Mỹ thận trọng về "sự hiểu biết chung" với Trung Quốc về gián điệp mạng

Thứ hai - 28/09/2015 08:17
Mỹ thận trọng về "sự hiểu biết chung" với Trung Quốc về gián điệp mạng Mỹ thận trọng về "sự hiểu biết chung" với Trung Quốc về gián điệp mạng

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 25/9 tuyên bố ông đã đạt được một sự hiểu biết chung với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc ngăn chặn hoạt động gián điệp mạng về kinh tế.

  • Tập Cận Bình: Trung Quốc không ủng hộ tấn công mạng
  • Trung Quốc phải dừng hoạt động do thám không gian mạng
  • Trung Quốc 'nước đôi' với Mỹ về an ninh mạng
  • Vì ngoại giao, Mỹ hoãn trừng phạt Trung Quốc về an ninh mạng
  • Nhà Trắng sẽ nêu vấn đề an ninh mạng với ông Tập Cận Bình

Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng đồng thời tuyên bố đe dọa sẽ áp đặt trừng phạt đối với các hacker Trung Quốc tiếp tục phạm tội trên không gian mạng.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã công bố thỏa thuận nhằm cắt giảm khí thải nhà kính, vạch ra những đường đi nước bước mới mà họ sẽ thực hiện liên quan đến mục tiêu này.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu sau cuộc hội đàm ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama nhanh chóng đề cập vấn đề tranh cãi gai góc nhất giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đó là mối quan ngại ngày càng tăng của Mỹ về tình trạng hacker Trung Quốc tấn công các cơ sở dữ liệu của chính phủ và doanh nghiệp Mỹ, cùng nỗi ngờ vực ở Washington về việc Bắc Kinh đôi lúc đứng đằng sau các vụ này.

Nguyên thủ Mỹ nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Vườn Hồng của Nhà Trắng, có ông Tập đứng bên cạnh: “Việc này phải chấm dứt”.

Tổng thống Obama cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có “bước tiến đáng kể” về vấn đề an ninh mạng.

Mỹ thận trọng về "sự hiểu biết chung" với Trung Quốc về gián điệp mạng 1
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng cảnh báo: “Vấn đề là hành động có đi đôi với lời nói hay không”, và khẳng định rõ rằng ông sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào tội phạm mạng.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng không chính phủ nước nào ủng hộ nạn đánh cắp thông tin và bí mật thương mại qua mạng. Tuy nhiên, thỏa thuận giữa đôi bên không đề cập đến hoạt động do thám mạng vì các mục đích tình báo, và theo nhận định của giới phân tích thì thỏa thuận này dường như là cách nói tránh né vụ “đại tấn công mạng” nhằm vào Văn phòng Quản lý Nhân sự của chính phủ Mỹ (OPM) khiến dữ liệu của hơn 20 triệu người bị xâm hại.

Giới chức Mỹ đã phát hiện vụ tấn công xuất phát từ Trung Quốc nhưng chưa khẳng định chính phủ tại Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm vụ này, theo Reuters.

Ông Tập tiếp tục phủ nhận vai trò của chính phủ Trung Quốc trong vụ tấn công mạng nhằm thu thập bí mật thương mại, và cho biết cách tốt nhất để giải quyết là phải thông qua hợp tác song phương và không “chính trị hóa vấn đề này”.

“Đối đầu và xích mích không phải là sự lựa chọn tốt cho cả hai phía”, ông Tập nói.

Trung Quốc luôn khăng khăng cho rằng bản thân nước này cũng là nạn nhân của hành động tấn công mạng .

Giới phân tích nhận định thỏa thuận trên là đáng kể. Chuyên gia James Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược, nhận định việc rò rỉ kế hoạch trừng phạt của Mỹ đã đẩy Trung Quốc đến một thỏa thuận tốt hơn dự đoán, nhưng cũng ghi nhận rằng Bắc Kinh cũng đã buộc Washington phải xem xét một số khái niệm của Trung Quốc về những quy tắc hành vi.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

" data-img="/uploads/news/2015_09/27/51238960562284-40255.jpg" data-rel="tooltip">Gọi điện trên Facebook (27/09/2015)
  •   The Edge - Cao ốc văn phòng thông minh nhất thế giới (27/09/2015)
  •   Facebook thống trị thời gian sử dụng smartphone của người Mỹ (27/09/2015)
  • Bình Luận Facebook
    Showbiz
    Tin thế giới
    Thống kê truy cập
    •   Đang truy cập 522
    •   Máy chủ tìm kiếm 1
    •   Khách viếng thăm 521
     
    •   Hôm nay 31,271
    •   Tháng hiện tại 348,573
    •   Tổng lượt truy cập 133,432,321