So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6

Thứ hai - 13/04/2015 17:28
So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6 So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6

Dân trí Galaxy S6, One M9 và iPhone 6 là bộ 3 smartphone cao cấp được quan tâm nhất hiện nay, trong đó Galaxy S6 và One M9 được trang bị 2 bộ vi xử lý cao cấp nhất của Samsung và Qualcomm. Cùng so sánh hiệu suất xử lý trên bộ 3 smartphone hàng đầu trên thị trường này.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của một chiếc smartphone, như nền tảng mà sản phẩm đang sử dụng, giao diện đặc trưng, độ phân giải màn hình, chuẩn RAM... nhưng quan trọng nhất trong đó vẫn là bộ vi xử lý trung tâm (CPU) và vi xử lý đồ họa (GPU).

So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6 1
HTC One M9 (trái), iPhone 6 (giữa) và Galaxy S6 là 3 mẫu smartphone hàng đầu được quan tâm nhất trên thị trường hiện nay

2 bộ vi xử lý di động được đánh giá là mạnh mẽ nhất hiện nay là Exynos 7420 do Samsung phát triển, trang bị trên Galaxy S6 và Snapdragon 810 do Qualcomm phát triển, được trang bị trên HTC One M9. Trong khi đó không được đánh giá cao về cấu hình, tuy nhiên iPhone của Apple vẫn luôn được xem là smartphone có hiệu suất tốt nhất thị trường.

Bài viết dưới đây sẽ có sự đánh giá sơ bộ về hiệu suất vi xử lý trung tâm và vi xử lý đồ họa, cũng như sự ảnh hưởng của vi xử lý với thời lượng pin trên sản phẩm... của bộ 3 sản phẩm Galaxy S6, One M9 và iPhone 6, 3 smartphone được quan tâm hàng đầu hiện nay.

So sánh hiệu suất vi xử lý trung tâm

Galaxy S6 sử dụng bộ vi xử lý Exynos 7420 thế hệ mới nhất do Samsung thiết kế và sản xuất, với 4 lõi tốc độ cao Cortex-A57 tốc độ 2.1GHz và 4 lõi tốc độ thấp Cortex-A53 tốc độ 1.5GHz. Trong khi đó, HTC One M9 sử dụng bộ vi xử lý Snapdragon 810 do Qualcomm thiết kế, với 4 lõi tốc độ cao Cortex-A57 tốc độ 2.0GHz và 4 lõi tốc độ thấp Cortex-A53 tốc độ 1.5GHz. Sự khác biệt trong 3 sản phẩm chính là bộ vi xử lý Apple A8 trên iPhone 6, khi bộ vi xử lý này chỉ sở hữu 2 lõi với tốc độ chỉ 1.4GHz.

Thoạt nhìn vào các thông số trên có thể thấy sự vượt trội của vi xử lý trên Galaxy S6 và One M9 so với iPhone 6, tuy nhiên trên thực tế, Apple A8 được đánh giá cao hơn về độ phức tạp và tính hiệu quả, đó là lý do vì sao Apple thường không chạy đua về cấu hình như trên các smartphone “bom tấn” khác chạy Android.

Và quả nhiên, khi sử dụng các công cụ chuyên dụng để chấm điểm hiệu suất xử lý của bộ 3 smartphone Galaxy S6, HTC One M9 và iPhone 6 thì có thể thấy rõ điều này.

So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6 2
Chấm điểm hiệu suất xử lý của một lõi trên CPU (điểm càng cao càng tốt)

So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6 3
Chấm điểm hiệu suất xử lý đa lõi trên CPU (điểm càng cao càng tốt)

So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6 4
Chấm điểm hiệu suất xử lý của CPU bằng Basemark OS II (điểm càng cao càng tốt)

So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6 5
Chấm điểm hiệu suất xử lý JavaScript của CPU bằng Sunspider (điểm càng thấp càng tốt)

2 điều có thể dễ dàng nhận ra qua bài kiểm tra hiệu suất vi xử lý kể trên. Apple A8 vẫn là bộ vi xử lý cho hiệu suất tốt nhất khi kiểm tra hiệu suất trên một nhân xử lý, trong khi đó Galaxy S6 là chiếc smartphone chạy Android cho hiệu suất tốt nhất hiện nay, thậm chí điểm số khi kiểm tra hiệu suất của một lõi xử lý cũng gần bằng với điểm số mà iPhone 6 đạt được. 

Bên cạnh đó, mặc dù những thông số khá tương đồng nhau giữa bộ vi xử lý Exynos 7420 trên Galaxy S6 và Snapdragon 810 của HTC One M9, tuy nhiên bộ vi xử lý của Samsung vẫn cho thấy sự vượt trội hơn so với bộ vi xử lý của Qualcomm.

So sánh hiệu suất vi xử lý đồ họa (GPU - Graphic Processing Unit)

Một yếu tố cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất của thiết bị đó là bộ vi xử lý đồ họa. Một smartphone được trang bị GPU mạnh mẽ sẽ giúp người dùng chơi được các game mới với đồ họa đẹp mắt một cách dễ dàng, đồng thời giúp thiết bị xử lý nhanh hơn với các ứng dụng có đồ họa nặng.

Đi kèm với bộ vi xử lý Exynos 7420 trên Galaxy S6 là bộ vi xử lý đồ họa Mali-T760 MP8 của ARM, trong khi đó bộ vi xử lý đồ họa trên HTC One M9 là Adreno 430 của Qualcomm, và iPhone 6 được trang bị bộ vi xử lý đồ họa VR GX6450 của Imagination Technologies.

