Hiện tượng kỳ thú khi thả nước đá nhiệt độ -85 độ C vào nước sôi

Thứ hai - 23/02/2015 14:09

Dân trí Nước đông thành đá ở 0 độ C và sôi ở 100 độ C. Tuy nhiên, có một hiện tượng khá kỳ thú, đó là nước nóng lại có tốc độ đóng băng nhanh hơn so với nước thông thường. Clip thú vị dưới đây sẽ cho bạn thấy điều này.

Đoạn clip thực hiện thí nghiệm khi đưa những cục đá ở nhiệt độ -85 độ C vào nước đang sôi ở 100 độ C và kết quả sẽ khiến nhiều người phải thất bất ngờ.



Đây là kết quả của hiệu ứng Mpemba, là một hiện tượng mà trong một điều kiện nhất định nào đó khi cùng làm lạnh, nước nóng có thể đóng băng nhanh hơn nước lạnh. Đây là hiện tượng đang khiến các nhà khoa học cảm thấy “đau đầu” nhưng vẫn chưa tìm ra được lời giải đáp phù hợp.

Một trong những nguyên do được đưa ra gần đây bởi các nhà khoa học Singapore để giải thích cho hiện tượng này, đó là bởi vì một phân tử nước được hình thành từ các liên kết cộng hóa trị giữa một nguyên tử oxy với 2 nguyên tử Hydro. Tuy nhiên, khi một nguyên tử Hydro của một phân tử nước trôi giạt tới gần nguyên tử oxy trong một phân tử nước khác, chúng kết nối với nhau, tạo thành một liên kết Hydro.

Các liên kết hydro kéo các phân tử nước lại gần nhau hơn, làm khởi phát lực đẩy tự nhiên giữa chúng, khiến các liên kết cộng hóa trị oxy - hydro bị kéo căng cũng như dự trữ năng lượng. Khi nước bị đun nóng, các nguyên tử di chuyển ra xa nhau hơn khiến liên kết bị kéo giãn.

Lực liên kết khiến các phân tử nước co rút trở lại và tỏa năng lượng, dẫn đến tình trạng làm mát, đồng nghĩa với việc nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh, giúp lí giải hiệu ứng Mpemba.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vật lý lưu ý rằng, cách giải thích trên hiện không thể dùng để dự đoán các đặc tính mới của nước, vốn có thể được tạo ra từ cách làm ngắn các liên kết cộng hóa trị. Vì vậy, vẫn còn một bước cần giải quyết trước khi bí ẩn được giải đáp thỏa đáng.

T.Thủy

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: trôi giạt
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 101
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 97
 
  •   Hôm nay 31,716
  •   Tháng hiện tại 292,968
  •   Tổng lượt truy cập 128,891,146