nắm giữ.

Malaysia Airlines hiện vẫn đang chật vật để lấy lại hình ảnh của mình sau thảm họa kép xảy ra vào năm 2014, khiến 537 người chết và mất tích, bao gồm sự mất tích đầy bí ẩn của chuyến bay MH370, mà giới chức trách tin rằng đã gặp nạn ở khu vực cách bờ biển phía tây nước Úc 1.800km; và chuyến bay MH17 bị rơi do tên lửa ở khu vực Ukraine.

“Thành tích bất hảo” của Lizard Squad

Lizard Squad là nhóm hacker khá nổi tiếng với các “thành tích” tấn công mạng của mình. Năm ngoái, nhóm hacker này đã tấn công vào hệ thống chơi game PlayStation Network của Sony và Xbox của Microsoft.

Hồi tháng 8/2014, nhóm hacker này cũng đăng tải một đoạn thông điệp trên Twitter đe dọa sẽ đánh bao chuyến bay của hãng hàng không American Airlines có mặt Chủ tịch của Sony Online Entertainment, buộc chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Lizard Squad cũng nhiều lần tuyên bố hỗ trợ IS, tuy nhiên chưa có bằng chứng nào cho thấy sự liên hệ giữa nhóm hacker này với IS.

Cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 43 người Malaysia trong năm 2014 vì nghi ngờ liên kết với các nhóm Hồi giáo cực đoan. Thủ tướng Najib Razak của Malaysia cũng bày tỏ quan ngại sự lây lan của tư tưởng Nhà nước Hồi giáo có thể dẫn đến xung đột tôn giáo tại Malaysia.

Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 153
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 150
 
  •   Hôm nay 17,556
  •   Tháng hiện tại 817,391
  •   Tổng lượt truy cập 128,435,630