Tăng giá cước 3G sẽ theo quy định pháp luật

Thứ ba - 28/04/2015 13:58
Tăng giá cước 3G sẽ theo quy định pháp luật Tăng giá cước 3G sẽ theo quy định pháp luật

Dân trí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khẳng định vấn đề tăng cước 3G sẽ theo quy định của pháp luật. Các nhà mạng thông báo chưa tăng giá thời điểm này.

Tại cuộc họpbáo phiên thường kỳ tháng 4/2015 của Chính phủ vừa diễn ra Bộ trưởng Bộ Thôngtin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son đã nói về vấn đề tăng cước.

Theo Bộ trưởng,Việt Nam là một trong những nước có cước 3G rẻ nhất. Trong nhiều năm trước đã cólần cước 3G được điều chỉnh tăng theo đúng quy định của pháp luật (tức là khôngbán dưới giá thành). Và mức giá hiện nay vẫn duy trì bán dưới giá thành. Ngànhviễn thông nói riêng cũng đã đầu tư rấtnhiều hạ tầng nhưng chưa tăng giá cước. Do đó, theo Bộ trưởng việc tăng giá làcần thiết để đầu tư chất lượng hạ tầng tốt hơn.

Bộ trưởng BộTT&TT khẳng định, tăng giá do cạnh tranh không lành mạnh, tăng giá khôngđúng quy định của pháp luật thì rõ ràng là tăng giá bất hợp lý. Còn nếu tănggiá theo đúng quy định của pháp luật và tăng giá để góp phần đầu tư chất lượngtốt hơn là cần thiết. Do đó, việc tăng giá 3G (nếu có ) sẽ diễn ra theo đúng quy định của pháp luật và theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là không bán dưới giá thành.

Nhận xét vềkhảo sát vừa được Công ty nghiên cứuthị trường công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam thực hiện và công bố92% người tiêu dùng đồng ý tăng giá cước 3G, Bộ trưởng, Nguyễn Bắc Son khẳng định,hiện Việt Nam có khoảng 140 triệu thuê bao, trong đó có 10 triệu thuê bao cố định,130 thuê bao di động. Chính vì vậy, khảo sát mẫu mà đơn vị thực hiện để đánhgiá chung với số người được hỏi là rất nhỏ (576 người) so với tổng số, nên kếtquả sẽ không được chính xác. 

Tăng giá cước 3G sẽ theo quy định pháp luật 1
Nếu nhà mạng tăng giá cước 3G quyền lựa chọn sẽ thuộc về người tiêu dùng.

Hiện nay, thịphần của Viettel là khoảng 50%, thị phần của Vinaphone khoảng 21%, Mobifonekhoảng 18% và các nhà mạng khác nữa, tức là có sự cạnh tranh rất gay gắt. Chínhvì cạnh tranh gay gắt nên các nhà mạng bán giá thấp, nên Chính phủ đã yêu cầutăng giá, không bán dưới giá thành, xu hướng là chúng ta bán bằng giá thành đểdoanh nghiệp có tiền đầu tư.

Lý giải nguyênnhân vì sao thời gian qua doanh nghiệp Viễn thông vẫn có lãi, Bộ trưởng cho biết, vì các nhà mạng vẫnsử dụng trên nền 2G. Giờ đã đến thời điểm phải mở rộng đầu tư hơn nữa, phảităng giá để lấy thu bù chi. Tuy nhiên, trong thời gian tới Bộ sẽ giám sát chặtchẽ hơn nữa, nhằm đảm bảo có tăng giá nhưng đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với báo chí, đại diện truyền thông của nhà mạng quânđội Viettel cho biết, đến thời điểm này nhà mạng chưa có phương án chính thức đốivới vấn đề điều chỉnh giá cước 3G. Thậm chí, Viettel còn đưa ra một số gói khuyếnmại để kích thích tăng trưởng.

Hai nhà mạng còn lại là Mobifonevà Vinaphone cũng chưa đưa ra bất cứ thông tin nào chính thức về việc tăng giácước 3G. 

Tuy nhiên,theo nhận định của chuyên gia, tình hình thực tế có thể cho thấy rõ, chuyện tănggiá cước 3G hoàn toàn có thể diễn ra trong thời gian sớm. Lúc đó, quyền lựa chọnvà quyền khống chế mức độ sử dụng dịch vụ viễn thông sẽ thuộc về khách hàng.

Phạm Thanh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 85
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 82
 
  •   Hôm nay 38,871
  •   Tháng hiện tại 74,419
  •   Tổng lượt truy cập 128,672,597