Một điều cần lưu ý rằng hiệu suất vi xử lý đồ họa trên smartphone còn phụ thuộc vào độ phân giải của màn hình. Với những màn hình có độ phân giải cao đòi hỏi GPU phải tốn nhiều thời gian hơn để xử lý và do đó tỷ lệ xử lý khung hình thấp hơn. 

Trong bộ 3 smartphone, Galaxy S6 là chiếc smartphone có độ phân giải cao nhất (màn hình 2K - 2560x1440), HTC One M9 chỉ sở hữu màn hình với độ phân giải Full HD (1920x1080) trong khi iPhone 6 chỉ sở hữu màn hình với độ phân giải HD (1334x750).

So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6 6
Điểm xử lý đồ họa khi mở (trên) và tắt màn hình (dưới). Điểm càng cao càng tốt.

Do đó, không quá ngạc nhiên khi sử dụng công cụ để chấm điểm xử lý hiệu suất đồ họa khi màn hình ở chế độ bật, Galaxy S6 đã bị 2 đối thủ là One M9 và iPhone 6 vượt qua. Tuy nhiên, với bài kiểm tra hiệu suất vi xử lý đồ họa khi màn hình tắt, Galaxy S6 có số điểm tương đương với HTC One M9 và vượt trội hoàn toàn so với iPhone 6.

Tuy nhiên, với màn hình độ phân giải chỉ Full HD (1920x1080), vi xử lý đồ họa Adreno 430 trên HTC One M9 cho thấy sự vượt trội về khả năng xử lý so với 2 đối thủ còn lại.

Ảnh hưởng đến thời lượng pin

Một vấn đề được nhiều người quan tâm đó là hiệu suất xử lý của CPU và GPU ảnh hưởng thế nào đến thời lượng pin trên sản phẩm.

Yếu tố đầu tiên cần quan tâm đó là dung lượng pin trên sản phẩm. Galaxy S6 được trang bị thỏi pin có dung lượng 2560mAh, trong khi HTC One M9 có thỏi pin nhỉnh hơn với dung lượng 2.840mAh, còn iPhone 6 sở hữu thỏi pin có dung lượng khiêm tốn hơn, chỉ 1810mAh.

Để công bằng trong bài kiểm tra thời lượng pin trên bộ 3 sản phẩm, cả 3 thiết bị đều được điều chỉnh ánh sáng màn hình về mức 200 nits (mức sáng đủ để xem tốt nội dung trên màn hình khi ở trong nhà) và sử dụng một đoạn mã được thiết kế để giả lập các tác vụ thông thường của smartphone.

So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6 7
Thời lượng pin sử dụng trên Galaxy S6, One M9, iPhone 6 và so sánh với các phiên bản cũ tương ứng

So sánh hiệu suất vi xử lý trên Galaxy S6, One M9 và iPhone 6 8
Thời gian sạc đầy pin trên 3 mẫu sản phẩm và các phiên bản cũ

Kết quả kiểm tra khá bất ngờ khi Galaxy S6 lại là smartphone có thời lượng pin dài nhất, đạt 7 giờ 14 phút, HTC One M8 xếp sau với kết quả 6 giờ 25 phút. iPhone 6 có thời lượng pin đạt 5 giờ 22 phút trong bài kiểm tra.

Đây được xem là kết quả bất ngờ vì Galaxy S6 được trang bị màn hình độ phân giải 2K, tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với màn hình độ phân giải Full HD của One M9 và màn hình HD của iPhone 6. Tuy nhiên bù lại, Galaxy S6 sử dụng bộ vi xử lý thế hệ mới và bộ nhớ RAM chuẩn DDR4 tiêu tốn ít năng lượng hơn so với bộ vi xử lý và chuẩn nhớ RAM trên HTC One M9 cũng như iPhone 6.

Bên cạnh đó, một điều khá ngạc nhiên khác đó One M9 được trang bị thỏi pin dung lượng lớn hơn One M8 (pin 2600mAh) trước đây, tuy nhiên sản phẩm lại cho thời lượng pin thấp hơn phiên bản One M8 trước đây.

Về thời gian sạc pin, do được trang bị công nghệ sạc pin nhanh, Galaxy S6 chỉ mất 78 phút để sạc đầy pin. HTC One M9 mất 106 phút để nạp đầy năng lượng cho thỏi pin của mình còn iPhone 6 phải mất đến 147 phút để thực hiện điều tương tự. 

Kết luận

Từ những bài kiểm tra kể trên cho thấy hiệu suất vượt trội của bộ vi xử lý Exynos 7420 trên Galaxy S6, tuy nhiên cần phải thừa nhận rằng bộ vi xử lý của Apple vẫn làm tốt công việc của mình mà không cần phải trang bị quá nhiều lõi xử lý cũng như tốc xung nhịp quá lớn. Bù lại, bộ vi xử lý Adreno 430 của Qualcomm lại cho thấy sự vượt trội về khả năng xử lý đồ họa so với các đối thủ trong bài kiểm tra của mình. 

Dẫu sao, đây chỉ là những kết quả kiểm tra được tiến hành kiểm tra bằng các công cụ tự động, còn hiệu suất thực sự vẫn còn phụ thuộc vào quá trình sử dụng thực tế, với các tác vụ đa dạng và khác nhau. Dẫu sao, bài viết cũng phần nào cho thấy so sánh sơ bộ và ưu, nhược điểm của từng loại vi xử lý hiện có trên bộ 3 mẫu smartphone cao cấp được quan tâm nhất hiện nay.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 96
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 86
 
  •   Hôm nay 9,684
  •   Tháng hiện tại 243,648
  •   Tổng lượt truy cập 128,841,826