NSA sẽ xóa dữ liệu điện thoại vào ngày 29/11?

Thứ tư - 29/07/2015 18:23
NSA sẽ xóa dữ liệu điện thoại vào ngày 29/11? NSA sẽ xóa dữ liệu điện thoại vào ngày 29/11?

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ vừa đưa ra lộ trình hạn chế tiếp cận, tiến tới xóa bỏ hồ sơ điện thoại được thu thập nhiều năm theo Đạo luật Ái quốc của nước này.

  • NSA sẽ tiếp tục 'nghe' điện thoại của người dân Mỹ
  • Gần 1 tỷ smartphone Android trước nguy cơ bị tấn công
  • Phát hiện mã độc 'qua mặt' Google Play
  • 4 nghi phạm tấn công mạng máy tính ngân hàng JPMorgan sa lưới
  • Hồ sơ y khoa và cá nhân của 4,5 triệu bệnh nhân Mỹ bị đe dọa

Trong một thông báo đưa ra ngày 27/7, cơ quan trên đã trả lời những câu hỏi về cách thức các cơ quan tình báo sẽ chuyển đổi sang khuôn khổ giám sát được cải tổ mới, vốn được ký ban hành thành luật vào tháng trước.

Trong khi Đạo luật Tự do của Mỹ nghiêm cấm mọi hành vi được gọi là việc “thu thập hàng loạt” dữ liệu điện thoại thì Cơ quan an ninh quốc gia (NSA) được cho 6 tháng ân hạn để loại bỏ dần chương trình nghe lén điện thoại người dân nước này cũng như "chóp bu" của nhiều quốc gia khác vốn đẩy NSA vào cảnh phải liên tục hứng chịu búa rìu dư luận từ giữa năm 2013.

NSA sẽ xóa dữ liệu điện thoại vào ngày 29/11? 1
Ảnh minh họa.

Khi thời hạn đó chấm dứt vào ngày 29/11 tới, NSA sẽ vẫn có một “bộ sưu tập” hồ sơ cũ đáng kể (cơ quan này được phép lưu giữ đến 5 năm) không liên quan gì đến bất kỳ mối đe dọa an ninh quốc gia nào. Nhưng ODNI cam kết rằng ngày đó sẽ đánh dấu sự mở đầu của việc chấm dứt sự tồn tại cơ sở dữ liệu gây tranh cãi.

Theo ODNI, vào ngày 29/11, các chuyên gia phân tích thông tin tình báo sẽ mất khả năng tiếp cận những dữ liệu trong quá khứ. Về lý thuyết, điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ không còn có thể tìm kiếm hồ sơ như một phần của các cuộc điều tra về an ninh quốc gia hoặc khủng bố, tập quán được cho là kém hữu dụng trong việc phá vỡ các âm mưu. Họ sẽ có thể đưa ra những yêu cầu hạn chế hơn đối với các hãng dịch vụ điện thoại theo quy định mới.

Đó chưa hẳn là sự chấm dứt. Trong những tháng sau đó, các “nhân viên kỹ thuật” sẽ được phép kiểm tra dữ liệu, không phải để điều tra nhưng “vì những mục đích đảm bảo sự toàn vẹn của dữ liệu nhằm thẩm định các hồ sơ đã được tạo ra” theo quy định của Đạo luật Tự do của Mỹ. Và trong một thời gian không được xác định sau đó, dữ liệu sẽ được bảo toàn làm bằng chứng trong những vụ kiện chống lại NSA, vốn đã bị khởi kiện bởi những tổ chức như Electronic Frontier Foundation (Quỹ Biên giới Điện tử).

Bộ sưu tập hồ sơ điện thoại của NSA đã bị một tòa án liên bang tuyên là bất hợp pháp hồi đầu năm nay, và việc cơ quan này cuối cùng sẽ hủy bỏ các hồ sơ là điều không mấy ngạc nhiên.

Tuy nhiên tuyên bố này dường như vẫn là một bước đi cụ thể khác hướng đến việc thay đổi chương trình, theo trang tin công nghệ The Verge.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 248
 
  •   Hôm nay 24,184
  •   Tháng hiện tại 483,963
  •   Tổng lượt truy cập 133,567,711